ในที่สุด All-New Subaru WRX 2022 (ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ 2022) ใหม่ ก็เผยโฉมให้เห็น โดยถูกถ่ายทอดดีไซจ์น และเทคโนโลยีมาจากรถต้นแบบอย่าง Subaru Viziv Performance STI Concept (ซูบารุ วีซีฟ เพอร์ฟอร์มานศ์ เอสทีไอ คอนเซพท์) ที่เคยเผยโฉมไปแล้วในงาน Tokyo Auto Salon 2018เดิมที WRX เป็นรุ่นย่อยของ Subaru Impreza (ซูบารุ อิมพเรซา) ซึ่งเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก (Compact Car) ที่เริ่มผลิต และเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 1992 เพื่อแข่งขันกับ Compact Car ยอดนิยมอย่าง Toyota Corolla (โตโยตา โคโรลลา), Nissan Sunny (นิสสัน ซันนี), Honda Civic (ฮอนดา ซีวิค) และ Mitsubishi Lancer (มิตซูบิชิ แลนเซอร์) แต่จะถูกโมดิฟายด์ให้แรงกว่ารุ่นซีดานปกติทั่วไป โดยจะมีชื่อเรียกว่า WRX (ย่อมาจาก World Rally Experimental) เพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน World Rally Championship จนคว้าแชมพ์ติดต่อกัน 3 ปีซ้อน กระทั่งปี 2014 จึงเปิดตัว Subaru WRX First Generation ที่ไม่ได้ใช้พื้นฐานมาจาก Subaru Impreza แล้ว (จะเป็นเจเนอเรชันที่ 5 ถ้านับรวมที่เป็นรุ่นย่อยของ Impreza) All-New Subaru WRX โฉมใหม่ล่าสุด เป็นเจเนอเรชันที่ 2 (นับเฉพาะ WRX) มาพร้อมกับการปรับดีไซจ์นภายนอกใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า LED, กระจังหน้า ฝากระโปรงหน้าพร้อมช่องระบายความร้อน, กันชนหน้าพร้อมไฟตัดหมอก, ไฟท้าย LED ใหม่, ซุ้มล้อหน้า ออกแบบให้มีช่องลมรีดอากาศ ลดการเกิดแรงยกเมื่อใช้ความเร็วสูง ทำให้มีการเกาะถนนมากขึ้น ซุ้มล้อ และกันชนหลัง ยังใช้วัสดุที่ออกแบบให้ลมไหลเวียนได้เร็วขึ้น มิติตัวถัง Subaru WRX ยาว : 4,668 มม. กว้าง : 1,826 มม. สูง : 1,468 มม. ระยะฐานล้อ : 2,672 มม. ภายในหมอนรองศีรษะ ตกแต่งด้วยอักษร WRX บริเวณคอนโซลกลางโดดเด่นด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ 11.6 นิ้ว เป็นทั้งจอควบคุมเครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ และควบคุมการทำงานส่วนต่างๆ ของรถยนต์ โดยสามารถเปิดใช้งานได้ 2 หน้าต่างพร้อมกัน เครื่องเสียงใช้ของ Harman Kardon โดยติดตั้งลำโพง 11 ตำแหน่ง All-New Subaru WRX ใช้แชสซีส์ Subaru Global Platform หรือ SGP มีการปรับเปลี่ยนให้ความแข็งแรงมากขึ้น มีการ Redesign Chassis ให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง เพื่อการขับขี่ และการควบคุมที่ดีขึ้น มีการเสริมความแข็งแกร่งของตัวถังมากกว่าเดิม 28 % ช่วงล่างที่ทนทานกว่าเดิม 75 % มีช่วงยืดยุบยาวขึ้น เพื่อให้การตอบสนองที่ดีในทุกเส้นทาง แม้บนเส้นทางทุรกันดาร เหล็กกันโคลงท้ายเปลี่ยนเป็นติดตั้งเข้าแชสซีส์โดยตรง แทนที่จะติดตั้งที่ชุดซับเฟรม ทำให้ลดการบิดตัวในขณะเข้าโค้งได้มาก ช่วงล่างถูกปรับทูนให้พร้อมสำหรับขับในสนามแข่ง ระบบพวงมาลัยบังเคับเลี้ยวเปลี่ยนใหม่เป็นระบบ Dual Pinion แบบพวงมาลัยไฟฟ้า ซึ่งแยกแกนพวงมาลัยออกจากแกนมอเตอร์ช่วยผ่อนแรง ทำให้ตอบสนองว่องไว แม่นยำ และเป็นธรรมชาติมากขึ้นกว่าเดิม ขุมพลังของ All-New Subaru WRX ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอนยัน Boxer ขนาด 2.4 ลิตร แบบฉีดตรง Direct Injection เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 271 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร (แต่ให้สมรรถนะมากขึ้นกว่าเดิม ที่มีความจุ 2.0 ลิตร เพียง 3 แรงม้า) จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ Subaru Performance Transmission ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา Symmetrical AWD โดยในรุ่น AT ยังเสริมระบบกระจายแรงบิดแปรผัน VTD-AWD (Variable Torque Distribution AWD) มาให้ พร้อมระบบ Active Torque Vectoring และช่วงล่างแบบอิสระ โดยด้านหน้าเป็นแมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังเป็นดับเบิลวิชโบน รวมถึงยังติดตั้งระบบ Oil Cooler มาให้เป็นมาตรฐาน ในรุ่นสูงสุด WRX GT จะมีช่วงล่างแดมเพอร์ที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า ปรับเปลี่ยนตามโหมดการขับขี่ และมาพร้อมตั้งค่าระบบกันสะเทือนที่สามารถเลือกได้ ได้แก่ Comfort, Normal และ Sport โดยทุกรุ่น จะถูกติดตั้ง Subaru Eyesight มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน มีการปรับมาใช้ปั๊มเบรคไฟฟ้า เพื่อให้การทำงานของระบบความปลอดภัยนุ่มนวลขึ้น มีการปรับมุมกล้องให้กว้างขึ้น ลดจุดบอดในทางโค้ง และทางแคบ โดยสามารถประมวลผลรถที่จะแทรกเข้ามาในเลนของเราได้รวดเร็วกว่าเดิม