รายงานข่าวจากออสเตรเลีย ระบุว่า ปัจจุบัน ค่าย Toyota อยู่ระหว่างการทดสอบ Mirai ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง ในรัฐวิคทอเรีย ประเทศออสเตรเลีย ในขณะเดียวกันก็อยู่ระหว่างการก่อสร้างสถานีบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ในเมือง Altona ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2564ปัจจุบัน ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี Fuel Cell โดยใช้พลังงานไฮโดรเจนก้าวหน้ากว่าในอดีตอย่างมาก และรถไฮบริด ได้รับการพัฒนาระบบให้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ จนได้รับความนิยมไปทั่วโลก แม้ว่า Toyota จะได้ลงมือก่อสร้างสถานีบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจนแล้วก็ตาม แต่กระนั้น โครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐก็ยังไม่ตอบสนองการจัดหาไฮโดรเจนอย่างจริงจัง โดย Sean Hanley ผู้จัดการฝ่ายขายและบริการ Toyota ออสเตรเลีย ระบุว่า “เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เราได้ร้องขอให้ภาครัฐ สนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพลังงานไฮโดรเจน และปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งก็ต้องถือว่าก้าวหน้าไปมากกว่าเมื่อ 20 ปีที่แล้ว และรวดเร็วกว่าการพัฒนาระบบไฮบริดในอดีตอย่างมาก” ปัจจุบัน Toyota ร่วมมือกับ Hino ในการพัฒนารถบรรทุก Fuel Cell โดยใช้พลังงานไฮโดรเจน เป็นเชื้อเพลิง และทำการทดสอบอยู่ในออสเตรเลีย การใช้ไฮโดรเจนเป็นพลังงานสำหรับยานยนต์ จะช่วยให้สามารถลดมลภาวะจากไอเสีย อันเกี่ยวเนื่องไปกับการลดภาวะโลกร้อนได้อย่างมาก ขณะเดียวกัน ค่าย Hyundai ซึ่งเพิ่งแนะนำรถบรรทุก Xcient สำหรับสหภาพยุโรป ก็ให้ความเห็นว่า โครงสร้างพื้นฐานสำหรับสถานีบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจน มีความจำเป็นอย่างมาก ในการพัฒนารถเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นตัวชี้ชวนให้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้พลังงานไฮโดรเจน เพิ่มขึ้น Sae Hoon Kim รองประธานในการพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิง (VP of Fuel Cell Development) ระบุว่า “คุณจำเป็นต้องมีรถยนต์นั่ง 700 คัน แต่การมีรถบรรทุกเพียง 10-15 คัน ไม่เพียงพอสำหรับการดำเนินกิจการสถานีบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจน” และ “ถ้าเราไม่มีรถยนต์นั่งมาสนับสนุนการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ก็เป็นการยากที่จะสามารถลดค่าใช้จ่าย ผลของการพัฒนารถบรรทุก จะตกอยู่กับรถยนต์นั่ง ซึ่งเราต้องเดินไปด้วยกัน” เมื่อเร็วๆ นี้ Toyota ญี่ปุ่น ได้ประกาศการพัฒนาผลิตภัณฑ์รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบ ซึ่งรวมทั้งรถไฟ Fuel Cell พลังงานไฮโดรเจน ที่ใช้งานจริง โดยบริษัทรถไฟ JR East Railway Company รวมทั้งรถเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งได้ร่วมมือกับ Hino