รถกิจกรรมกลางแจ้งสายเลือดซามูไรอีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นผลงานของค่าย “ดาวลูกไก่” ที่คนรักรถในประเทศไทยคงรู้จักกันดี คือ SUBARU FORESTER (ซูบารุ ฟอเรสเตอร์) ซึ่งข้อมูลในสารานุกรมออนไลน์ WIKIPEDIA (วิคิพีเดีย) ระบุว่า ระหว่างปี 2014-2024 ขายในประเทศไทยได้รวม 12,170 คัน
เป็น COMPACT CROSSOVER SUV (คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ที่อยู่ในสายการผลิตมายาวนานเกือบ 3 ทศวรรษ รถรุ่นแรกซึ่งมีรหัสโรงงาน SF เริ่มจำหน่ายเมื่อปี 1997-ตามมาด้วยรถรุ่นที่ 2 รหัส SG ในปี 2002-รถรุ่นที่ 3 รหัส SH ในปี 2008-รถรุ่นที่ 4 รหัส SJ ในปี 2012 และรถรุ่นที่ 5 รหัส SK ในปี 2018
รถ 2 รุ่นแรก คือ SF กับ SG มีรูปลักษณ์เหมือนนำรถเก๋งตรวจการณ์ SUBARU IMPREZA WAGON (ซูบารุ อิมพเรซา แวกอน) มาดัดแปลงเป็นรถยกสูง แต่รถรุ่นหลังจากนั้น ออกแบบให้เป็น CROSSOVER SUV (ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์อย่างสมบูรณ์
ที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่ในขณะนี้ เป็นรถรุ่นที่ 6 (รหัสโรงงาน SL) เปิดตัวที่งาน LOS ANGELES AUTO SHOW (ลอสแองเจลิส ออโท โชว์) หรือมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2023 และมีจำหน่ายแล้วในหลายภูมิภาค รวมทั้งในสหรัฐอเมริกา ทวีปยุโรป ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ แต่ในเมืองแม่ คือ ญี่ปุ่น รถรุ่นใหม่นี้เพิ่งเริ่มการจำหน่ายเมื่อวันศุกร์ที่ 18 เมษายน 2025 นี่เอง
ในเมืองปลาดิบ จุดขายสำคัญจุดหนึ่งของรถรุ่นใหม่นี้ คือ สมรรถนะด้านความปลอดภัย ที่ผู้ผลิตประกาศอย่างภูมิอกภูมิใจว่า THE CAR IS THE FIRST IN THE WORLD TO ADOPT A PEDESTRIAN PROTECTION AIRBAG FOR CYCLISTS หรือเป็นรถแบบแรกในโลกที่ติดตั้งระบบถุงลมนิรภัยสำหรับคนเดินถนน ที่ช่วยป้องกันภัยให้แก่ผู้ขับขี่จักรยานไว้ด้วย
เป็นรถที่ออกแบบ/พัฒนาตามแนวคิด READY FOR ADVENTURE (เรดี ฟอร์ แอดเวนเจอร์) ซึ่งอธิบายได้ว่า เป็นรถที่นำคุณสู่การผจญภัยอย่างมั่นใจในทุกเวลา ตัวถังทรง 2 กล่อง ยาว 4.655 ม. กว้าง 1.830 ม. และสูง 1.730 ม. มีช่วงฐานล้อยาว 2.670 ม. มีห้องโดยสารติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน และมีน้ำหนักตัว 1,640-1,780 กก.
รถที่เริ่มจำหน่ายแล้วในญี่ปุ่น มีให้เลือกรวม 6 โมเดล คือ (1) SUBARU FORESTER SPORT (2) SUBARU FORESTER SPORT EX (3) SUBARU FORESTER PREMIUM S:HEV (4) SUBARU FORESTER PREMIUM S:HEV EX (5) SUBARU FORESTER X-BREAK S:HEV (6) SUBARU FORESTER X-BREAK S:HEV EX ทุกโมเดลเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ
รถ 2 โมเดลแรก ติดตั้งระบบขับซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบนอนยัน (BOXER/บอกเซอร์) 16 วาล์ว 1.8 ลิตร 130 กิโลวัตต์/177 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง LINEARTRONIC (ลิเนียร์ทรอนิค)
ส่วน 4 โมเดลที่เหลือ ติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบนอนยัน (BOXER/บอกเซอร์) 16 วาล์ว 2.5 ลิตร 118 กิโลวัตต์/160 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 88 กิโลวัตต์/120 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง LINEARTRONIC และแบทเตอรี LITHIUM-ION (ลิเธียม-ไอออน) ขนาดความจุ 1.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ราคารวมภาษีผู้บริโภคร้อยละ 10 รถเบนซินเริ่มต้นที่ 4.068 ล้านเยน หรือประมาณ 0.90 ล้านบาทไทย ส่วนรถไฮบริดแพงกว่ากันนิดเดียว คือ เริ่มต้นที่ 4.202 ล้านเยน หรือประมาณ 0.93 ล้านบาทไทย
SUBARU FORESTER