ตลอดช่วงเวลา 1:45 ชม. แต่ละทีมวิ่งในสนามแข่ง สลับการเข้ามาในพิท เพื่อหาการปรับแต่งที่ลงตัวของสนามนี้ ในช่วงแรกของการซ้อม บนสนามแข่งมีน้ำขังหลงเหลืออยู่เล็กน้อย เนื่องจากช่วงเช้ามืดมีฝนตกลงมา ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท แต่หลังจากเริ่มซ้อมได้ไม่นานพื้นสนามก็แห้งสนิท แต่น่าคิดให้ดีสำหรับรอบคัดเลือกจับเวลาในช่วงบ่าย ว่าอากาศจะเป็นใจมากน้อยแค่ไหน มาดูทีมที่ทำเวลาดีที่สุด 3 อันดับแรก ในแต่ละคลาสส์กันคลาสส์ จีที 500 อันดับ 1. : หมายเลข 19 ทีม เวดสปอร์ท แอดวาน เลกซัส อาร์ซี เอฟ (Wedsport ADVAN Lexus RC F) : เวลาต่อรอบดีที่สุด 1:24.929 นาที อันดับ 2 : หมายเลข 24 ทีม โฟรัม เอนจิเนียริง แอดวาน นิสสัน จีที-อาร์ (Forum Engineering ADVAN Nissan GT-R) : เวลาต่อรอบดีที่สุด 1:24.935 นาที อันดับ 3 : หมายเลข 17 ทีม เคฮิน ฮอนดา เอนเอสเอกซ์ คอนเซปท์-จีที (Keihin Honda NSX Concept-GT) : เวลาต่อรอบดีที่สุด 1:24.986 นาที ดูเวลาแล้วจะเห็นได้ว่า เฉือนกันเพียง "เสี้ยววินาที" และอย่าลืมว่านี่คือการซ้อมเท่านั้น เชื่อว่าในรอบคัดเลือกแบบจับเวลาจะมีกดเวลาได้ฉับไวกว่านี้อย่างแน่นอน คลาสส์ จีที 300 อันดับ 1 : หมายเลข 25 ทีม วิวา ซี เอมซี โตโยตา 86 (Viva C MC Toyota 86) : เวลาต่อรอบดีที่สุด 1:32.895 นาที อันดับ 2 : หมายเลข 2 ทีม ซินเทียม แอปเปิล โลทัส (Syntium Apple Lotus) : เวลาต่อรอบดีที่สุด 1:33.428 นาที อันดับ 3 : หมายเลข 11 ทีม ไกเนร์ ทาแนกซ์ เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที 3 (Gainer Tanax Mercedes-AMG GT3) : เวลาต่อรอบดีที่สุด 1:33.458 นาที ขณะที่ 2 ทีมจากประเทศไทย นำรถแข่งลงสู่สนามแข่งเป็นครั้งแรกในรุ่น จีที 300 กับผลงานที่น่าพอใจในรอบฝึกซ้อมดังนี้ อันดับ 15 : หมายเลข 35 ทีม โตโยตา ทีม ไทยแลนด์ อาร์โต เอมซี โตโยตา 86 (Toyota Team Thailand ARTO MC Toyota 86) : เวลาต่อรอบดีที่สุด 1:34.558 นาที อันดับ 16 : หมายเลข 28 ทีม วัฒนา มอเตอร์สปอร์ท บีเอมดับเบิลยู เอม 6 จีที 3 (Vattana Motorsport BMW M6 GT3) : เวลาต่อรอบดีที่สุด 1:34.736 นาที รอบคัดเลือกแบบจับเวลา หรือ ควอลิฟาย จะมีขึ้นในเวลา 15:00 น. ของวันที่ 8 ตุลาคม 2559 โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ควอเตอร์ เพื่อจัดอันดับการสตาร์ทในวันพรุ่งนี้ (ติดตามชมการถ่ายทอดสดได้ทางช่อง True4U ตั้งแต่เวลา 14:30-16:30 น.)