ค่ายรถยนต์ Saab แห่งสวีเดน ห่างหายไปจากวงการรถยนต์เป็นเวลา 5 ปี แต่ประกาศเตรียมกลับเข้าสู่วงการอีกครั้ง โดย National Electric Vehicle Sweden (NEVS) ด้วยรูปทรงของรถที่เคยคุ้นตากันดี ในรุ่น 9-3 แต่หนนี้มาในแบบรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยเงินทุนจากประเทศจีนNEVS แถลงข่าวในเทียนจิน ประเทศจีน ถึงการให้บริการรถยนต์กึ่งแทกซีชนิดใหม่ หรือ Car-Sharing ซึ่งนับเป็นความพยายามของ กลุ่ม Geely ในการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ๆ ผ่านงานวิศวกรรมที่เคยได้รับการยอมรับกันแล้ว จาก Saab สวีเดน ในอดีต ที่กำลังพยายามปลุกปั้น Volvo อยู่ในปัจจุบัน แต่การให้บริการ Car-Sharing หรือบริการที่สมาชิก สามารถไปขับรถจากจุดจอดรถ ไปทำธุระกิจของตน เมื่อเสร็จแล้ว ก็สามารถนำรถไปจอดที่จุดจอดรถที่ใกล้ที่สุด และทิ้งรถไว้ได้ โดยไม่ต้องวุ่นวายอะไร โดย NEVS จะเริ่มต้นด้วยการให้บริการรถ 2 รุ่น ซีดาน 9-3 และ แวกอน 9-3X ที่ผลิตในประเทศจีน รูปทรงของรถก็เหมือนกับชื่อรุ่น 9-3 ในอดีต ที่ออกสู่ตลาดตั้งแต่ปี 2546 ด้วยความร่วมมือของ GM และ Opel ที่หน้าตาสมัยนั้นยังเอนเอียงไปทาง GM ค่อนข้างมาก แต่ NEVS จะไม่สามารถใช้ยี่ห้อของ Saab ได้ เพราะไม่มีลิขสิทธิ์ในการใช้ NEVS เผยแพร่ข่าวการผลิตรถต้นแบบไฟฟ้า 9-3 นับแต่เดือนสิงหาคม 2557 และนับจากนั้น บริษัทเปิดสายการผลิตและแผนกค้นคว้าและพัฒนาในเมืองเทียนจิน โดยรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้ จะสามารถเดินทางได้ระยะ 300 กม. ต่อการชาร์จแบทเตอรีหนึ่งครั้ง และการให้บริการ Car-Sharing นี้จะให้บริการ ไวไฟ, ซอฟท์แวร์ที่ปรับปรุงใหม่ สามารถตรวจสอบรถได้ว่าอยู่ที่ไหน รวมทั้งแอพพลิเคชันสำหรับสมาร์โฟน ในการบริหารจัดการแบทเตอรี แม้ว่าจะยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดมากนัก แต่ NEVS ก็บอกว่าจะแถลงข่าวและรายละเอียดในสัปดาห์หน้า ในงาน CES Asia ในกรุงเซี่ยงไฮ้ แถมคุยว่า ได้รับคำสั่งซื้อสำหรับรถไฟฟ้า 9-3 แล้ว 150,000 คัน ในประเทศจีน แต่นักข่าวก็ยังหยอดว่า หากมีการส่งไปจำหน่ายในอเมริกา ด้วยรูปทรงที่โบราณลักษณะนี้ และไม่มียี่ห้อเป็นกิจจะลักษณะ ด้วยระบบไฟฟ้าและความสามารถทางเทคโนโลโลยี ที่ค่ายรถยนต์อื่นๆ ก้าวล้ำไปเป็นปีอย่างนี้ ท่าทางว่า NEVS จะต้องหาวิธีการที่มากกว่าใช้เครื่องมือและชิ้นส่วนของ Saab ที่เหลืออยู่แล้ว