Huawei (หัวเว่ย) บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการสมาร์ทโฟน และเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร ได้หันมาลุยตลาดรถยนต์ ด้วยการเผยโฉม Seres SF5 (เซเรส เอสเอฟ 5) รถเอสยูวี พลัก-อิน ไฮบริดรุ่นแรกของค่ายHuawei Seres SF5 ได้พัฒนาขึ้นร่วมกับ SERES บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา เดิมคือ บริษัท SF Motor ของจีน ที่ได้เข้าซื้อกิจการโรงงานประกอบรถยนต์ในรัฐอินเดียนาของ AM General ซึ่งเคยผลิต Hummer (ฮัมเมอร์) เชิงพาณิชย์ และซื้อสตาร์ทอัพระบบส่งกำลังไฟฟ้าที่ก่อตั้งโดย Martin Eberhard ผู้ร่วมก่อตั้ง Tesla (เทสลา) ในงาน Auto Shanghai 2021 เพื่อบุกตลาดรถยนต์ในแดนมังกร พร้อมเปิดให้ลูกค้าที่สนใจสามารถไปทดลองขับได้ที่ Huawei Store และจองซื้อผ่าน VMall ซึ่งเป็นเวบไซท์ขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ของ Huawei Seres SF5 มาพร้อมการออกแบบทรงสปอร์ท และทันสมัย สไตล์เอสยูวี แบบคูเป 5 ประตู ที่มีกลิ่นอายการออกแบบคล้ายกับ Porsche (โพร์เช) โดยมีไฟหน้าแบบ Full LED พร้อมไฟ Daytime Running Lights เป็นเส้น LED ลากต่อเนื่องจากชุดไฟหน้า ยาวลงมาจรดกับช่องดักอากาศเป็นรูปตัว Σ (Sigma) ที่ออกแบบมาให้เข้ากับกระจังหน้า และกันชน ไฟท้าย LED แบบยาวเชื่อมถึงกัน มือจับเปิดประตูแบบฝังไปกับตัวรถ และหลังคาซันรูฟ ภายในห้องโดยสาร มีเส้นสายการออกแบบสไตล์ Minimal ที่เรียบหรูแต่ดูดี หน้าจอชุดมาตรวัดเป็นแบบ Full-Digital ที่กึ่งกลางแผงแดชบอร์ดปุ่มต่างๆ ได้หายไป ถูกแทนที่ด้วยจอสัมผัส ขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว เพื่อควบคุมระบบต่างๆ ของตัวรถ และแสดงผลข้อมูลการทำงานของระบบ Huawei HiCar ช่วยให้ผู้ขับขี่ใช้แอพพลิเคชันโทรศัพท์มือถือสั่งควบคุมการทำงาน สามารถฟังเพลง และมีระบบการสั่งงานด้วยเสียงแบบโต้ตอบ ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถมุ่งสมาธิไปที่การขับขี่เพียงอย่างเดียว Huawei HiCar ยังสามารถเชื่อมต่อรถกับอุปกรณ์อัจฉริยะอื่นๆ ที่บ้านได้อย่างง่ายดาย ชุดเครื่องเสียงเป็น Huawei Sound ที่มาพร้อมกับลำโพงรอบทิศทาง 11 ตำแหน่ง พร้อมกับระบบตัดเสียงรบกวน ทำให้คุณภาพเสียงสมจริงราวกับฟังเพลงโอเปรา Huawei Seres SF5 มาพร้อมกับขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร Plug-in Hybrid ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ด้านหน้า/หลัง ให้พละกำลังสูงสุดที่ 543 แรงม้า แรงบิดที่ 86.7 กก.-ม. หรือ 850 นิวตัน-เมตร สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 4.7 วินาที และเครื่องยนต์จะทำหน้าที่ปั่นกระแสไฟฟ้าป้อนให้แก่แบทเตอรี เมื่อปริมาณไฟฟ้าลดลงต่ำกว่า 30 % ด้วยระบบ Huawei DriveONE ทำให้แบทเตอรี มีความจุ 35 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ไกลถึง 180 กม./การชาร์จไฟ 1 ครั้ง (มาตรฐาน NEDC) ด้วยถังน้ำมันขนาด 56 ลิตร ทำให้รถยนต์คันนี้วิ่งได้ไกลสูงสุดมากกว่า 1,000 กม. โครงสร้างแชสซีส์ทำจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ระบบกันสะเทือนหน้าปีกนกคู่ แบบ Ball joint 4 ตัว และระบบกันสะเทือนหลังแบบมัลทิลิงค์ Seres SF5 มีโหมดการชาร์จไฟสำหรับยานพาหนะต่อยานพาหนะ (V2V) ซึ่งสามารถจ่ายไฟฉุกเฉินให้แก่รถคันอื่นๆ ที่พลังงานไฟฟ้าหมดไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ นอกจากนี้ ยังมีโหมดจ่ายไฟสำหรับตั้งแคมพ์ Vehicle-to-load (V2L) ที่สามารถใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้กำลังไฟสูง เพื่อสำหรับตั้งแคมพ์ได้ และยังมาพร้อมกับระบบขับขี่อัตโนมัติ Autonomous Level 2 ที่อาศัยการประมวลผลจากเรดาร์ และกล้องรอบทิศทาง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร Huawei Seres SF5 มีวางจำหน่ายทั้งหมด 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 216,800 หยวน (ประมาณ 1,048,000 บาท ) และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 246,800 หยวน (ประมาณ 1,193,000 บาท)
บทความแนะนำ