นายกเทศมนตรีของเทศบาลนครในสหรัฐอเมริกา 35 แห่ง ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ ในการเร่งพัฒนารถเมล์ หรือรถบัสประจำทาง ภายในพื้นที่ของตนเอง ให้เป็นรถที่ปราศจากมลภาวะสืบเนื่องจากในเดือนกันยายน คณะกรรมการด้านสภาพอากาศของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Air Resources Board) นำเสนอแผนงานเพื่อการเดินทางที่สะอาดและทันสมัย (ICT: Innovative Clean Transit) ซึ่งรวมทั้งการใช้รถบัสไฟฟ้า ทำให้บรรดาเทศบาลนคร ซึ่งประกอบด้วย ซาคราเมนโท, ลอสแองเจลิส, ซานฟรานซิสโก, โอคแลนด์ และซาน โฮเซ ต่างพากันตกลงเข้าร่วมโครงการ “มลภาวะที่เกิดจากยานยนต์ขนาดใหญ่ อย่าง รถบัส นับเป็นต้นกำเนิดของสภาพอากาศที่เป็นพิษในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งผู้ชำนาญการด้านมลภาวะ ระบุว่า บรรดาไนโตรเจนออกไซด์ และฝุ่นผงที่เกิดจากควันไอเสีย ที่เกิดผลกระทบกับสภาพอากาศที่ประชาชนทั่วไปต้องสูดดมเข้าไปในร่างกาย “เรามีเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่จะลดมลภาวะที่เกิดจากค่าไอเสียของรถขนาดใหญ่เหล่านี้ ด้วยการใช้รถบัสไฟฟ้า ที่ปราศจากไอเสียใดๆ และเดินทางได้มากกว่า 320 กม. ที่จะเหมาะสมกับการใช้งานของรถเมล์ หรือรถบัส ในท้องที่ รวมทั้งยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง และการบำรุงรักษาเช่นกัน ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของและบริหารรถบัสเหล่านี้ เพิ่มขึ้นจากการใช้เชื้อเพลิงอย่างมาก โดยในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้ผลิตทั้งชุดแบทเตอรีฟิวล์ เซลล์ และตัวถังจำนวนมาก อันจะทำให้สามารถเลือกซื้อรถบัสได้ในราคาที่เหมาะสม รวมทั้งยังช่วยเพิ่มแรงงานที่มีคุณภาพ สร้างโอกาสในการเป็นช่างฝีมือที่ชำนาญ สำหรับการดูแลรักษารถบัสไฟฟ้า เหล่านี้ด้วย นอกเหนือจากสุขภาวะของประชาชนในแคลิฟอร์เนีย จะได้รับการปรับปรุงขึ้น มลรัฐแคลิฟอร์เนียยังจะได้ประโยชน์จากการลดค่ากรีนเฮาส์ ที่มีพันธสัญญาว่าจะต้องลดให้เหลือต่ำกว่า 40 % จากระดับในปี 2533 ให้ได้ภายในปี 2573 อีกด้วย และจากข้อมูลทางวิทยาศาตร์ พบว่า การใช้รถบัสไฟฟ้า จะช่วยลดค่าไอเสียจากโกลบอล วอร์มมิง ได้มากกว่าการใช้รถบัสเครื่องยนต์ดีเซล และรถบัสที่ใช้แกสธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ถึง 70 % ส่วนการใช้ไฮโดรเจน ร่วมกับฟิวล์ เซลล์ จะสามารถลดได้ 50 % ปัจจุบัน มีผู้บริหารกิจการรถบัสในแคลิฟอร์เนีย รวม 39 แห่ง และใช้งานรถบัสมากกว่า 130 คัน โดยมากกว่าครึ่งหนึ่ง เป็นรถบัสที่ปราศจากมลภาวะ หรือสามารถควบคุมค่าไอเสียได้ มลรัฐแคลิฟอร์เนียจึงได้วางแผนที่จะเพิ่มจำนวนรถบัสไฟฟ้า ให้ได้ 100 %