ด้วยอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ลดลงถึง 1 ใน 3 รถบรรทุกต้นแบบจาก Volvo แสดงให้เห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่สามารถเพิ่มผลผลิต หรืออัตรากำไรจากการขนส่งระยะทางไกลๆ ได้ในอนาคตVolvo ได้รับความร่วมมือจาก องค์การพลังงานสวีเดน Swedish Energy Agency พัฒนารถบรรทุกต้นแบบ จากการทำงานค้นคว้านานถึง 5 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนายานยนต์ที่ใช้ประโยชน์จากพลังงานได้คุ้มค่า ทำให้รถบรรทุกต้นแบบจาก Volvo คันนี้ ลดการใช้เชื้อเพลิงลงได้มากกว่า 30 % "ผลงานรถบรรทุกต้นแบบของเรา แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการทางเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า" Claes Nilsson ประธานและซีอีโอ Volvo กล่าว สาเหตุสำคัญที่ทำให้รถต้นแบบสามารถลดการใช้เชื้อเพลิงลงได้ถึง 40 % อยู่ที่การปรับปรุงกระบวนการทางอากาศพลศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพ ให้ได้ผลทั้งส่วนหัวลาก และส่วนทเรเลอร์บรรทุก ทีมวิศวกรได้ปรับปรุง Volvo FH 420 ด้วยเครื่องยนต์ D 13 ที่ผ่านมาตรฐานยูโร 6 ตามหลักการอากาศพลศาสตร์ให้ได้มากที่สุด อาทิ การใช้กล้องแทนกระจกมองข้างด้านหลัง เพื่อลดแรงต้านลม, เพิ่มสเกิร์ทด้านข้าง คลุมล้อหลัง และชุดล้อทเรเลอร์บรรทุก, เพิ่มสปอยเลอร์ด้านบน พร้อมจัดการไหลของลมที่พัดผ่านเครื่องยนต์ ในระบบหล่อเย็นให้เพียงพอ ออกแบบหัวเก๋งเพื่อให้ลดแรงต้านอากาศด้านหน้าให้น้อยที่สุด รวมทั้งชุดล้อหน้าและบันไดข้าง นอกจากการจัดการด้านอากาศพลศาสตร์แล้ว รถต้นแบบคันนี้ยังใช้ยางที่พัฒนาใหม่ ลดแรงต้านทานการหมุน รวมทั้งลดน้ำหนักทเรเลอร์บรรทุกจากปกติ ให้เหลือน้อยกว่า 2 ตัน ซึ่งช่วยทั้งลดการใช้เชื้อเพลิง และบรรทุกได้มากขึ้น รถต้นแบบคันนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการค้นคว้าซึ่งจะไม่มีจำหน่ายในท้องตลาด แต่การพัฒนาตามหลักอากาศพลศาสตร์บางอย่าง Volvo ได้นำไปใช้ในการผลิตรถบรรทุกบ้างแล้ว ส่วนหลักการทางเทคโนโลยีที่ซับซ้อนมากขึ้น อาจนำไปใช้ได้ในอนาคต นอกจากนี้ Volvo ยังมีโครงการ รถบรรทุกต้นแบบ Volvo Concept Truck 2020 สำหรับการเดินทางระยะไกลในอนาคต ด้วยการติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autopilot) ที่สามารถเดินทางแบบคอนวอย ชนิดวิ่งจ่อตามกันไป ด้วยความเร็ว 90 กม./ชม. โดยไม่หยุด และติดต่อกันผ่านทางวิทยุสื่อสาร รถบรรทุกต้นแบบ ใช้ไฟส่องสว่างหน้า แอลอีดี ใช้กล้องติดตั้งแทนกระจกมองข้าง โดยแสดงภาพบนกระจกบังลมหน้า พรอมระบบป้องกันการชนด้านหน้า อุปกรณ์ภายในรถสามารถเชื่อมต่อกับไอโฟน เบาะนั่งผู้ขับขี่ออกแบบเหมือนกับเป็นที่นั่งโต๊ะทำงานในออฟฟิศ ส่วนโซฟาด้านหลัง สามารถปรับเป็นที่นอนได้ รถต้นแบบของ Volvo เตรียมการพัฒนาลำดับต่อไปด้วยการลดแรงต้านลมด้านหลังของตัวรถ ซึ่งค่อนข้างท้าทายวิศวกรอย่างมาก