สำนักงานประกันภัยเพื่อความปลอดภัยทางถนน Insurance Institute for Highway Safety (IIHS) ได้ทดสอบการชนกับรถกระบะ ในสหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้โดยสารที่นั่งหน้าคู่กับผู้ขับขี่ มีความปลอดภัยน้อยกว่าผู้ขับขี่จากการทดสอบการชนรถกระบะรุ่นใหม่ โดย IIHS ในปี 2562 พบว่า การชนวัตถุที่ติดตั้งอยู่กับที่ เช่น เสาไฟฟ้า มีรถกระบะเพียงเจ้าเดียว คือ Honda Ridgeline ที่ได้คะแนนด้านความปลอดภัยสูงสุด ถึงแม้ว่าค่าการทดสอบการคว่ำ จะได้เพียง แค่ “ยอมรับได้” (Acceptable) หรือเข็มขัดนิรภัยที่ได้คะแนน “ควรปรับปรุง” เพราะทำให้เกิดการบาดเจ็บที่ขาด้านล่าง และเท้า ส่วน Ford F-150 เพียงยี่ห้อเดียว ที่ทำคะแนนทดสอบการชนได้ดีมาก แต่พลาดที่ไม่ได้รางวัล เพราะไฟส่องสว่างด้านหน้า ได้รับคะแนนระดับ “แย่มาก” ซึ่งหาก Ford ได้คะแนนของไฟส่องสว่างเพียง “ยอมรับได้” ก็จะสามารถได้คะแนนเป็นรถที่มีความปลอดภัยสูงสุด รถกระบะที่ได้คะแนนดี จากการชนด้านข้างผู้โดยสาร ทั้งหมดเป็นรถรุ่นปี 2562 มี Ford F-150, Nissan Titan, Ram 1500 รถกระบะที่ได้คะแนนยอมรับได้ (Acceptable) มี Honda Ridgeline ซึ่งได้คะแนนความปลอดภัยสูงสุด, Toyota Tacoma, ส่วนรถที่ได้คะแนนควรปรับปรุง (Marginal) ได้แก่ Chevrolet Colorado และ Silverado, GMC Canyon และ Sierra, Nissan Titan และรุ่นที่ได้คะแนนแย่มาก มีเพียง Toyota Tundra David Zuby ระบุในแถลงการณ์ของ IIHS ว่า “รถกระบะ ยังต้องได้รับการปรับปรุงอีกมาก โดยเฉพาะด้านความปลอดภัยของผู้โดยสาร
บทความแนะนำ