ธุรกิจ
ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ผลักดันแผนกลยุทธ์ เพื่อสร้างนักขี่มอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ทั่วโลก
ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน เผยรายละเอียดแผนกลยุทธ์เพื่อกระตุ้นการเติบโต “More Roads to Harley-Davidson” ซึ่งครอบคลุมการดำเนินงานไปจนถึงปี 2022 เพื่อการกระตุ้นแรงบันดาลใจให้ผู้คนมาร่วมสัมผัสประสบการณ์อันน่ารื่นรมย์ของการขับขี่มอเตอร์ไซค์ระดับโลกมากยิ่งขึ้น ท่ามกลางโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และเต็มไปด้วยความต้องการใหม่ๆ ของผู้บริโภค การดำเนินงานเพื่อกระตุ้นการเติบโตนี้จะช่วยสนับสนุนเป้าหมายในปี 2027 ของ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ด้วยการเน้นย้ำถึงความสำคัญและการลงทุนเชิงกลยุทธ์ที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับธุรกิจในสหรัฐฯ พร้อมกับกระตุ้นการเติบโตของบแรนด์ในระดับสากล
“แผนการดำเนินงานที่ชัดเจนซึ่งเราได้แถลงในวันนี้จะช่วยยกระดับศักยภาพ และอำนาจทางการแข่งขันอันแข็งแกร่งของ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน นั่นก็คือ ความเป็นเลิศในการพัฒนาและการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ความนิยมต่อบแรนด์ในระดับสากล และแน่นอน เครือข่ายผู้จำหน่าย ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ที่กว้างขวางของเรา” แมทท์ ลาวาทิช ประธานบริษัทและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน กล่าว “เราจะปฏิวัตินิยามของอิสรภาพแห่งการขับขี่ยานยนต์สองล้อไปอีกขั้น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจแก่นักขี่รุ่นใหม่ในอนาคต ซึ่งอาจยังไม่เคยสัมผัสกับความตื่นเต้นเร้าใจในการพุ่งทะยาน ควบคู่ไปกับการรักษากลุ่มนักขี่ที่ภักดีต่อบแรนด์ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ในปัจจุบัน”
ผลลัพธ์จากการประเมินในทุกระดับผ่านมุมมอง “ลูกค้ามาเป็นอันดับหนึ่ง” ทำให้แผนกลยุทธ์ More Roads to Harley-Davidson ประกอบด้วยเนื้อหาสาระดังนี้
- ผลิตภัณฑ์ใหม่ การเชิญชวนนักขี่มอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันให้มีส่วนร่วมกับบแรนด์ และสร้างแรงบันดาลใจแก่นักขี่รุ่นใหม่ ผ่านการขยายขอบเขตการเป็นผู้นำตลาดมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ พร้อมปลดลอคตลาดและกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ
- การเข้าถึงบแรนด์ที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น การพบปะกับลูกค้าในพื้นที่และดึงดูดให้พวกเขาเข้ามามีส่วนร่วมในประสบการณ์ร้านค้าปลีกในหลากหลายช่องทาง
- ผู้จำหน่าย ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น การขับเคลื่อนกรอบการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มความเข้มแข็งทางการเงินของผู้จำหน่าย ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน และยกระดับประสบการณ์ผู้บริโภค ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน
“เราคาดหวังว่า แผนกลยุทธ์นี้จะทำให้กลุ่มผู้ขับขี่ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน มีส่วนร่วมและขยายขอบเขตมากขึ้น ด้วยฐานจำนวนนักขี่ที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมผลกำไรและเงินหมุนเวียนที่มีมูลค่าสูงสุดในอุตสาหกรรม” แมทท์ ลาวาทิช กล่าว
ผลิตภัณฑ์ใหม่
ในการยกระดับงานออกแบบและขีดความสามารถการผลิตระดับผู้นำอุตสาหกรรม ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน จึงได้วางแผนการนำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์มอเตอร์ไซค์ให้ครอบคลุมมากที่สุด เพื่อรุกแข่งขันในตลาดผู้บริโภคที่มีขนาดใหญ่และมีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุด ด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์มอเตอร์ไซค์แบบครบวงจรที่ครอบคลุมทุกความต้องการทั้งในเรื่องระดับราคา แหล่งพลังงานความจุเครื่องยนต์ รูปแบบการขับขี่ และตลาดสากล โดยให้ความสำคัญกับเรื่องต่างๆ ดังนี้
- การขยายขอบเขตการเป็นผู้นำตลาดมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ที่เข้มแข็ง ผ่านการพัฒนามอเตอร์ไซค์ประเภททัวริงและครูเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้นักขี่ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ในปัจจุบันรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับมอเตอร์ไซค์และสามารถขับขี่ได้นานยิ่งขึ้น
- การนำเสนอมอเตอร์ไซค์รุ่นกลางขนาด 500-1,250 ซีซี ซึ่งจะมีเครือสินค้าที่แตกต่างกัน 3 รูปแบบ และความจุเครื่องยนต์ 4 แบบ เริ่มตั้งแต่มอเตอร์ไซค์แบบแอดเวนเจอร์ทัวริงรุ่นแรกของบริษัท ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน แพน อเมริกา, รุ่น 1250 ซีซี คัสตอม และรุ่น 975 ซีซี สตรีทไฟเตอร์ ซึ่งทุกรุ่นวางแผนเปิดตัวในช่วงต้นปี 2020 และจะมีรุ่นอื่นๆ ทยอยเปิดตัวเพิ่มเติมเพื่อขยายเครือข่ายสินค้าไปตลอดจนถึงปี 2022
- การพัฒนามอเตอร์ไซค์รุ่นความจุเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่าย (รุ่น 250-500 ซีซี) สำหรับตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย ผ่านการจับมือเป็นพันธมิตรตามแผนกลยุทธ์กับผู้ผลิตในเอเชีย ผลิตภัณฑ์ใหม่และการจัดจำหน่ายที่กว้างขวางขึ้นนี้ มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบแรนด์ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ของลูกค้า และเพื่อขยายการเติบโตในอินเดีย หนึ่งในตลาดที่มีขนาดใหญ่และมีอัตราการเติบโตรวดเร็วมากที่สุดของโลก รวมถึงตลาดประเทศอื่นๆ ในเอเชีย
- การเป็นผู้นำของตลาดรถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าผ่านการเปิดตัวมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน นั่นคือ ไลฟ์ไวร์ ในปี 2019 ซึ่งจะเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสองล้อหน้ากว้าง แบบไม่มีคลัทช์ เพื่อการขับขี่ในสไตล์ “บิดและออกตัวทันที” รุ่นแรก ซึ่งออกแบบมาเพื่อสร้างชื่อเสียงให้บริษัทเป็นผู้นำในการพัฒนาระบบไฟฟ้าของวงการ โดยหลังจากรุ่น ไลฟ์ไวร์ จะมีการเปิดตัวรุ่นอื่นๆ เพิ่มเติมไปจนถึงปี 2022 เพื่อเพิ่มทางเลือกผลิตภัณฑ์มอเตอร์ไซค์ที่มีน้ำหนักเบา ขนาดเล็ก และเข้าถึงได้ง่าย ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อกระตุ้นนักขี่มอเตอร์ไซค์หน้าใหม่กับการขับขี่รูปแบบใหม่ๆ ของ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน
การเข้าถึงบแรนด์ที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น
ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน จะขยายแนวทางการจัดส่งสินค้าในตลาด และตอบสนองความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันด้วยวิธีการดังนี้
- การสร้างประสบการณ์ผู้บริโภคที่มีส่วนร่วมสูงให้ครอบคลุมช่องทางการค้าปลีกทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย การยกระดับและขยายการดำเนินงานระบบดิจิทอลของบริษัททั่วโลก ผ่านการพัฒนาประสบการณ์บนเวบไซท์ harley-davidson.com เพื่อการบูรณาการและเสริมประสิทธิภาพของประสบการณ์ในร้านค้าปลีกของผู้จำหน่าย ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ทั้งสำหรับลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่
- การก่อตั้งพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับผู้ให้บริการอี-คอมเมิร์ศชั้นนำระดับโลก เพื่อขยายการเข้าถึงบแรนด์ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน สู่กลุ่มผู้บริโภคหน้าใหม่ที่มีศักยภาพนับล้านคน
- การกำหนดรูปแบบการค้าปลีก ซึ่งรวมถึงหน้าร้านจำหน่ายขนาดเล็กภายในเขตเมืองทั่วโลก เพื่อการนำเสนอบแรนด์สู่กลุ่มคนเมืองและเพิ่มยอดขายของกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ของ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน และขยายการจัดจำหน่ายสินค้าเครื่องแต่งกายในระดับสากล
ผู้จำหน่าย ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ที่เข้มแข็ง
เครือข่ายผู้จำหน่ายระดับโลกของ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน คือ ส่วนสำคัญในกลยุทธ์กระตุ้นการเติบโตของบริษัทและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จในภาพรวม บริษัทจะเริ่มใช้กรอบการดำเนินงานเพื่อยกระดับประสิทธิภาพของเครือข่ายผู้จำหน่ายและประสบการณ์ผู้บริโภค เพื่อให้เกิดการปฏิบัติงานที่ดีที่สุด และช่วยให้ผู้ประกอบการซึ่งเป็นผู้จำหน่าย ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ส่วนใหญ่สามารถขับเคลื่อนนวัตกรรมและความสำเร็จให้แก่ตนเอง และฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ไปพร้อมกับการมอบประสบการณ์ผู้บริโภคระดับพรีเมียมของบแรนด์ ให้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์และฐานลูกค้าที่มีความหลากหลาย “ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน คือ สัญลักษณ์แห่งคุณภาพเพราะเราไม่เคยหยุดนิ่ง” แมทท์ ลาวาทิช กล่าว “ซึ่งในการก้าวไปข้างหน้านั้น เราได้ยึดมั่นในจิตวิญญาณอันเป็นสิ่งที่ผลักดันเหล่าผู้ก่อตั้งของเรามาตั้งแต่ปี 1903 รวมถึงพนักงานและผู้จำหน่าย ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ของเราทุกคนที่พร้อมผงาดลุกขึ้นท้าทายทุกสิ่งที่ต้องเผชิญบนเส้นทางแผนของเรา คือ การกำหนดขอบเขตของบแรนด์ในปัจจุบันขึ้นใหม่ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าให้มากยิ่งขึ้นผ่านการเสริมศักยภาพของสิ่งที่เรายึดมั่นในบแรนด์และบริษัทของเรา ซึ่งเราแทบรอไม่ไหวที่จะได้เริ่มดำเนินงานอย่างเต็มรูปแบบ”
การระดมทุนและการเงิน
นอกจากการสร้างนักขี่หน้าใหม่ บริษัทฯ ยังคาดหมายให้แผนกลยุทธ์ More Roads to Harley-Davidson สามารถสร้างมูลค่าที่เพิ่มมากขึ้น และทำให้ธุรกิจในปัจจุบันมีความมั่นคงและแข็งแกร่ง เพิ่มอัตราผลตอบแทนของกิจการ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน มอเตอร์ และทำให้บริษัทฯ สามารถจ่ายผลตอบแทนเงินสดแก่ผู้ถือหุ้นได้มากยิ่งขึ้น กลยุทธ์กระตุ้นการเติบโตจำเป็นต้องมีการลงทุนครั้งสำคัญเพื่อเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินงานของบริษัททั่วโลก และบริษัทฯ ได้วางแผนระดมทุนทั้งหมดด้วยการลดค่าใช้จ่ายทุกด้าน และการจัดสรรการลงทุนและทรัพยากรที่เคยวางแผนไว้ก่อนหน้านี้ใหม่ทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการลงทุนด้านการดำเนินงานถึงปี 2022 ที่ 450 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็น 550 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และการลงทุนด้วยเงินทุนจนถึงปี 2022 ที่ 225 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็น 275 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยรวมแล้ว บริษัทฯ วางแผนให้แผนกลยุทธ์ More Roads to Harley-Davidson สามารถสร้างรายได้ต่อปีเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2022 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2017 บริษัทฯ เชื่อมั่นว่ากลยุทธ์กระตุ้นการเติบโตนี้มีความสอดคล้องและจะช่วยส่งเสริมวัตถุประสงค์ของบริษัทฯ ในการผลักดันการเติบโตด้านรายได้และเพิ่มผลกำไรจากการดำเนินงานบริษัทฯ คาดหวังให้เกิดการระดมทุนเพื่อสร้างโอกาสเชิงกลยุทธ์ไปพร้อมกับการรักษาแนวทางการลงทุนและรูปแบบผลตอบแทนในปัจจุบัน รวมถึงกลยุทธ์การจัดสรรเงินทุนหลักการระดมทุนของ ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน จะให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นคงและความแข็งแกร่งแก่ธุรกิจในปัจจุบันการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของบแรนด์ระดับพรีเมียม และการลงทุนที่ให้ผลกำไร และเป้าหมายที่เน้นด้านการเติบโตทางธุรกิจ เราคาดหมายว่าหลักการเหล่านี้และการให้ความสำคัญกับการจัดสรรเงินทุนที่กำหนด จะทำให้เราสามารถดำเนินงานบนความได้เปรียบทางการแข่งขันด้านต้นทุนและประสิทธิภาพค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ดียิ่งขึ้น
ABOUT THE AUTHOR
ส
สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)