ค่าย Toyota จับมือกับ Australian Renewable Energy Agency ร่วมลงทุนในการจัดตั้งศูนย์ไฮโดรเจน มูลค่า 7.4 ล้านเหรียญ ใน โรงงานผลิตแห่งเดิม ในเมือง Altona ทางทิศตะวันตกของกรุงเมลเบิร์นโครงสร้างของสายการผลิตเดิม จะปรับปรุงใหม่ เพื่อให้เป็น “ศูนย์พัฒนาไฮโดรเจน แห่งแรกของ วิคตอเรีย” ที่จะนำเสนอ การแยกตัวทางเคมี เพื่อการผลิตไฮโดรเจน, สถานีบริการไฮโดรเจน เพื่อการพาณิชย์ และเป็นศูนย์กลางการศึกษา เพื่อแสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีของระบบไฮโดรเจน นี้ มีแนวทางขั้นตอนเป็นมาอย่างไร จะสามารถให้ประโยชน์อะไรได้บ้าง ศูนย์พัฒนาฯ แห่งนี้ สถาบันเชื้อเพลิง จะลงทุน 3.1 ล้านเหรียญ ขณะที่ Toyota ออสเตรเลีย จะเป็นผู้ลงทุนอีก 4.3 ล้านเหรียญ ที่เหลือ โดยศูนย์พัฒนาฯ จะสามารถผลิตและเก็บกักไฮโดรเจน ในถังความดัน สามารถเติมเชื้อเพลิงให้กับรถยนต์ Fuel Cell ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้สามารถเดินทางได้ระยะทาง 550 กม./การเติมเชื้อเพลิงหนึ่งครั้ง โดยไม่ต้องเสียเวลาในการชาร์จประจุไฟฟ้า ค่าย Toyota มี Mirai เซลส์เชื้อเพลิง ใช้งานอยู่ 13 คัน รวมทั้งบริษัทในเครือ และรถฟอร์คลิฟท์ อีกจำนวนหนึ่ง โดยบริษัท ยืนยันว่า การจัดตั้งศูนย์พัฒนาฯ แห่งนี้ เพื่อโครงการในอนาคต เมื่อมีรถยนต์เชื้อเพลิง Fuel Cell ใช้ไฮโดรเจน เป็นเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบัน มีค่าย Toyota และ ค่าย Hyundai เป็นผู้นำในการพัฒนารถยนต์พลังงานไฮโดรเจนนี้อยู่ Matt Callachor ประธาน Toyota ออสเตรเลีย กล่าวว่า ศูนย์พัฒนาไฮโดรเจน นี้ เป็นก้าวสำคัญของบริษัท ในการพัฒนาเพื่อให้ปลอดมลภาวะจากค่าไอเสีย ทั้งจากโรงงานและยานยนต์ ภายในปี 2593 “การใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน นับเป็นส่วนสำคัญสำหรับอนาคต เพราะเราสามารถผลิตได้จากแหล่งต่างๆ มากมาย เพื่อให้เป็นเชื้อเพลิงให้กับรถยนต์อย่าง Toyota Mirai” “ปัญหาใหญ่เพื่อให้ไปสู่ความสำเร็จของการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน คือการขาดโครงสร้างพื้นฐานของสถานีบริการเชื้อเพลิง ทันทีที่เราก้าวไปสู่สังคมปลอดมลภาวะ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า Toyota ให้คำมั่นว่าจะทำให้เป็นความจริงให้ได้” ท่านประธาน กล่าว
บทความแนะนำ