วิถีตลาดรถ
ขยับเป็นบวกเล็กน้อย
เข้าสู่เดือนที่ 8 ของปี สิงหาคมปีนี้ฝนฟ้าไม่ค่อยเป็นใจให้ภาคเกษตรกรรมได้ยินดีปรีดากันเท่าใดนัก บางพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ขณะที่บางพื้นที่เจอะเจอสภาพน้ำมีมากมายเสียจนเกินความต้องการ พืชผลที่รอวันเก็บเกี่ยวชั่วคืนเดียวจมอยู่ใต้น้ำ เจ้าของแทบล้มทั้งยืนก็มี
แต่ปัญหาภัยพิบัติจากธรรมชาติยังไม่อาจต้านทานความต้องการของผู้มีกำลังซื้อพอเพียงกับการเป็น เจ้าของรถยนต์รุ่นใหม่ป้ายแดงได้ เม็ดเงินยังคงหลั่งไหลจากกระเป๋าผู้บริโภค หรือแหล่งเงินทุนต่างๆ เข้าสู่ยุ้งฉางของผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายจำหน่ายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ผู้ทรงคุณวุฒิ บ่งชี้ว่าเกิดจากความมั่นอกมั่นใจของผู้บริโภคที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ สินค้าการเกษตรบางชนิดมีทิศทางที่ดี ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์มีการนำเสนอรถยนต์รุ่นใหม่ที่เข้าทาง ผู้บริโภคออกสู่ตลาด ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อมากขึ้น รถยนต์หน้าใหม่ในตลาดรถยนต์เมืองไทย ที่แกะกล่องเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม ที่น่าสนใจมากที่สุดหนีไม่พ้น ฟอร์ด ฟิเอสตา รถเล็กที่มีความแตกต่างในความเหมือนกับ มาซดา 2 มาเสริมให้ตลาดรถเล็กคึกคักกระปรี้กระเปร่ามากยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งตลาดนี้มีการขยายตัวอย่างมากมาแล้วก่อนหน้านี้ ทั้งจาก มาซดา 2 และนิสสัน มาร์ช
ที่ต่างต้องเร่งกำลังการผลิตกันเต็มที่ แต่กระนั้นก็ยังมีผู้ที่ต้องร้องเพลงรอ เข้าคิวรวมกันในตัวเลข 5หลักด้วยกัน
ส่วนเจ้าพ่อตัวจริง ขยับออกเอกเซอร์ไซส์ให้ตลาดรถยนต์นั่งขนาดกลาง มีชีวิตชีวามากขึ้นอีกครั้งหนึ่งโตโยตา ถึงเวลาเปิดม่านส่ง โคโรลลา อัลทิส ใหม่ รุ่นปรับหน้าเสริมคิ้วทาปาก ขึ้นสู่โชว์รูม และมีคิวที่จะตามค่อด้วย วีออส และยารีส เป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งที่เราจะได้เห็น อัลทิส ป้ายแดง เพิ่มจำนวนมากขึ้นบนท้องถนน สำหรับ ฮอนดา พี่รองของตลาดรถยนต์นั่งแทงกั๊กตลาดรถเล็ก ให้ผู้กำลังจะซื้อรถใหม่หยุดคิดสักนิดด้วย ฮอนดา แจซซ์ รุ่นพิเศษ ลิมิเทด เอดิชัน ซึ่งก็น่าจะทำให้ตัวเลขยอดผู้รอคอยเก๋งเล็กรุ่นนี้ ทั้งในแบบธรรมดา และแบบจำนวนจำกัดนี้ เพิ่มสูงมากขึ้น ซึ่งหมายถึง ระยะเวลาการรอคอยสำหรับคิวหลังๆ ก็มากขึ้นเป็นเงาตามตัว
สำหรับปริมาณการซื้อขายจำหน่ายรถยนต์ใหม่ป้ายแดง ทุกรุ่น ทุกประเภท เดือนสิงหาคมมีจำนวนรวมกันทั้งสิ้น 65,724 คัน เพิ่มมากขึ้นจากเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว 52.0 % และเพิ่มขึ้นจากเดือนกรกฎาคมไม่กี่ 10 คัน โดยใน 5 อันดับรถยนต์ที่จำหน่ายขายดีที่สุด นิสสัน มียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นมากสุด ในเดือนสิงหาคม 2553 จำหน่ายได้รวม 5,050 คัน เพิ่มขึ้น 107.6 % อยู่ในอันดับที่ 4 ตามด้วย มิตซูบิชิ 3,248 คัน เพิ่มขึ้น 100.0 % พอดิบพอดี อยู่ในอันดับที่ 5 ส่วนหัวแถวอันดับ 1-3 เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง โตโยตา มาเป็นอันดับ 1 ด้วยยอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 26,985 คัน ครองส่วนแบ่งการตลาด 41.1 % ตามด้วย อีซูซุ11,595 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 17.6 % และอันดับที่ 3 ฮอนดา ยอดจำหน่ายรวม 10,004 คัน ส่วนแบ่ง
การตลาด 15.2 %
เมื่อรวมตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ทุกประเภท ตั้งแต่เดือนมกราคมมาจนถึงเดือนสิงหาคม ยอดสะสมทั้งหมดรวมกัน 488,088 คัน เกือบทะลุ 500,000 คันแล้ว เป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่สูงขึ้นกว่าช่วงระยะเวลา เดียวกันของปีที่แล้วถึง 53.6 % โดยบแรนด์ที่เก็บเกี่ยวยอดจำหน่ายในแต่ละเดือนรวมกันได้สูงสุด 5 อันดับแรก ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โตโยตา จำหน่ายไปได้แล้ว 197,788 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 40.5 % อีซูซุ จำหน่ายไป 93,848 คัน ส่วนแบ่ง 19.2 % ฮอนดา 72,051 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 14.8 % นิสสัน จำหน่ายแล้ว 33,052 คัน รับส่วนแบ่งตลาด 6.8 % และมิตซูบิชิ มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 23,455 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 4.8 % ความเปลี่ยนแปลงมีให้เห็นในอันดับที่ 6 ที่เปลี่ยนหน้าไปเป็นของ มาซดา แทนเจ้าของตำแหน่ง เดิม เชฟโรเลต์ ชนิดที่โมเดลใหม่ของ เชฟโรเลต์ ที่กำลังขะมักเขม้นวิ่งทดสอบอยู่จะแจ่มแจ๋วเจ๋งเป้ง สักแค่ไหน คงทวงตำแหน่งเดิมคืนยากเสียแล้วในปีนี้
ในภาคส่วนของรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ที่ตลาดใหญ่อยู่ที่ตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะในปีนี้ไม่มีความเปลี่ยนแปลงในโมเดลหลักให้เห็นเท่าใดนัก จะมีก็เป็นการแต่งเติมเสริมลูกล่อลูกชนใหม่ๆ เข้าไป ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่มากขึ้น ความเปลี่ยนแปลงใหญ่น่าจะมีให้เห็นในปีหน้าฟ้าใหม่ ที่มีเสียงลอยตามลมว่าจะเป็นการปรับใหญ่ชนิดโมเดลเชนจ์กันเลยทีเดียว และจะเกิดกับโมเดลหลักของตลาดเสียด้วย น่าจะเป็นปีทองของรถพิคอัพ 1 ตันอีกปีหนึ่ง กลับมาที่ยอดจำหน่ายพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนสิงหาคมมียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 27,589 คัน สูงขึ้นกว่า เดือนเดียวกันปีที่แล้ว 47.3 % สูงขึ้นกว่าเดือนกรกฎาคม 4.6 % ไฮลักซ์ วีโก ของ โตโยตา เป็นโมเดลเดียว ที่มียอดจำหน่ายเกินกว่า 10,000 คันในเดือนนี้ แสดงว่ากระแสจิ๊บจิ๊บ ยังแรงดีไม่มีตก มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 11,716 คัน คว้าส่วนแบ่งการตลาดไป 42.5 % ส่วน ดี-แมกซ์ ของ อีซูซุ เดือนสิงหาคมแผ่วไปนิด ทำยอดจำหน่ายได้ 9,806 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 35.5 % ค่ายยักษ์ใหญ่ค่ายนี้เดือนหน้ามีเวอร์ชันพิเศษออกมาเสริมตลาดอีกแล้ว น่าจะดันยอดจำหน่ายให้หรูหรามากขึ้นได้มิใช่น้อย สำหรับตระกูล นาวารา ของ นิสสัน มีผู้สนใจจับจองเป็นเจ้าของในเดือนนี้มากเป็นอันดับ 3 เช่นเดิม มีจำนวนทั้งสิ้น 2,282 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 8.3 % ในส่วนของ ทไรทัน พิคอัพที่มีให้เลือก 2 หัวใจ จำหน่ายไปได้ทั้งสิ้น 1,592 คัน ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 5.8 % สุดท้ายในอันดับที่ 5 เป็นของ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ที่ปิดตลาดนัด โคโลราโด ในเดือนนี้มียอดจำหน่าย 711 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 2.6 %
สำหรับพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ทางเลือกของผู้ชื่นชอบไลฟ์สไตล์ที่สมบุกสมบันเกินประสิทธิภาพของพิคอัพขับ 2 ล้อทั่วไป มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 1,797 คัน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมปีที่แล้วถึง 71.8 % โตโยตา ผูกขาดความเป็นเจ้าตลาดนี้ด้วยส่วนแบ่งการตลาดเกือบ 3 ใน 4 ของตลาดรวมทั้งหมด ส่วนตลาดรถเอสยูวี เดือนสิงหาคมมียอดจำหน่ายรวม 4,553 คัน ปรับตัวสูงขึ้นกว่าสิงหาคมปีที่แล้ว 66.9 % เดือนนี้ชาว มิตซูบิชิ มีเฮ ทำยอดจำหน่ายเฉือน ฮอนดา ขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 2 จำหน่ายไปได้ 906 คันส่วนแบ่งตลาด 19.9 % ขณะที่เจเนอเรชันที่ 3 ของ ฮอนดา ซีอาร์-วี มียอดจำหน่ายที่ 885 คัน ส่วนแบ่งตลาด 19.4 % เบอร์ 1 ของตลาด โตโยตา จำหน่ายไปได้อีก 1,591 คัน ส่วนแบ่งตลาด 34.9 % ทางด้านของรถเอมพีวี เดือนสิงหาคมยอดจำหน่ายลดลงจากเดือนกรกฎาคม 2 คัน แต่ก็ยังสูงกว่าเดือนสิงหาคมปีที่แล้วถึง 182.4 % สำหรับรถยนต์นั่ง เดือนสิงหาคมรถยนต์บแรนด์ดังยอดนิยม 5 บแรนด์หัวแถว ไม่ว่าจะเป็น โตโยตา ฮอนดา นิสสัน มาซดา หรือมิตซูบิชิ ต่างมียอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงจากเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาโดยถ้วนหน้า แต่ถึงกระนั้นก็ลดลงไปบแรนด์ละไม่กี่มากน้อย ขณะที่บแรนด์อื่นๆ อย่าง ฟอร์ด ที่เพิ่งเปิดตัว ฟิเอสตา ใหม่ บีเอมดับเบิลยู หรือซูซูกิ มียอดจำหน่ายที่สูงขึ้นเมื่อหักลบกลบหนี้กันแล้ว ทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์นั่งเดือนสิงหาคมลดลงไปจากเดือนกรกฎาคมไม่ถึง 1,000 คัน แต่ก็ยังเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่สูงกว่าในเดือนสิงหาคมปีที่แล้วถึง 55.0 % โตโยตา มียอดจำหน่าย 10,429 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.7 % คงต้องรอให้เกียร์ 7 จังหวะ ใน อัลทิส ใหม่ สำแดงพลังให้เต็มที่ในเดือนต่อไป โตโยตา คงมีตัวเลขยอดจำหน่ายที่สวยสดงดงามมากกว่านี้ อันดับที่ 2 ฮอนดา มียอดจำหน่าย 8,903 คัน รับส่วนแบ่งตลาด 33.1 % นี่ถ้าปรับแผนอีโคคาร์ให้เร็วขึ้นทันปีนี้ 10,000 คัน/เดือน ไม่หนีมือ ฮอนดา อย่างแน่นอน อันดับที่ 3 นิสสัน ยังชิลล์ๆ เพราะมียอดจอง นิสสัน มาร์ช อยู่ในมืออีกมาก เดือนนี้จำหน่ายไปได้ทุกโมเดลของรถยนต์นั่ง 2,620 คัน ส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 9.7 % ขณะที่ มาซดา 2 มีคู่แข่งแล้ว คงต้องเร่งสปีดหนีกันหน่อย เดือนนี้ยอดจำหน่ายเก๋งสไตล์ซูม ซูม ของ มาซดา มี 2,262 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 8.4 % อันดับที่ 5 มิตซูบิชิ จำหน่ายอยู่ที่ 552 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.1 % ห่างจากอันดับที่ 6 เชฟโรเลต์ เพียงแค่ 3 คันเท่านั้นเอง
ABOUT THE AUTHOR
ข
ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถ