รถใหม่ 4x4
"ที่สุด" ในตลาดพิคอัพ 4x4
รถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อที่จำหน่ายในตลาด
ยี่ห้อ/รุ่น รูปแบบ เครื่องยนต์/รุ่นย่อย น้ำมัน แรงม้า ประตู เกียร์ ช่วงราคา
CHEVROLET COLORADO X-CAB 3.0 LT D 146 2DR M5/A4 0.75- 0.79
C-CAB 3.0 CTI MAXX D 163 4DR M5/A4 0.85 -0.89
FORD RANGER SUPER OPENCAB 3.0 XLT D 156 2DR M5 0.69-0.73
DOUBLE CAB 3.0 XLT D 156 4DR M5/A5 0.84 0.88
ISUZU D-MAX RODEO 3.0 S/LS D 146 2DR M5 0.75 -0.79
CAB 4 3.0 LS D 146 4DR M5/A4 0.78-0.83
CAB4 3.0 VGS LS D 163 4DR M5/A4 0.81-0.85
MAZDA BT-50 FREESTYLE CAB 2.5 V D 143 2DR M5 0.74 -0.77
DOUBLE CAB 3.0 R D 156 4DR M5/A4 0.74-0.92
MITSUBISHI TRITON MEGA CAB 2.5 GLS D 140 2DR M5 0.62
DOUBLE CAB 2.5 GLS D 140 4DR M5 0.71
3.2 GLS D 165 4DR M5 0.81-0.89
NISSAN FRONTIER NAVARA KING CAB 2.5 LE/SE D 174 2DR M6 0.67-0.72
DOUBLE CAB 2.5 LE/SE D 174 4DR M6/A5 0.75-0.85
TOYOTA HILUX VIGO XTRA CAB 2.5 E D 120 2DR M5 0.63
2.7 G G 160 2DR A4 0.70
3.0 E/G D 163 2DR M5/A4 0.66-0.73
DOUBLE CAB 2.5 E D 120 4DR M5 0.72
2.7 G G 160 4DR A4 0.82
3.0 E/G D 163 4DR M5/A4 0.75-0.86
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การเลือกซื้อรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับรถและพิจราณาความต้องการของตัวเอง
จะเอาไปใช้งานลักษณะใด เช่น ใช้ตรวจงานในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ห่างไกล ทุรกันดาร, ใช้ขับ
เที่ยวไม่โหด หรือลุยแบบถึงไหนถึงกัน, ซื้อมาแต่งหล่อแต่ไม่ลุย หรือซื้อไว้ประดับบารมี เพราะ
รถยนต์ประเภทนี้ต่างก็มีจุดเด่นจุดด้อยของตัวเอง ไม่มียี่ห้อไหนสมบูรณ์แบบทุกอย่าง
4 WHEELS ฉบับครบรอบ 16ปี นำผลทดสอบพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยเครื่องดาทรอน
มาเปรียบเทียบดูว่าใครคือ "ที่สุด" ในหัวข้อต่างๆ
อัตราเร่ง ดีที่สุด
เชฟโรเลต์ โคโลราโด MY2007
เชฟโรเลต์ โคโลราโด MY2007 รุ่น 4 ประตู ครูว์แคบ (CREW CAB) ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์
อัตโนมัติใหม่ "MAXMATIC III" 4 จังหวะ เครื่องยนต์คอมมอนเรล รหัส 4JJ1-TCX ความจุ
2,999 ซีซี เปลี่ยนเทอร์โบใหม่ ใช้แบบแปรผัน VGS TURBO อินเตอร์คูเลอร์อยู่เหนือเครื่องยนต์
ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 34 กก.-ม. เมื่อวัดสมรรถนะแล้ว
เหนือกว่าคู่แข่งทุกราย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง 11.6 วินาที เป็นรายเดียว
ที่ต่ำกว่า 12 วินาที มี นิสสัน นาวารา ตามมาติดๆ ที่ 12 วินาที
ส่วนอัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. โคโลราโด ใช้เวลาเพียง 40.7 วินาที เหนือกว่าคู่แข่งทุกราย
มีเพียง นาวารา ที่ทำได้ใกล้เคียงกัน คือ 42.5 วินาที
เบรคดีที่สุด
นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา
นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา เครื่องยนต์ YD-174 COMMONRAIL ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ
แปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ ความจุ 2,500 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ใช้ระบบเบรคหน้าแบบจาน
หลังเป็นดุม มีเอบีเอส ป้องกันล้อลอค ควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคด้วยคอมพิวเตอร์ พร้อมระบบ
กระจายแรงเบรคอีบีดี มีแอลเอสวี ช่วยตรวจจับการกระจายน้ำหนักของแรงกดบนล้อหน้า
และหลัง โดยจะปรับแรงดันน้ำมันเบรคให้สมดุล นอกจากนี้ นาวารา ยังใช้ล้อและยางขนาด
255/70 R16
การเบรคที่ความเร็ว 60 กม./ชม. หยุดนิ่งสนิทได้ในระยะทางเพียง 14.5 เมตร เป็นตัวเลขที่ดีมาก
(ต่ำกว่า 15 เมตร) หากเทียบกับรถพิคอัพในปัจุบันและรถในกลุ่มอื่นๆ ทั้งหมด ส่วนที่ความเร็ว
80 กม./ชม. เบรคหยุดนิ่งได้ ในระยะทาง 26.5 เมตร ใช้ระยะน้อยที่สุดในกลุ่มตลาดรถพิคอัพ
และไม่มีคู่แข่งรายใดที่เบรคในระยะนี้ได้ต่ำกว่า 30 เมตร โดยเฉพาะการเบรคที่ความเร็ว
100 กม./ชม. นาวารา ทำระยะเบรคได้ดีมาก เพียง 41.5 เมตร ดีกว่ารถในกลุ่มเอสยูวีหรู
ราคาแพงด้วยซ้ำ
เสียงในห้องโดยสารน้อยที่สุด
เชฟโรเลต์ โคโลราโด MY2007
จากการวัดระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารทุกย่านความเร็ว โคโลราโด MY2007ปรับเปลี่ยน
ห้องโดยสารใหม่ มีตัวเลขจากการวัดเสียงดีที่สุด
ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. วัดได้ 52.7 เดซิเบล ตามมาด้วย ไฮลักซ์ วีโก 53.7 เดซิเบล และ
ฟอร์ด เรนเจอร์ 55.5 เดซิเบล
ความเร็ว 100 กม./ชม. โคโลราโด วัดได้ 62.3 เดซิเบล ตามด้วย เรนเจอร์ 63.8 เดซิเบล และวีโก
64.7 เดซิเบล
ส่วนที่ความเร็ว 140 กม./ชม. โคโลราโด วัดได้ 70.5 เดซิเบล อันดับ 2-3 จากค่าการวัดเสียง
ทั้งหมด โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก กับ ฟอร์ด เรนเจอร์ มีความเงียบในห้องโดยตามมาเป็นลำดับ
2 และ3
ความเที่ยงตรงของมาตรวัดความเร็ว
ฟอร์ด เรนเจอร์ เมื่อวัดค่าความเที่ยงตรงของตัวเลขบนเรือนไมล์ ฟอร์ด เรนเจอร์ ทำตัวเลขได้ใกล้เคียงค่า
ตัวเลขจริงมากที่สุด ทุกย่านความเร็ว โดยที่มาตรความเร็ว 60 กม./ชม. ทำได้ 58.9 กม./ชม.
มาตรความเร็ว 80 กม./ชม. ความเร็วจริงได้ 78.5 กม./ชม. มาตรความเร็ว 100 กม./ชม.
ความเร็วจริงได้ 99.6 กม./ชม. มาตรความเร็ว 120 กม./ชม. ความเร็วจริงได้ 119.2 กม./ชม.
มาตรความเร็ว 140 กม./ชม. ความเร็วจริงได้ 138.9 กม./ชม.
ส่วน เชฟโรเลต์ โคโลราโด และมาซดา บีที-50 ที่ค่าความเที่ยงตรงของตัวเลขบนเรือนไมล์
ใกล้เคียงกัน ตามมาเป็นอันดับ 2 และ 3
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็วคงที่ดีสุด
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก
ไฮลักซ์ วีโก ซึ่งใช้เครื่องยนต์ 1KD-FTV (I/C) ขนาด 2,982 ซีซี ให้กำลังสูงสุดถึง 163 แรงม้า
ที่ 3,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35 กก.-ม. (343 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,400-3,200 รตน.
มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีที่สุด ที่ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. ทำได้ 22.2 กม./ลิตร ความเร็ว
คงที่ 80 กม./ชม. ทำได้ 17.8 กม./ลิตร ความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. ทำได้ 13.3 กม./ลิตร
ความเร็วคงที่ 120 กม./ชม. ทำได้ 10.8 กม./ลิตร ความเร็วคงที่ 140 กม./ชม. ทำได้
8.7 กม./ลิตร
ส่วน โคโลราโด ที่ดีในเรื่องสมรรถนะ มีอัตราสิ้นเปลืองในช่วงความเร็วต้น 60/80 กม./ชม.
มากกว่า แต่ที่ความเร็วปลายอัตราสิ้นเปลืองเริ่มดีขึ้น ตรงข้ามกับ นิสสัน นาวารา ที่ทำได้ดี
ช่วงต้น แต่ความเร็วปลายมีอัตราบริโภคน้ำมันมากกว่า
น่าใช้ที่สุด
เชฟโรเลต์ โคโลราโด MY2007
หัวข้อนี้ เชฟโรเลต์ โคโลราโด MY2007 รหัสเครื่องยนต์ 4JJ1-TCX ความจุ 2,999 ซีซี
คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน VGS TURBO ได้เป็นอันดับ 1 จากการเปรียบเทียบตัวเลขผลการ
ทดสอบที่เกี่ยวกับสมรรถนะเครื่องยนต์ เบรค ความเงียบห้องโดยสาร (การป้องกันเสียงรบกวน)
ความเที่ยงตรงของตัวเลขความเร็วบนเรือนไมล์ และอัตราสิ้นเปลือง
นิสสัน นาวารา เกียร์อัตโมัติที่โดดเด่นในเรื่องอัตราเร่งระยะไกล มีสมรรถนะตามมาติดๆ เป็น
ลำดับ 2
ส่วน ไฮลักซ์ วีโก ตามติดเป็นลำดับ 3 และยังประหยัดน้ำมันสูงสุดในพิคอัพกลุ่มนี้
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
ตารางเปรียบเทียบผลจากการทดสอบรถพิคอัพ 4x4 ด้วยเครื่องดาทรอน
**ตารางแยกไฟล์ส่งต่างหาก
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : -นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : รถใหม่ 4x4 (4wheels)