AUTOINFO
AUTOINFO
X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
X
DRIVEN
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
ทดสอบรถต่างประเทศ
ลองขับ e:N1 รถไฟฟ้า 100 % ในร่าง Honda HR-V
Suzuki XL7 Hybrid ใหม่ ราคา 799,000 บาท ลองขับทั้งทางเรียบ/ทางลุย ระบบไฮบริดขนาดเล็ก แต่ลงตัว
New Mitsubishi Pajero Sport เปลี่ยนเครื่อง และเกียร์ใหม่
NEW CARS
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
Toyota Majesty กลับมาแล้ว
Lexus NX โฉมล่าสุด เพิ่มรุ่นย่อย Overtrail ในรุ่น 450h+ (ราคา 4,180,000 บาท)
Aion Y Plus 490 Premium / Mitsubishi Xpander Cross HEV / Suzuki XL7 Hybrid รวม 3 ครอสส์โอเวอร์สไตล์ MPV น่าพาไปเที่ยว !
NEWS
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
Mazda ประกาศผลการแข่งขันกอล์ฟสนามแรก
BMW จับมือโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ
Toyota แนะนำ Majesty รุ่นปรับปรุงใหม่ปี 2567
ALL AROUND
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
Apple เผยโฉม iPad Pro ใหม่ พร้อมจอภาพล้ำ, ชิพ M4 และ Apple Pencil Pro
INFINIX NOTE 40 Pro+ 5G ชาร์จไว ชาร์จได้หลากหลาย
Redmi Note 13 Pro Plus 5G
VDOs
โลกรถยนต์
Carnatomy
พี่น้องลองรถ
เรื่องรถ…เรื่องง่าย
คุณลุงใจดี
ช่วงล่างระดับเทพ ! Lamborghini ปรับมุมล้ออัตโนมัติ | X-RAY
มุมล้อ 101 : ตั้งมุม Camber มุม Toe อย่างไรถึงจะขับดี | X-RAY
รีวิว ! สงกรานต์ 2024 อุบัติเหตุลด ! ผลงานเยี่ยม แนะ ! เมาแล้วขับ กับความเชื่อผิดๆ
ABOUT US
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Magazine & Subscriptions
ติดตามเราได้ทาง
ข่าวรอบโลก
หุ่นยนต์ประกอบรถอนาคต
8 Aug 2016
ในภาพ เป็นหุ่นยนต์ที่อยู่ในสายการผลิตรถยนต์ Volkswagen ที่เมือง Chattanooga ที่นักวิเคราะห์ด้านอุตสาหกรรม ระบุว่า หุ่นยนต์ที่ใช้ในโรงงานประกอบจะทำงานเท่าที่จำเป็น วิสัยทัศน์ของการผลิตรถยนต์จากสายการประกอบในอนาคต หุ่นยนต์ ซึ่งอยู่กับพื้นโรงงาน จะเข้ามามีส่วนในการตัดสินใจ ว่าจะทำอะไรต่อดี เพราะปัจจุบันเราอยู่ในยุคของ เครื่องจักรเพื่อการประกอบ และเป็นไปได้ที่โลกอุตสาหกรรมในอนาคต จะเรียกตัวเองว่าอยู่ในยุคของ "อุตสาหกรรม 4.0" โดย Fabian Fischer หัวหน้าผู้ควบคุมระบบปฏิบัติการภายในของ Volkswagen AG ซึ่งรับผิดชอบด้านการค้นคว้าวัสดุและการผลิต "อุตสาหกรรม 4.0" อ้างอิงถึงสายการผลิตในอดีต ที่ทำงานกันด้วยข้อมูลรายละเอียด ว่ารถยนต์รุ่นหนึ่งๆ จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ ระบบการทำงาน ระบบการจัดหา และระบบการผลิต ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเกี่ยวเนื่องอีกมหาศาล อันจะต้องมีบันทึกเป็นกระดาษปริมาณมากมาย แนวคิดในการให้หุ่นยนต์สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตัวเอง เป็นเพียงไอเดีย แต่สำหรับ Volkswagen จำเป็นต้องได้ข้อมูลจากซัพพลายเออร์ ผู้ผลิตชิ้นส่วน เพื่อให้การผลิตในยุคใหม่ มีความเป็นไปได้ Volkswagen เริ่มต้นแนวคิด อุตสาหกรรม 4.0 มาตั้งแต่ปี 2556 โดยสามารถดำเนินงานก้าวหน้าเป็นอย่างมาก และเพิ่งจะประกอบรถคันต้นแบบแล้วเสร็จ โดยเป็นรถยนต์ที่ชิ้นส่วนแต่ละชิ้น มีป้ายแสดงสถานะ หรือ RFID ที่สามารถตรวจสอบได้ด้วยคลื่นวิทยุ หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องมีหมายเลขกำกับ เพื่อให้สามารถตรวจสอบรายละเอียดย้อนกลับได้ว่า ชิ้นส่วนนี้มาจากไหน ประกอบชิ้นส่วนย่อยจากที่ไหน และมีชิ้นส่วนย่อยภายในอะไรบ้าง อันจะสามารถช่วยเหลือร่นระยะเวลาได้มากในการบำรุงรักษา ไม่ต้องเปิดหารายละเอียดจากคอมพิวเตอร์ หรือเอกสารใดๆ เพียงสแกน RFID ก็สามารถให้รายละเอียดของชิ้นส่วนนั้นๆ ได้แล้ว แต่แรงจูงใจของ Volkswagen ที่ทำให้ต้องลุกขึ้นมาคิดค้น อุตสาหกรรม 4.0 ก็เป็นเพราะความสลับซับซ้อนที่เพิ่มมากขึ้น จากเครือข่ายการผลิตของ Volkswagen เอง ที่มีโรงงานสายการผลิตทั้งสิ้น 115 แห่งในโลกใบนี้ ทำการผลิตรถยนต์ 280 รุ่น สำหรับยี่ห้อในเครือ 12 ยี่ห้อ อย่าง Volkswagen Golf รุ่นแรก ที่เริ่มผลิตนับจากปี 2517 จนถึงปี 2526 รวมอายุ 9 ปี ขณะที่ Volkswagen Golf รุ่นที่ 6 มีอายุช่วงสั้นๆ เพียง 4 ปีเท่านั้นเอง และในบางประเทศ รถบางรุ่นมีอายุเพียง 2 ปีเท่านั้นเอง ซึ่งจำนวนรุ่นรถที่มีอายุสั้นลง เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องมีการเตรียมการสำหรับการผลิตรุ่นต่อไป ให้ทันต่อความต้องการของตลาด ซึ่งทำให้มีรายละเอียดที่จะต้องเตรียมการเพิ่มมากขึ้นอีก สำหรับรถแต่ละยี่ห้อ แต่สิ่งหนึ่งที่บรรดาผู้ผลิตต้องให้มีความมั่นใจว่า ข้อมูลมากมายทั้งหลาย มีความปลอดภัยเพียงพอ รวมทั้งข้อมูลที่ค่ายรถยนต์จะต้องสื่อสารกับลูกค้า ก็ต้องมีความปลอดภัยเพียงพอด้วย เขาเชื่อว่า ในอนาคต ผู้บริหารสายการผลิตในโรงงาน จะสามารถสั่งการเครื่องจักรได้ว่า จำเป็นต้องเริ่มต้นการผลิตเมื่อใด และบรรดาเครื่องจักรทั้งหลาย ก็จะสื่อสารกันเอง ในการเตรียมวัตถุดิบ ชิ้นส่วนต่างๆ ให้พร้อมสำหรับการประกอบ "แม้ว่าจะไม่สามารถบอกได้ว่า อุตสาหกรรม 4.0 จะสามารถเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้อย่างไร" Fabian Fischer กล่าว "แต่ในอนาคตอันใกล้ เราจะได้เห็นการติดต่อสื่อสารระหว่างเครื่องจักรแต่ละชิ้นกันมากขึ้น"
อ่านต่อ
Share
ABOUT THE AUTHOR
ม
มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)
คำค้นหา
Volkswagen
หุ่นยนต์ประกอบรถ
โฟล์คสวาเก้น
บทความแนะนำ
ข่าวรอบโลก
Ferrari 12Cilindri
13 May 2024
ข่าวรอบโลก
NHTSA กำหนดให้รถใหม่ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2572 ต้องมีระบบเบรคอัตโนมัติเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
12 May 2024
ข่าวรอบโลก
Harbinger Motors จับมือ Thor Industries พัฒนาอาร์วีพลังไฟฟ้า
11 May 2024
ข่าวรอบโลก
A2RL มอเตอร์สปอร์ทสายพันธุ์ใหม่ไร้คนขับ
10 May 2024
มาตรวัดตลาดรถ
ตลาดขาลง-ปรับตัวตามความผันผวน
7 May 2024
รู้ลึกเรื่องรถ
มาตรฐาน EPA, NEDC, WLTP, CLTC แบบไหนใช่ แบบไหนราคาคุย !?!
7 May 2024
ข่าวรอบโลก
RENAULT SCENIC E-TECH ELECTRIQUE ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีพลังไฟฟ้า คว้ารางวัล รถแห่งปี ประจำปี 2024
3 May 2024
Follow Motor Expo Club Network