รายงานข่าวจากกรุงเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า NIO ค่ายรถไฟฟ้าของสาธารณรัฐประชาชนจีน จะร่วมมือกับผู้ผลิตชุดแบทเตอรี CATL ให้เช่าชุดแบทเตอรี สำหรับรถไฟฟ้าแยกต่างหากจากราคารถ เพื่อเป็นการลดราคาโดยรวม เพราะต้นทุนส่วนนี้ทำให้รถไฟฟ้ามีราคาแพงกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายในนั่นหมายความว่า ในอนาคต ผู้บริโภค สามารถเลือกซื้อรถไฟฟ้าจากรูปลักษณ์ภายนอก และวัตถุประสงค์ในการใช้งาน แต่ในขณะที่สามารถเช่าใช้ชุดแบทเตอรีที่มีความจุตามความต้องการ รวมทั้งสามารถเปลี่ยนชุดแบทเตอรีเป็นชุดที่ใช้เทคโนโลยีใหม่กว่าในอนาคต ภายใต้แนวทางลักษณะนี้ ราคาเริ่มต้นของรถไฟฟ้า NIO ES6 ที่จำหน่าย โดยไม่รวมชุดแบทเตอรี ราคาคันละ 273,600 หยวน หรือประมาณ 1,368,000 บาท และราคาเช่าใช้ชุดแบทเตอรี เริ่มต้นชุดละ 980 หยวน/เดือน หรือประมาณ 4,900 บาท/เดือน ขณะที่ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อ ES6 พร้อมชุดแบทเตอรี ในราคาคันละ 343,600 หยวน หรือประมาณ 1,718,000 บาท เมื่อเร็วๆ นี้ NIO ร่วมกับ CATL ร่วมกันแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่ง โดยระบุว่า CATL พร้อมที่จะทำธุรกิจในการให้เช่าใช้ชุดแบทเตอรี ซึ่งแยกจากธุรกิจการผลิตชุดแบทเตอรีเป็นการเฉพาะ โดยจัดตั้งบริษัทแห่งใหม่ ซึ่งทำหน้าที่ในการให้เช่า, การชาร์จชุดแบทเตอรี, การบำรุงรักษา และเพิ่มประจุของชุดแบทเตอรี แยกต่างหากจากธุรกิจการให้บริการของรถยนต์ นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมลงทุนในธุรกิจใหม่นี้ โดยมีบริษัทไฟแนนศ์ Guotai Junan, กลุ่มพัฒนา ฮูเบ่ย (Hubei Provincial Science and Technology Investment Group) โดยลงทุนฝ่ายละ 200 ล้านหยวน ในชื่อ Wuhan Weineng Battery Asset Management Co., Ltd