แต่เท่าที่นำมาพูดถึงช่วงนี้ ยังไม่พูดถึงค่าย Mercedes-Benz ที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดรถกระบะเป็นครั้งแรกด้วยรุ่น X-Class ที่เตรียมจะแนะนำในอังกฤษปลายปี 2560 หรือต้นปี 2561 ที่น่าจะมีเครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ ให้เลือกใช้ด้วยเช่นกัน และจะเป็นรถกระบะสำหรับตลาดระดับบนอย่างแท้จริง
นอกจากนั้นยังมีผู้เล่นหน้าใหม่ ในชื่อ Renault Alaskan ที่มีจำหน่ายในยุโรปแล้วบางประเทศ แต่เตรียมเปิดตัวในอังกฤษครั้งแรก น่าจะภายในปีนี้ ส่วนค่าย PSA Peugeot-Citroen ก็มีข่าวลือว่าจะส่งรถกระบะลงสนามด้วยเช่นกัน แต่ยังไม่มีกำหนดการแน่นอน ขณะที่ Fiat ใช้โครงสร้างพื้นฐานของกระบะ Mitsubishi L200 ติดตรา Fiat ลงสนามไปเรียบร้อยแล้ว
ข่าวที่ยืนยันอีกข่าว ก็คือ Isuzu จะนำ D-Max รุ่นปรับปรุงใหม่ ลงสนามในปี 2560 นี้ แม้ว่ามีข่าวว่าการเตรียมการล่าช้าจากเดือนกุมภาพันธ์ ไปเป็นเดือนเมษายน ส่วนค่ายเกาหลี Ssangyong ส่ง Musso ลงสนามอยู่แล้ว แต่เตรียมใช้เอสยูวี Rexton ทำเป็นกระบะในปลายปี 2560 นี้
มาดูกันในรายละเอียด เริ่มด้วย ค่ายดาวสามแฉก ยืนยันว่า X-Class ภายใต้โต้โครงสร้างพื้นฐาน Nissan Navara จะออกจำหน่ายด้วยรุ่น GLT ที่ปรับช่วงล่างใหม่หมด ขับขี่ได้เหมือนกับรถยนต์นั่ง ดีกว่ากระบะยี่ห้ออื่น ตั้งเป้าลูกค้ากระเป๋าหนักที่ชอบใช้ชีวิตแบบไลฟ์สไตล์
สายการผลิต ยืนยันว่าจะทำได้กลางเดือนกรกฎาคม 2560 พร้อมออกจำหน่ายในอังกฤษ ต้นปี 2561 และด้วยความต้องการที่มากมาย และ Mercedes-Benz เตรียมออกรุ่นพิเศษ สำหรับผู้จองรถก่อนเห็นรถคันจริง สามารถวางเงินจองได้ทันที และสามารถรับรถได้ก่อนคนอื่นแน่นอน
ถัดมาเป็น Renault Alaskan ค่ายนี้แน่นอนว่าใช้โครงสร้างพื้นฐานของกระบะ Nissan Navara รถในเครือสหกรณ์เช่นกัน แต่น่าจะเป็นเพียงเปลี่ยนโลโกเท่านั้น ไม่พัฒนาตัวรถทั้งคันมากเหมือนอย่าง Mercedes-Benz มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบ ในเครือ ความจุ 2.3 ลิตร ตกแต่งในสไตล์ Renault ที่ออกจำหน่ายในยุโรปไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังไม่มีกำหนดแนะนำในอังกฤษ
ต่อด้วย Isuzu D-Max รุ่นปรับโฉมใหม่ เตรียมวางตลาดเดือนเมษายน 2560 ด้วยเครื่องยนต์ 1.9 ลิตร แต่ยืนยันว่ากำลังฉุดลากยังคงเท่าเดิม 3.5 ตัน พร้อมอัตราการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น
ถัดมาเป็นค่ายเกาหลี นำเสนอด้วยกระบะ Ssangyong Rexton ที่ยังไม่มีรายละเอียด แต่ค่าย Ssangyong ยืนยันว่าพร้อมจำหน่ายรถกระบะรุ่นใหม่ที่พัฒนาจาก เอสยูวี Rexton ที่นำออกแสดงเป็นรถต้นแบบในมหกรรมยานยนต์ปารีส ในรุ่น LIV-2 ไปก่อนหน้านี้ โดยกระบะที่มีขายอยู่ Musso ก็จะถอดออก ส่งรุ่นใหม่ที่มีพื้นที่บรรทุกสิ่งของได้มากกว่าเดิม ลงสนามแทน เครื่องยนต์น่าจะเป็นดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบ ความจุ 2.2 ลิตร ช่วงปลายปี 2560 นี้
ค่ายสุดท้าย PSA Peugeot-Citroen พร้อมเตรียมบุกตลาดรถกระบะที่กำลังเติบโต ภายในปี 2564 แม้ว่าจะยังไม่ตัดสินใจว่าจะใช้โครงสร้างพื้นฐานของค่ายไหน เพราะ PSA ขึ้นสายการผลิตรถตู้ Proace ให้กับ Toyota อยู่แล้ว ก็อาจใช้พื้นฐานจาก Toyota Hilux
แต่ขณะเดียวกัน PSA ก็มีสัมพันธภาพที่ดีกับ Mitsubishi ในหลายส่วน ก็อาจสามารถใช้โครงสร้างพื้นฐานของ Mitsubishi L200 ก็เป็นได้ บทความแนะนำ

