รายงานข่าวจากสหภาพยุโรป ระบุว่า กลุ่มพันธมิตรผู้ผลิตแบทเตอรียุโรป หรือ European Battery Alliance ซึ่งรวมกลุ่มกันเมื่อ 3 ปีก่อน สามารถรวบรวมบรรดาสมาชิกได้แล้วมากกว่า 500 ราย โดยมีการประชุมด้านแบทเตอรียุโรป ซึ่งมีทั้งผู้ชำนาญการ, นักการเมือง และบรรดาผู้ผลิต เพื่อพูดคุยถึงอนาคตของแบทเตอรีMaros Sefcovic ผู้แทนสหภาพยุโรปกล่าวเปิดงาน ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเยอรมัน หรือ German Federal Ministry of Economic Affairs and Technology ท่ามกลางสมาชิกมากกว่า 500 ราย กล่าวว่า “พันธมิตรด้านแบทเตอรี รวมตัวกันเพื่อสร้างอำนาจในการต่อรอง การค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ๆ และห่วงโซ่การผลิตชุดแบทเตอรี ในสหภาพยุโรป ที่คาดหมายกันว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 250 พันล้านยูโร ภายในปี 2568” ขณะเดียวกัน Peter Altmaier รัฐมนตรีฯ ได้ระบุถึงเป้าหมายในการสร้างห่วงโซ่ของการผลิตชุดแบทเตอรี ให้สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ใหม่ ขณะที่รัฐบาลเยอรมนี ก็ได้อุดหนุนผู้ผลิตชุดแบทเตอรีในประเทศ 2 ราย เป็นจำนวนเงินเกือบ 3 พันล้านยูโร ด้วยเป้าหมายการผลิตชุดแบทเตอรีที่ทันสมัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับสหภาพยุโรป รวมทั้งสร้างงานตลอดห่วงโซ่การผลิตนับพันราย เป็นที่แน่นอนแล้วว่า บรรดาบริษัทระดับนานาชาติ ต่างพากันสนับสนุนการสร้างห่วงโซ่การผลิตชุดแบทเตอรี ที่จะดำเนินงานโดยรัฐบาลเยอรมนี โดย CATL ยักษ์ใหญ่จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ก็สร้างโรงงานผลิตชุดแบทเตอรีในเยอรมนี ในขณะที่ผู้ผลิตจากจีนอีกรายหนึ่ง SVOLT ก็ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าจะก่อตั้งโรงงานผลิตชุดแบทเตอรี รวมทั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา ด้วยการลงทุนมูลค่า 2 พันล้านยูโร ขณะเดียวกัน Tesla ผู้ผลิตรถไฟฟ้ารายใหญ่ จาก California ก็เปิดเผยแผนงานการผลิตชุดแบทเตอรี ใน Brandenburg ซึ่งเป็นโรงงาน Gigafactory อีกแห่งหนึ่ง ที่ได้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว Elon Musk กล่าวว่า “การสร้างต้นแบบของชุดแบทเตอรีที่ทันสมัย เป็นเรื่องง่าย” และ “แต่การผลิตให้ได้เป็นอุตสาหกรรม เป็นเรื่องยาก” โดยความเห็นของเขาระบุว่า ความจุของชุดแบทเตอรี จะได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น รวมทั้งระยะเดินทาง ความสามารถในการชาร์จด่วน และ “เรื่องสำคัญที่สุด คือ เรื่องต้นทุน ที่จะต้องร่วมกันเผยแพร่การใช้รถไฟฟ้าให้มากที่สุด”