ข่าวรอบโลก
อินโดนีเซีย ลดอัตราภาษีรถยนต์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
รัฐบาลอินโดนีเซีย ประกาศลดอัตราภาษีรถหรู หรือ Luxury Tax (PPnBM) สำหรับการซื้อรถใหม่ และภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ Value-Added Tax (PPN) สำหรับการเลือกซื้อบ้านใหม่ เพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายของผู้บริโภค หลังจากการระบาดของโรคร้ายแรง COVID-19 ที่ยังไม่จางหาย แต่เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศAirlangga Hartarto รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ให้สัมภาษณ์ว่า การลดอัตราภาษีในครั้งนี้ คาดหวังจะก่อให้เกิดผลทางด้านผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ หรือ Gross Domestic Product (GDP) ว่าน่าจะเติบโต เพิ่มขึ้นราว 0.9-1 % จากการใช้จ่ายในการเลือกซื้อรถยนต์ และที่อยู่อาศัยใหม่ ซึ่งจะส่งผลไปถึงภาคการก่อสร้างเช่นกัน ปัจจุบัน ประเทศอินโดนีเซีย ได้เริ่มการฉีดวัคซีน เพื่อป้องกัน COVID-19 ตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม โดยประธานาธิบดี Joko “Jokowi” Widodo ได้เป็นผู้รับวัคซีนคนแรกของประเทศ และมีแผนงานที่จะฉีดให้แก่ประชากรวัยทำงาน ประมาณ 1.5 ล้านคน ภายในเดือนกุมภาพันธ์, ประชากรสูงอายุ 38.5 ล้านคน ภายในเดือนพฤษภาคม และครบจำนวนประชากร 141.3 ล้านคน ภายในเดือนมีนาคม 2565 ในปี 2563 ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ อินโดนีเซีย ทำได้ 2.07 % แม้ว่าจะมีวิกฤตการณ์โรคระบาด COVID-19 และในปีนี้ รัฐบาลตั้งเป้าที่จะทำผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติให้ได้ 4.5-5.5 % จึงจำเป็นต้องสนับสนุนการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งคิดเป็น 2.63 % ของ GDP ในแต่ละปี จึงพยายามสนับสนุนให้สินค้าในครัวเรือน ลดราคาลงมา และการลดอัตราภาษีรถยนต์ใหม่ และที่อยู่อาศัยแห่งใหม่นี้ คาดว่ารัฐบาลจะต้องขาดรายได้ไปราว 209 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 6,270 ล้านบาท ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ก็ได้รับอนุมัติให้ระงับการเก็บอัตราภาษีรถหรู 100 % สำหรับรถยนต์ซีดาน และขับเคลื่อน 2 ล้อ อัตราความจุไม่เกิน 1,500 ซีซี หรือต่ำกว่า ตั้งแต่ วันที่ 1 มีนาคม เป็นเวลา 3 เดือน และลดอัตราภาษีเก็บเพียง 50 % ใน 3 เดือนต่อไป รัฐมนตรีอุตสาหกรรม ระบุว่า “เราตั้งเป้าให้การผลิตกลับมาถึงระดับ 1 ล้านคัน/ปี ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” ในปี 2563 ยอดการขายรถยนต์ประจำปี ตกลงไปถึง 50 % เหลือเพียง 532,407 คัน จากที่เคยทำได้ 1.03 ล้านคัน ในปี 2562 อันเนื่องจากวิกฤตโรคระบาดร้ายแรง COVID-19 แต่นักวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ ได้ออกโรงเตือนรัฐบาล ว่า ยังมีการตกงาน, ธุรกิจที่ปิดไปในช่วงโรคระบาด และการลอคดาวน์ที่เกิดขึ้นในช่วง COVID-19 ยังคงมีผลกระทบอยู่ ยังไม่ฟื้นตัว ดังนั้นการที่ออกมาตรการลดภาษีซื้อรถยนต์ใหม่ และที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ จะไม่ช่วยให้สถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้นได้มากนัก เพราะผู้บริโภคไม่มีกำลังซื้อเหลืออยู่ การลดอัตราภาษีดังกล่าว จะกระทบกับรถยนต์ 21 รุ่น 6 ยี่ห้อ ที่ผลิตและจำหน่ายในอินโดนีเซีย ซึ่งทำให้ราคารถยนต์ถูกลงประมาณ คันละ 210,000-400,000 บาท
ABOUT THE AUTHOR
ม
มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)