Takeshi Uchiyamada ประธานค่าย Toyota ผู้นำในการพัฒนารถไฮบริด เผยการประเมินยอดขายภายใน 10 ปีข้างหน้า รถไฮบริด-ไฟฟ้า คาดว่าจะจำหน่ายได้ 1 ล้านคัน ในงานเปิดตัว Toyota Prius PHV ที่กรุงโตเกียว พร้อมคาดหวังจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภค“ความวิตกกังวลเรื่องสิ่งแวดล้อม นับเป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบัน มากกว่าเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ทำให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น” เขากล่าว การพัฒนารถไฮบริด-ไฟฟ้า ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการพัฒนา นับตั้งแต่ Toyota Prius เจเนอเรชันที่ 1 ออกสู่ตลาดครั้งแรกเมื่อปี 2540 โดย Toyota ผลิตรถไฮบริด-ไฟฟ้า ออกมาแล้วทั้งหมด 40 รุ่น Toyota แนะนำ Prius รุ่นใหม่ ในรหัส PHV สัปดาห์ที่ผ่านมา และตั้งเป้าการขายทั่วโลกปีละ 60,000 คัน โดยจำหน่ายในญี่ปุ่นราวครึ่งหนึ่ง และสำหรับรถ Prius รุ่นก่อน ที่เปิดตัวออกมาเมื่อปี 2555 จำหน่ายได้เพียง 75,000 คัน ทั่วโลก เพราะข้อจำกัดของแบทเตอรี ซึ่งวิ่งได้ระยะทางเพียง 26.4 กม. สำหรับรุ่นใหม่ PHV แบทเตอรีสามารถเดินทางได้ 65 กม. วัดตามมาตรฐานญี่ปุ่น แต่หากวัดตามมาตรฐานอเมริกา จะได้ระยะทางประมาณ 40 กม. เท่านั้น Prius PHV รุ่นใหม่นี้ ใช้แบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ซึ่งเป็นที่นิยมใช้กันในรถยนต์ไฟฟ้าหลายยี่ห้อ เพราะค่าใช้จ่ายด้านต้นทุน ขนาด และความปลอดภัย ได้เปรียบกว่าแบทเตอรีชนิดอื่นๆ ค่ายรถยนต์คู่แข่งอย่าง Nissan และ Tesla ส่งรถไฟฟ้าออกจำหน่าย ขณะที่ค่าย Toyota พยายามพโรโมทการใช้ Fuel Cell ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง เพื่อเป็นทางเลือกนอกเหนือจากรถไฮบริด-ไฟฟ้า แม้จะยังขาดโครงสร้างพื้นฐานด้านสถานีบริการเชื้อเพลิงอยู่มากก็ตาม แต่เมื่อค่ายรถยนต์คู่ต่อสู้พัฒนารถไฟฟ้า และออกจำหน่ายจนได้รับความนิยมไปมากแล้ว ค่าย Toyota จึงเพิ่งเริ่มตั้งแผนกเพื่อพัฒนารถไฟฟ้าโดยเฉพาะ เมื่อเร็วๆ นี้