รายงานข่าวจากออสเตรเลีย ระบุว่า สถาบันทดสอบการชนเพื่อความปลอดภัยออสเตรเลีย หรือ Australasian New Car Assessment Program (ANCAP) เผยผลทดสอบการชนรถแวน หรือรถตู้ ที่มีจำหน่ายในประเทศออสเตรเลียรายงานการทดสอบในครั้งนี้ ได้ตั้งข้อสังเกตจากการทดสอบการชนพร้อมรถแวน 5 ยี่ห้อ ในจำนวนทั้งสิ้น 15 ยี่ห้อ ว่า ผู้ผลิตไม่ได้ให้ความสำคัญกับระดับความปลอดภัยต่อผู้บริโภคเท่าที่ควร แต่ขณะที่ รถแวนใหม่เพียง 3 ยี่ห้อ ถูกขึ้นป้ายไว้ว่า “ไม่แนะนำ” (Not Recommended) เพราะไม่มีเทคโนโลยีในการปกป้องเพียงพอ รถแวน 3 ยี่ห้อ ที่ถูกขึ้นป้ายว่า “ไม่แนะนำ” ได้แก่ Hyundai iLoad, Renault Trafic, Mitsubishi Express, Renault Master และ Iveco Daily Hyundai iLoad เคยทดสอบการชน และได้คะแนนระดับ 4 ดาว ในปี 2554 ส่วน Renault Trafic ก็เคยได้คะแนนระดับ 3 ดาว ในปี 2558 ส่วน Mitsubishi Express ฝาแฝดของ Renault Trafic, Renault Master และ Iveco Daily ยังไม่เคยทดสอบ จากบรรดารถแวนทั้งหมด มีเพียง Toyota HiAce และ Ford Transit ที่ได้รับคะแนนอยู่ในระดับ Gold โดยทั้ง 2 รุ่น มาพร้อมอุปกรณ์มาตรฐานที่เป็นเทคโนโลยีในการหลีกเลี่ยงการชน และหากเกิดการชนขึ้นมา ก็สามารถปกป้องผู้อยู่ภายในรถด้วยความปลอดภัยในระดับ 5 ดาว เลยทีเดียว ส่วน Volkswagen Crafter, Mercedes-Benz Sprinter, Ford Transit Custom, Volkswagen Transporter และ Peugeot Expert ได้คะแนนระดับ Silver ขณะที่ Fiat Ducato, Peugeot Boxer และ Mercedes-Benz Vito ได้คะแนนระดับ Bronze ส่วนด้านมาตรฐานเพื่อความปลอดภัยสำหรับรถแวนรุ่นใหม่ๆ ของ ANCAP ที่ตั้งไว้ว่า ต้องมีอุปกรณ์มาตรฐานประจำรถ นับตั้งแต่ ระบบเบรคอัตโนมัติ (Autonomous Emergency Braking), ระบบเตือนการเปลี่ยนเลน (Lane Departure Warning), ระบบช่วยเหลือให้อยู่ในเลน (Lane-Keeping Assist), ระบบช่วยเหลือด้านความเร็ว (Speed Assistance Systems), ระบบเตือนการคาดเข็มขัดนิรภัย (Intelligent Seat belt Reminders) และระบบตรวจสอบผู้ขับขี่ (Driver Monitoring Features) ANCAP แถลงว่า “ผลการทดสอบการชนในครั้งนี้ มาในจังหวะที่พอเหมาะ เพราะเป็นความเสี่ยงต่อผู้ใช้รถใช้ถนน และกำลังอยู่ในช่วงที่ต้องการใช้รถแวนเพื่อการขนส่งเพิ่มมากขึ้น อันสืบเนื่องมาจากโรคระบาดร้ายแรง COVID-19 ที่ทำให้กิจการด้านขนส่งสิ่งของ เติบโตอย่างเห็นได้ชัด”