เรื่องน่ารู้
เปิดตัว "เรือไฟฟ้า" ในแม่น้ำเจ้าพระยา คาดให้บริการ ธค. นี้

กรมเจ้าท่า มีนโยบายนำเรือโดยสารไฟฟ้ามาให้บริการในทะเล และแม่น้ำเจ้าพระยา โดยขณะนี้เรือต้นแบบได้มีการผลิต และนำมาทดลองแล้ว ซึ่งตามแผนในปี 2564 เรือไฟฟ้าเพื่อการท่องเที่ยว จะให้บริการทางทะเล จังหวัดภูเก็ต ก่อน 30 ลำ และตามแผนในอีก 3-4 ปี จะมีให้บริการครบ 200 ลำ ส่วนในแม่น้ำเจ้าพระยา คาดว่าภายในเดือนธันวาคม 2563 ทางผู้ประกอบการเรือโดยสาร เรือด่วนเจ้าพระยา ก็พร้อมที่จะเริ่มปรับเปลี่ยนจากเรือปัจจุบัน มาเป็นเรืออลูมิเนียมที่ใช้พลังงานไฟฟ้า
ทั้งนี้ทาง กรมเจ้าท่า มั่นใจว่า หากมีการปรับเปลี่ยนมาใช้เรือพลังงานไฟฟ้า ในอนาคตจะทำให้มีการปรับค่าโดยสารของผู้ใช้บริการลดลง เนื่องจากเมื่อมีการเปลี่ยนวัสดุในการผลิตเรือ จากเดิมเป็นเรือไม้ มาเป็นเรืออลูมิเนียม และเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้าแทนน้ำมันเชื้อเพลิง จะทำให้ต้นทุนการบำรุงรักษาเรือลดลง ขณะเดียวกันเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เรืออลูมิเนียมจะไม่จม เนื่องจากสภาพตัวเรือ มีน้ำหนักเบา อีกทั้งจะช่วยให้ผู้ประกอบการที่ใช้เรือไฟฟ้า ที่ผลิตจากอลูมิเนียม และมีต้นทุนเชื้อเพลิงถูกกว่าเรือที่ใช้น้ำมันถึง 40 %
นอกจากนี้ ยังมีนโยบายที่จะขยายเส้นทางเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น จากเดิมทางด้านทิศเหนือจะสิ้นสุดที่ท่าเรือปากเกร็ด ซึ่งจะขยายไปถึงปทุมธานี ส่วนทิศใต้แม่น้ำเจ้าพระยาจากเดิมสิ้นสุดที่ท่าเรือสาทร จะขยายเชื่อมต่อไปยังสมุทรปราการ โดยเส้นทางใหม่ทั้ง 2 เส้นทาง จะมีจุดเริ่มต้นจากท่าเรือสาทร อย่างไรก็ตามการขยายเส้นทางการเดินเรือนั้น จะเน้นเชื่อมต่อกับระบบสาธารณะอื่นๆ เช่น รถเมล์ขสมก. และรถไฟฟ้า
เบื้องต้นท่าเรือที่เชื่อมรถไฟฟ้ามี 6 ท่าเรือ ประกอบด้วย ท่าเรือพระนั่งเกล้า, ท่าเรือบางโพ, ท่าเรือราชินี, ท่าเรือเจ้าท่า, ท่าเรือสาทร และท่าเรือปิ่นเกล้า 

