ค่ายรถยนต์ 4 ราย ได้แก่ Volvo, Mercedes-Benz, BMW และ Ford เข้าร่วมโครงการเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง โดยการแจ้งข้อมูลถนนลื่น ซึ่งเป็นโครงการนำร่องของสหภาพยุโรป หรือ อียูการเดินทางในยุโรป โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ซึ่งมีหิมะตกลงมาบนถนน ทำให้พื้นถนนเกิดความลื่น ในเวลากลางคืน ประกอบกับในบางพื้นที่ สภาพถนนจะเป็นเนินสูงต่ำ ในลักษณะของไหล่เขา ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในการเดินทาง โครงการต้นแบบนี้ รถยนต์แต่ละคันของแต่ละผู้ผลิต จะแจ้งข้อมูลขึ้นไปในระบบข้อมูลของ Cloud ขณะเดินทางโดยอัตโนมัติ และพบกับพื้นถนนที่ลื่น ทำให้ต้องเปิดไฟสัญญาณเตือนอันตราย (Hazard Warning Lights) ในฐานข้อมูลของ Cloud รถยนต์แต่ละคันของแต่ละยี่ห้อ สามารถเข้าถึงข้อมูลนี้ได้ ด้วยระบบที่แต่ละค่ายติดตั้งเอาไว้ภายในรถ ซึ่งอาจเป็น BMW ที่แจ้งข้อมูลขึ้นไปในระบบ Cloud แล้ว Mercedes-Benz ซึ่งขับตามหลังมา ได้รับข้อมูลนั้นจากระบบ หรืออาจเป็นรถยี่ห้ออื่น ก็สามารถรับข้อมูลนั้นได้เช่นกัน ทำให้ต้องใช้ความระมัดระวังขณะเดินทางผ่านบริเวณนั้นๆ เพิ่มขึ้น ในทางปฏิบัติตามความเป็นจริง หมายความว่า ทันทีที่รถยนต์คันใดคันหนึ่ง ต้องเปิดไฟสัญญาณเตือนอันตราย หรือแจ้งเหตุอันตรายด้วยระบบภายในตัวรถ eCall ข้อมูลนั้นจะถูกส่งขึ้นไปในระบบ Cloud ก่อนที่จะถ่ายทอดสัญญาณ ไปยังรถยนต์คันอื่นๆ ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง BMW จะเป็นค่ายรถยนต์แรกที่เผยแพร่สัญญาณ หรือการรับข้อมูล โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย พร้อมระบุว่า เจ้าของ BMW และ Mini สามารถยกเลิก และออกจากการรับข้อมูลในระบบ Cloud เมื่อใดก็ได้ตามต้องการ พร้อมคุยว่า รถยนต์ในค่าย สามารถให้ข้อมูลสำหรับรถยนต์ที่มีปัญหาเครื่องยนต์, สภาพอากาศเลวร้าย หรือสภาพถนนลื่น เป็นปกติอยู่แล้ว และสำทับว่า “แต่หากเจ้าของรถยินยอม ที่จะแจ้งข้อมูลขึ้นไปยังระบบ Cloud ก็จะช่วยให้ถนนของเราปลอดภัยมากยิ่งขึ้น” ส่วน Mercedes-Benz ซึ่งเข้าร่วมในโครงการนี้ ระบุว่า “จะใช้ข้อมูลเพื่อการทดสอบของโครงการเท่านั้น ไม่มีการเก็บข้อมูลใดๆ ของลูกค้า” ส่วนระบบไฟสัญญาณเตือนอันตรายของค่าย Volvo จะส่งสัญญาณเตือนออกไปเมื่อระบบเตือนถนนลื่น ที่ติดตั้งเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว ตรวจสอบพบว่ามีพื้นถนนลื่น โดยจะเตือนไปในทิศทางโดยรอบ ซึ่งรถยนต์ในค่ายเดียวกัน สามารถรับข้อมูลได้อยู่แล้ว และมีการประกาศเอาไว้ว่านับแต่ปี 2563 รถยนต์ Volvo ทุกคัน สามารถแจ้งเตือนข้อมูลเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ให้กับ Volvo ที่ขับขี่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงได้ นอกเหนือจากค่ายรถยนต์ ผู้ให้บริการระบบนำทางผ่านดาวเทียม ได้แก่ HERE และ TomTom เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย โดยจะถ่ายทอดสัญญาณเหล่านี้ ไปยังบรรดาผู้ใช้ถนนรายอื่นๆ ที่สามารถรับการแจ้งเตือนจากระบบได้ โครงการนี้ เริ่มต้นมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ และแพร่ขยายมายัง เยอรมนี, สเปน, ฟินแลนด์, สวีเดน และลักเซมเบิร์ก ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นประเทศที่อยู่ในเขตหนาวทั้งสิ้น