สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าวจากกรุงโตเกียว ระบุว่า ค่าย Honda ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกับผู้ผลิตชุดแบทเตอรี สำหรับรถไฟฟ้า รายใหญ่ ในประเทศจีน CATL (Contemporary Amperex Technology ) ในการพัฒนาและจัดหาชุดแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ความจุราว 56 กิกะวัตต์ชั่วโมง ภายในปี 2570“ข้อตกลงนี้ มีเป้าหมายเพื่อการใช้งานสำหรับรถไฟฟ้า ในเอเชีย” โฆษก Honda แถลง โดยปฏิเสธที่จะระบุรุ่นรถยนต์ ที่จะใช้ชุดแบทเตอรีจาก CATL ในครั้งนี้ “เราอาจพิจารณาติดตั้งในรถบางรุ่นที่จำหน่ายในอเมริกาเหนือ” CATL เพิ่งจัดตั้งสำนักงานสาขา ให้ใกล้ห้องค้นคว้าและวิจัยของ Honda ในเมือง Tochigi ใกล้กรุงโตเกียว นักวิเคราะห์กล่าวว่า ในข้อตกลงครั้งนี้ Honda ต้องการใช้เทคโนโลยีของ CATL รวมทั้งเพื่อให้มั่นใจได้ว่า จะมีชุดแบทเตอรีสำรอง เพียงพอสำหรับการประกอบรถยนต์ในระยะยาว แม้ว่า ค่าย Honda จะได้ร่วมพูดคุยกับผู้ผลิตชุดแบทเตอรีของญี่ปุ่น อาทิ Panasonic ด้วยก็ตาม จากนโยบายของรัฐบาลจีน ในการผลักดันรถไฟฟ้าในประเทศ Honda จึงวางแผนแนะนำรถไฟฟ้าจากสายการผลิตรุ่นแรก ในประเทศจีน ภายในปีนี้ ขณะที่กำลังเร่งการก่อสร้างโรงงานและสายการผลิต เพื่อการผลิตรถยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งรวมทั้งรถไฟฟ้า และ รถไฮบริด-ไฟฟ้า ค่าย CATL ผู้จัดหาชุดแบทเตอรีรายใหญ่ในประเทศจีน มัพันธะสัญญากับผู้ผลิตรถยนต์แล้วหลายราย อาทิ BWM, Volkswagen และ SAIC Motor เมื่อปีที่แล้ว CATL จัดตั้งสำนักงานขายและพัฒนา ใน โยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อต้องการความใกล้ชิดกับผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่น โดยมี Nissan เป็นคู่ค้า ด้วยการป้อนชุดแบทเตอรี สำหรับรถซีดาน Sylphy ซึ่งจำหน่ายในประเทศจีน