รายงานข่าวจาก Auto Express ระบุว่า Mazda ยังคงให้ความสนใจจะนำเครื่องยนต์โรตารีกลับมาทำตลาดอีกครั้ง แต่ยังมีปัญหาเรื่องผลกำไรจากการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์โรตารี ที่ไม่จูงใจฝ่ายบริหารเท่าที่ควร แต่กระนั้นวิศวกรของ Mazda ก็ยังคงสร้างรถสปอร์ทใช้เครื่องยนต์โรตารี เหมือนเช่นรถต้นแบบ RX-Vision ที่นำออกแสดงในปี 2558Matsuhiro Tanaka รองประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนา ให้สัมภาษณ์ Auto Express ไว้ว่า น่าจะได้เห็นรถยนต์ต้นแบบ เครื่องยนต์โรตารี ในมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2017 ในเดือนตุลาคมนี้ “เราจะแนะนำแนวทางในการพัฒนารูปแบบของตัวรถในงานนี้ และอาจคิดได้ว่า นี่คือแนวทางของรุ่น RX ในอดีต” “เมื่อเราแนะนำรถยนต์ต้นแบบ มันเป็นความตั้งใจของทั้งวิศวกรและฝ่ายออกแบบ ที่ต้องการให้รถคันนั้นเป็นความจริงขึ้นมา” Tanaka กล่าว “ผมบอกได้เลยว่า เรากำลังใช้ความพยายามอย่างมาก ในการที่จะทดลองว่าจะสามารถเป็นไปได้” ปัญหาของเครื่องยนต์โรตารีที่เป็นจุดอ่อนเรื่องหนึ่ง คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ค่อนข้างสูง คุณอาจจะคิดว่า Mazda กำลังวางแผนที่จะใช้เป็นเครื่องยนต์สำหรับยืดระยะการเดินทาง สำหรับรถสปอร์ทพลังไฟฟ้า แต่ Kiyoshi Fujiwara หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนา ให้สัมภาษณ์เอาไว้ในงานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส ถึงการใช้ระบบไฮบริด ที่อาจใช้เครื่องยนต์โรตารีในรถสปอร์ทในอนาคต แต่เขาก็ยังจะไม่ลงมือทำในทันทีทันใด “ผมอยากแนะนำรถยนต์พร้อมเครื่องยนต์โรตารีใหม่ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้า เพราะคิดว่า นั่นคือสิ่งที่แฟนเครื่องยนต์โรตารีกำลังรอคอย” เขากล่าว