วิถีตลาดรถ
"แฮททริค ยอดจำหน่ายทะลุ 5 หมื่นคัน 3 เดือนติด"
เดือนสุดท้ายของไตรมาสที่ 3 ดูเหมือนจะเป็นเดือนที่ค่ายรถยนต์ต่างๆ จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากแนวโน้มทิศทางของเศรษฐกิจทำท่าจะดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายรถยนต์ทุกประเภททะลุผ่านหลัก 5 หมื่นคัน เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ดังนั้นจึงมีแคมเปญส่งเสริมการขายพิเศษออกมาให้เห็นกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ทั้งค่ายเล็ก ค่ายใหญ่ โดยเฉพาะตลาดรถพิคอัพมีแคมเปญอัดกันออกมาเป็นทางเลือกประกอบการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคกันทุกยี่ห้อ ทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนนี้ไปปิดตัวลงที่ 53,491 คัน ขยายตัวสูงกว่าเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 8.3 % กระนั้นก็ตาม เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม ยอดจำหน่ายกลับปรับตัวลดลงเล็กน้อยประมาณ 1 เปอร์เซนต์กว่าๆ อาจเนื่องมาจากผู้บริโภคยังชะลอการตัดสินซื้อ จากปัญหาทางด้านเศรษฐกิจและการเมือง ที่ยังไม่นิ่งเท่าที่ควร อีกทั้งช่วงเดือนกันยายน อยู่ในช่วงของการใกล้เปิดภาคเรียนที่ 2 ผู้ที่มีกุลบุตรกุลธิดาอยู่ในวัยเล่าเรียน ต้องสำรองงบประมาณส่วนหนึ่งไว้สำหรับเป็นค่าเล่าเรียนก็เป็นได้
ค่าย โตโยตา ออกแคมเปญ ซื้อ ไฮลักซ์ วีโก วันนี้เริ่มผ่อนปีหน้า โดยยังได้รับประกันภัยชั้น 1 GOA ฟรี
หรือจะเลือกรับเป็นส่วนลดเงินดาวน์ 23,000 บาท สำหรับผู้ที่ซื้อเงินสดนอกจากจะได้ประกันภัยชั้น 1 แล้วยังได้คูปองอุปกรณ์ตกแต่งมูลค่า 7,000 บาท หรือจะเลือกรับเป็นคูปองอุปกรณ์ตกแต่ง 22,000 บาท สำหรับเก๋ง อัลทิส ที่มีข่าวว่าเร็วๆ นี้จะเปลี่ยนโฉมใหม่แล้ว ซึ่งมีแคมเปญพิเศษเช่นเดียวกัน ซื้อวันนี้เริ่มผ่อนปีหน้าพร้อมฟรีประภัยชั้น 1, ค่าบำรุงรักษา 3 ฟรี นอกจากความซื้อง่ายขายคล่องของบแรนด์นี้ที่เป็นที่รู้กันดีแล้ว ยังได้แคมเปญพิเศษมาช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นอีก ทำให้เดือนกันยายน โตโยตา จำหน่ายรถยนต์ทุกประเภทไปได้อีก 23,575 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 44.1 %
อีซูซุ มีแคมเปญพิเศษโดยเลือกนำเรื่องของน้ำมันมาใช้เป็นจุดเด่นของแคมเปญนี้ คือ "อีซูซุ ดี-แมกซ์
แจกทุกวัน โชคน้ำมันวันละล้าน" โชคชั้นที่ 1 บัตรเติมน้ำมันมูลค่า 10,000 บาท โชคชั้นที่ 2 ลุ้นทุกวันด้วยการจับสลากบัตรเติมน้ำมันมูลค่า 50,000 บาท วันละ 20 รางวัล ส่วน อีซูซุ มิว-7 เลือกรับเครื่องเล่นดีวีดีพร้อมจอ และส่วนลดเงินดาวน์ 10 % ดอกเบี้ย 2.19 % นาน 48 เดือน หรือ ดอกเบี้ย 1.09 % นาน 48 เดือน ซึ่งแคมเปญพิเศษนี้ ช่วยให้ อีซูซุ จำหน่ายรถเดือนนี้ได้ 11,221 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 21.0 %
ค่าย ฮอนดา เป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีความเคลื่อนไหวจะเปิดตัวรถยนต์นั่งรุ่นใหม่ในประเภทเก๋งกลาง ฮอนดา แอคคอร์ด รวมไปถึงอาจจะได้เห็นเก๋งรุ่นเล็ก อย่าง แจซซ์ รุ่นใหม่ด้วย ในช่วงปลายปีนี้นำเสนอเงื่อนไขพิเศษทางด้านการเงิน ดอกเบี้ย 0 % ดาวน์ 199,000 บาท ผ่อนนาน 48 เดือน ให้กับ ฮอนดา แอคคอร์ด ส่วน ฮอนดา แจซซ์ และซิที ดอกเบี้ย 2.49 % ดาวน์ 19 % ผ่อนนาน 48 เดือน
ฮอนดา ทำยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนกันยายนนี้ได้รวม 6,425 คัน เติบโตสูงขึ้นถึง 37.6 % เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว มีส่วนแบ่งตลาด 12.0 %
นิสสัน ที่เหมือนกับวางตำแหน่งแม่ทัพฝ่ายต่างๆ ลงตัวแล้ว มีโพรโมชันพิเศษที่น่าสนใจให้กับ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ด้วยดาวน์ต่ำเพียง 5 % หรือ ดอกเบี้ย 2.99 % หรือ ผ่อนเพียงเดือนละ 7,777 บาท พร้อมรับประกันชั้น 1 PREMIUM PROTECTION มียอดจำหน่ายรถยนต์เดือนกันยายนอยู่ในอันดับที่ 4 จากยอดจำหน่ายทั้งสิ้น 3,290 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 6.2 %
และรถยนต์ที่จำหน่ายขายดิบขายดีอันดับที่ 5 เดือนกันยายน ได้แก่ เชฟโรเลต์ จากการเสนอแคมเปญ
ดาวน์ 0 % หรือ ดอกเบี้ย 0 % สำหรับ เชฟโรเลต์ ทุกรุ่นทุกคัน โดยยังมีกล้องถ่ายวีดีโอมูลค่า 15,990 บาท แถมให้เป็นพิเศษ สำหรับ เชฟโรเลต์ ออพทรา และออพทรา เอสเตท เชฟโรเลต์ จำหน่ายรถยนต์ทุกรุ่นได้ 2,280 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.3 % เฉือนชนะ มิตซูบิชิ ไปเพียง 19 คันเท่านั้น
นอกจากแคมเปญโพรโมชันพิเศษที่ออกจากบริษัทแม่แล้ว บรรดาดีเลอร์ของค่ายรถยนต์ต่างๆ บางราย
ยังยอมเฉือนเนื้อตัดกำไรตัวเอง จัดโพรโมชันพิเศษเพื่อดึงดูดลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ซึ่งก็ทำให้
บรรยากาศในการแข่งขันแย่งชิงกำลังซื้อจากผู้บริโภคในเดือนกันยายนนี้ คึกคักเป็นพิเศษอีกด้วย
ในส่วนของรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนกันยายน ตลาดรถยนต์ประเภทนี้แข่งขันกันดุเดือด
เร้าใจ นอกจากค่ายยักษ์ใหญ่ ยักษ์รอง ที่กล่าวมาข้างต้นจะจัดแคมเปญโพรโมชันพิเศษแล้ว ยี่ห้ออื่นๆ ที่มีส่วนร่วมสังฆกรรมในตลาดรถยนต์นี้ ก็ได้จัดแคมเปญพิเศษด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น มิตซูบิชิ ฟอร์ด และมาซดา ทำให้ยอดจำหน่ายของพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ มียอดจำหน่ายรวมกันที่ 28,801 คัน เติบโตสูงขึ้น 8.5 % จากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา โตโยตา จำหน่ายได้มากที่สุด 11,783 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 40.9 % ตามมาด้วย อีซูซุ 9,798 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 34.0 % อันดับที่สาม เป็นของ นิสสัน 2,222 คัน ลดลงจากเดือนกันยายน ปีที่แล้ว 2.1 % ได้ส่วนแบ่งตลาด 7.7 % ส่วนอันดับที่สี่เป็น มิตซูบิชิ 1,610 คัน เติบโตสูงขึ้น 24.4 % ส่วนแบ่งตลาด 5.6 % และอันดับที่ห้าเป็น เชฟโรเลต์ 1,289 คัน ขยายตัวสูงขึ้น 28.9 % ส่วนแบ่งตลาด 4.5 %
รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ได้อานิสงส์จากแคมเปญพิเศษต่างๆ ด้วยเช่นกัน ทำให้ยอดจำหน่าย
ของทุกยี่ห้อรวมกันทำไปได้ 2,103 คัน ขยายตัวสูงขึ้น 4.3 % แต่ที่สามารถจำหน่ายไปเกินหลักพันคัน มีเพียงบแรนด์เดียวยี่ห้อเดียวเหมือนเดิม โตโยตา กระซวกส่วนแบ่งในตลาดรถประเภทนี้ไป 58.2 % โดยทำยอดจำหน่ายได้ 1,224 คัน ในขณะที่ นิสสัน ก้าวกระโดดจากอันดับที่สี่ในเดือนสิงหาคม ขึ้นมาเป็นอันดับที่สองในเดือนนี้ จากยอดจำหน่าย 246 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 11.7 % ส่วนอันดับที่สามยังคงเดิมเป็นของ มิตซูบิช ิ ทไรทัน 225 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 10.7 % โดยที่ อีซูซุ หล่นจากอันดับที่สอง มาอยู่อันดับที่สี่แทน นิสสัน จำหน่ายได้ 221 คัน แพ้ มิตซูบิชิ ไปเพียงไม่กี่คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 10.5 % และอันดับที่ห้ายังเหมือนเดิม เป็นของ ฟอร์ด ที่กล้าท้า
กล้าให้ 136 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 6.5 %
ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล หรือเก๋งใหม่ป้ายแดง เดือนกันยายนนี้ ถ้าจะว่าไปเหมือนท้องทะเลที่นิ่ง
สงบ รอเวลาที่จะเกิดพายุใหญ่ ถึงจะจำหน่ายได้มากกว่าเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่เมื่อเทียบกับเดือนกันยายนปีที่แล้ว ตลาดหดตัวจำหน่ายได้น้อยลง 1.8 % โดยทุกบแรนด์จำหน่ายรวมกันได้ 15,144 คัน รถยนต์นั่งที่จำหน่ายขายดีอันดับหนึ่งถึงอันดับที่ห้า บแรนด์ไหนเคยอยู่ยังไง เดือนนี้ก็ยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ที่จำหน่ายได้มากเป็นกอบเป็นกำเดือนละหลายๆ พันคัน ยังคงเป็น โตโยตา และ ฮอนดา โดย โตโยตา เบอร์หนึ่งของตลาด จำหน่ายไป 7,416 คัน ได้เค้กชิ้นใหญ่คิดเป็น 49.0 % ของตลาดทั้งหมด ฮอนดา จำหน่ายได้ 5,456 คัน เป็นพระรองอย่างเหนียวแน่น ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 36.0 % อันดับที่สามก็ยังคงเป็น เชฟโรเลต์ จำหน่ายไปได้ทั้งสิ้น 572 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 3.8 % อันดับที่สี่เป็น นิสสัน 522 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.4 % และอันดับที่ห้า ยังคงเป็นของบแรนด์หรูมีระดับ เมร์เซเดส-เบนซ์ 420 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 2.8 %
รถเอสยูวี ยังเป็นตลาดรถประเภทเดียวที่มีการปรับตัวทำยอดจำหน่ายได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เดือน กันยายนนี้ปรับตัวสูงขึ้น 95.8 % เมื่อเทียบกับเดือนกันยายนปี 2549 สามารถทำยอดจำหน่ายรวมกันทั้งตลาดได้ 3,318 คัน เบอร์หนึ่งของตลาดรถประเภทนี้ไม่ต้องพูดกันมาก โตโยตา ยังคงครองความเป็นขวัญใจของนักเลงรถประเภทนี้อย่างมั่นคง จำหน่ายไปได้ 1,281 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 38.6 % โดยที่ ฮอนดา กลับมาทวงตำแหน่งที่สองคืนได้อีกวาระหนึ่ง ฮอนดา ซีอาร์-วี ทำยอดจำหน่ายอยู่ที่ 969 คัน เกือบทะลุถึงหลักพันคันเลยทีเดียว รับส่วนแบ่งตลาด 29.2 % อีซูซุ ถึงจะหล่นลงมา แต่ก็ยังได้ตำแหน่งที่สามของตลาดในเดือนนี้ไปครอง ทำยอดจำหน่ายได้ 393 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.8 % ขณะที่ แคพทีวา ของ เชฟโรเลต์ ทำท่าจะมาแรง ไล่หายใจรดต้นคอ ฮอนดา ซีอาร์-วี ในช่วงแรกๆ ที่ออกจำหน่ายมา เดือนนี้ดูจะแผ่วลงไป หล่นลงมาอยู่อันดับที่สี่ของตาราง ทำยอดจำหน่ายไป 378 คัน ส่วนแบ่งตลาดได้ไป 11.4 % และอันดับที่ห้า ฟอร์ด จองแล้วขอบอก เดือนกันยายนจำหน่ายได้อีก 164 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 4.9 %
และสำหรับรถเอมพีวี เดือนกันยายนมียอดจำหน่ายรวมกัน 562 คัน ตลาดหดหายลงไปอีก 13.9 %
เมื่อเทียบกับเดือนกันยายนของปีที่แล้ว ตลาดไปแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ ไม่หวือหวาอะไร อันดับหนึ่งเป็นของ โตโยตา จำหน่ายไป 387 คัน ส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 68.9 % อันดับสอง มิตซูบิชิ สิงห์คลองหลวงที่ใกล้จะมีการปรับลุคเพิ่มเติมเล็กน้อย จำหน่ายได้ 113 คัน ส่วนแบ่งตลาด 20.1 % อันดับสามเป็น ซูซูกิ 25 คัน ส่วนแบ่ง 4.4 % อันดับที่สี่เป็นรถยนต์จากเกาหลีใต้ เกีย 18 คัน และอันดับห้า ซังยง อีกหนึ่งบแรนด์เกาหลีที่ชูจุดเด่นด้วยเทคโนโลยีเยอรมัน จำหน่ายได้ 15 คัน โดยมีส่วนแบ่งตลาด 3.2 และ 2.7 % ตามลำดับ
ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ตั้งแต่เดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนธันวาคม ความเคลื่อนไหวของตลาดน่าจะโฟคัสความน่าสนใจไปที่ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ที่มีรถยนต์บแรนด์ใหม่เข้าคิวรอเปิดตัว ขอแจมแย่งส่วนแบ่งตลาดหลายบแรนด์ ทั้ง ฮันเด จากเกาหลีใต้ ปโรตอน จากเพื่อนบ้านของเราประเทศมาเลเซีย และเชอร์รี รถยนต์ที่มีรากฐานจากจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ไปประกอบที่อินโดนีเซีย ใครจะรุ่งใครจะรอด ไม่นานผู้ใช้รถในเมืองไทยมีคำตอบที่ถูกต้องไว้ให้
ยอดจำหน่ายรถยนต์ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล 123,267 คัน ลดลง 6.6 %
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ 248,468 คัน ลดลง 10.9 %
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ 17,763 คัน ลดลง 20.0 %
รถเอสยูวี 25,981 คัน เพิ่มขึ้น 22.0 %
รถเอมพีวี 6,017 คัน ลดลง 20.5 %
รถประเภทอื่นๆ 29,830 คัน เพิ่มขึ้น 12.8 %
รวม 451,326 คัน ลดลง 7.6 %
ABOUT THE AUTHOR
ข
ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถ