ทดลองขับ
Chevrolet Trailblazer Z71 รุ่นทอพ อัพเกรดมาดสปอร์ท เข้ม อุปกรณ์ครบ
ภายนอกดุดันทันสมัย ดูเข้มสปอร์ทมากขึ้น โดยเฉพาะฝากระโปรงหน้าตกแต่งด้วยสติคเกอร์สีดำด้าน กระจังหน้าสีดำเงา เพิ่มความสปอร์ท กระจกมองข้างและมือเปิดประตูสีดำ ด้านข้างตัวรถติดตั้งคิ้วกันกระแทกสีดำขนาดใหญ่ มิติตัวรถ ยาว 4,887 มม. กว้าง 1,902 มม. และสูง 1,852 มม. ระยะฐานล้อ 2,845 มม. ไฟหน้ารูปทรงโดดเด่นทันสมัย ไฟส่องสว่างกลางวันแบบเส้นนำแสงสวยทันสมัย เสียดายที่ยังใช้โคมไฟหน้าเป็นเลนส์สะท้อน แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์อยู่ กระจังหน้าและกันชนหน้า ดูหรูหราทันสมัย และลงตัวมากขึ้น ส่วนด้านท้ายสไตล์เดิม มีแค่สติคเกอร์ Z71 เพื่อบ่งบอกชื่อรุ่น พิเศษตัวทอพ ไว้ชัดเจน ล้อแมกเปลี่ยนเป็นสีดำ ขนาด 18 นิ้ว เข้มสปอร์ท พร้อมกับยางขนาด 265/60 R18 ห้องโดยสาร นั่งสบาย คอนโซลหน้าสีเทาเข้มใช้วัสดุคุณภาพ ยกระดับให้หรูหราขึ้น แถบแผงข้างประตู เพิ่มความหรูหราด้วยเส้นสายและโลโกสีเทา เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสะดวกสบายรับกับสรีระ ตกแต่งด้วยสีดำ Jet Black เบาะฝั่งคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง หมอนรองศีรษะที่นั่งคู่หน้า ปักลาย Z71 4x4 สวิทช์ควบคุมและอุปกรณ์ต่างๆ ใช้งานง่าย ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนหน้า/หลัง พร้อมช่องแอร์เพดาน ให้ความเย็นรวดเร็วและทั่วถึง มาตรวัดมองเห็นชัดเจน พร้อมภาษาไทย อ่านง่ายและชัดเจน มีระบบตรวจสอบแรงดันลมยางซึ่งสามารถเชคแรงดันลมยางผ่านจอแบบเรียลไทม์ ที่เรือนไมล์ได้ตลอด ติดตั้งกล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะที่ปรับทิศทางตามการหมุนของพวงมาลัย กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ ระบบอินโฟเทนเมนท์ มายลิงค์ หน้าจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple Car Play และ Android Auto และสามารถแสดงผลสมาร์ทโฟนบนหน้าจอทัชสกรีนของรถ พร้อมระบบแผนที่นำทาง มีฟังค์ชัน Siri Eyes Free และซอฟท์แวร์สั่งงานด้วยเสียง สามารถสั่งงานด้วยเสียงโดยไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย ตัวเลขเคลมของโรงงานว่าเสียงรบกวนจากลม ยาง และเครื่องยนต์ ลดลง 8 % จากการเพิ่มความลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ขึ้นอีก 12 % ขณะทดสอบรู้สึกได้ถึงความเงียบ เสียงจากพื้นถนน เสียงลมปะทะ ลดลง รวมถึงเสียงของเครื่องยนต์ เนื่องจากติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงรบกวนบริเวณหัวฉีด เพื่อให้ทำงานได้เงียบขึ้น และยังใช้ยางรองตัวถังและยางรองแท่นเครื่องยนต์แบบใหม่ ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ ช่วยให้ระดับเสียงภายในห้องโดยสารลดลง 2-4 % เครื่องยนต์ดูราแมกซ์ รหัส XLDE25 ได้รับการพัฒนาล่าสุด แบบ 4 สูบเรียง ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน VGT ความจุ 2.5 ลิตร แทนเครื่องยนต์ขนาด 2.8 ลิตรเดิม ที่ให้กำลัง 200 แรงม้า โดยรุ่นทอพให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า (132 กิโลวัตต์) ที่ 3,600 รตน. แรงบิด 45.0 กก.-ม. (440 นิวตัน-เมตร) ที่ 2,000 รตน. ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ที่ทันสมัย ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 4 การทดสอบช่วงเช้า เริ่มต้นด้วยการขับขี่เป็นระยะทาง 107 กม. โดยใช้เส้นทางผ่านวัดม้าทอง มุ่งสู่มณีเทวา รีสอร์ท บางช่วงบนเส้นทางนี้ เป็นทางสัญจรของชาวบ้านในชนบท ถนนยังเป็นดินและทางฝุ่น ซึ่งได้ทดสอบระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ 4H ผ่านเส้นทางธรรมชาติ ขึ้น/ลงเนินชัน ทำให้เราได้ทดสอบระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางลาดชัน และระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน ซึ่งระบบทั้งสองทำงานได้อย่างแม่นยำ ทำให้การขับขี่ในทางทุรกันดาร ขึ้น/ลงเนินสูงทำได้ง่ายและปลอดภัย ช่วงบ่าย เดินทางต่ออีก 24 กม. เพื่อขึ้นเหนือสู่ดอยตุง และขับต่อไปยังฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ ในระยะทาง 12 กม. พิสูจน์กำลังแรงม้า/แรงบิด ของเครื่องยนต์ ดูราแมกซ์ รหัส XLDE25 ดีเซล คอมมอนเรล ซึ่งพบว่ากำลังเครื่องยนต์ไม่ถดถอยลงไป ทูนอัพการทำงานของเครื่องยนต์และเกียร์ได้ลงตัวขึ้น ขับสบาย ขณะเร่งแซง เติมคันเร่งคิคดาวน์ ตอบสนองได้ทันใจ วิ่งทางไกล กำลังเหลือเฟือ จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ก็นุ่มนวลและต่อเนื่องขึ้นกว่าเดิม ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีทั้งขณะออกตัวและในโค้ง (TCS) ช่วยลดอาการล้อหมุนฟรี ในช่วงโค้งแคบ ในจังหวะที่ต้องเบรคแล้วเร่งส่งได้ ขาลงจากดอยช้างมูบ เป็นทางชันยาวลงจากดอย ขับลัดเลาะริมแม่น้ำโขงสู่สามเหลี่ยมทองคำ ลองเปิด ระบบควบคุมความเร็วลงทางลาดชัน (HDC) อีกครั้ง รถชะลอตัว ที่ความเร็วไม่เกิน 30 กม./ชม. พบว่าระบบทำงานได้อย่างทันท่วงที ระบบจะค่อยๆ จับและปล่อยเบรคเพื่อให้รถเคลื่อนที่ลงอย่างช้า ๆ ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง และชอคอับแกส ด้านหลังแบบ 5 ลิงค์ คอยล์สปริงและชอคอับแกส ใช้ชอคอับแบบไดเกรสซีฟ ที่นำไปพัฒนาวาล์วใหม่ ระบบวาล์วทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ การเลือกติดตั้งยางรองแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ เสริมยางรองรอบตัวถัง 8 ตัว ให้ความรู้สึกถึงความนุ่มสบายของช่วงล่าง ยืดหยุ่นและซับแรงสะเทือนได้ดีกว่ารุ่นเดิม ระบบเบรคหน้าและหลังแบบจาน พร้อมครีบระบายความร้อน จานเบรคหน้าขนาด 300 มม. จานหลังขนาด 318 มม. ทำงานร่วมกับ ABS และ EBD ที่เซทอัพหม้อลมใหม่ เบรคชุดใหม่ ขนาด 10.5 นิ้ว ทำให้ความรู้สึกเบรคดีขึ้น โดยเฉพาะจังหวะเหยียบเบรค ไม่ต้องเหยียบลึกและหนัก เหมือนรุ่นเดิม ต้านเท้าดี ทำให้มั่นใจขึ้นเมื่อเหยียบเบรค โดยเฉพาะเมื่อต้องขับลงจากยอดดอย ที่เป็นทางลาดชันยาวๆ ระบบความปลอดภัยจัดเต็ม ตามยุคสมัย ทั้งระบบป้องกันล้อหมุนฟรีทั้งขณะออกตัวและในโค้ง Traction Control System (TCS) ระบบรองรับการเบรคกะทันหัน Panic Brake Assist (PBA) ระบบกระจายแรงเบรค Electronic Brake Force Distribution (EBD) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Electronic Stability Control (ESC) ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน Hill Descent Control (HDC) ระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางชัน Hill Start Assist (HSA) ระบบรักษาเสถียรภาพขณะลากจูง ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (Anti-Rolling Protection) พร้อมกับถุงลมนิรภัยคู่หน้าสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตลอดจนถุงลมนิรภัยป้องกันหัวเข่าสำหรับผู้ขับขี่ ติดตั้ง ระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา ระบบแจ้งเตือนการจราจรขณะถอยหลัง ระบบแจ้งเตือนเมื่อออกจากช่องจราจร (Lane Departure Warning) ระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Alert) ระบบช่วยเหลือการจอดด้านหน้าและหลัง (Front And Rear Parking Assist) ระบบแจ้งเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัย สำหรับผู้โดยสารแถว 2 และระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง (Tire Pressure Monitoring System) นอกจากนี้ยังมีเซนเซอร์ตรวจจับปริมาณน้ำฝน ไฟหน้าเปิด/ปิดอัตโนมัติ กระจกหน้าต่างคู่หน้าเลื่อนลงเล็กน้อยเพื่อช่วยในการปิดประตูให้ง่ายยิ่งขึ้น Trailblazer Z71 ยังมีฟังค์ชันรีโมทสตาร์ท ซึ่งมีประโยชน์ในสภาพอากาศร้อนที่อบอ้าวอย่างเมืองไทย ผู้ขับขี่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้จากกุญแจ พร้อมกับเปิดแอร์ เพื่อให้ห้องโดยสารมีอุณหภูมิที่เย็นสบายก่อนขึ้นรถ Chevrolet Trailblazer Z71 AT 4x4 ใหม่ เซทและทูนอัพ เครื่องยนต์และช่วงล่างได้โดดเด่น สมรรถนะเครื่องยนต์ดี ใช้งานลงตัว ห้องโดยสารทันสมัย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ จัดเต็มด้านความปลอดภัย ขึ้น/ลงดอยสูง ทางลาดชัน ทางทุรกันดาร ขับผ่านฉลุย ตั้งราคาขายไว้น่าสนใจ เซกเมนท์นี้ยังคงแข่งขันกันดุเดือดต่อไป ! ข้อมูลจำเพาะ Chevrolet Trailblazer Z71 AT 4x4 ผู้แทนจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400 หรือ www.chevrolet.co.th มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,887/1,902/1,852 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,570/1,588 ฐานล้อ (มม.) 2,845 น้ำหนัก (กก.) 2,142 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76 เครื่องยนต์ ดีเซล คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ แบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,499 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 92.0/94.0 อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 180/3,600 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 45.0/2,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) 6 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 บางเวลา ระบบรองรับ หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง และชอคอับแกส หลัง 5 ลิงค์ คอยล์สปริง และชอคอับแกส ระบบบังคับเลี้ยว แบบ เพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี พีบีเอ หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน ราคา (บาท) 1,499,000เชฟโรลต เซลส์ (ประเทศไทย)ฯ จัดกิจกรรมทดสอบรถ Chevrolet Trailblazer Z71 รถเอสยูวีที่ยกระดับความพรีเมียม ตกแต่งในสไตล์สปอร์ท ที่จังหวัดเชียงราย บนเส้นทางธรรมชาติลัดเลาะแนวเขา ขับขึ้นและลงดอย เพื่อพิสูจน์สมรรถนะเครื่องยนต์ การบังคับควบคุมและตัวช่วยด้านความปลอดภัย
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ทดลองขับ (บก. ออนไลน์)