รายงานข่าวจาก Nikkei Asia ระบุว่า หลังการบังคับคดีของศาล กรณี SsangYong ซึ่งผิดนัดชำระหนี้มานานแล้ว และตกอยู่ในความคุ้มครองของศาล นานเกือบปี ค่ายผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้ ก็ได้ผู้ซื้อรายใหม่แล้ว คือ Edison Motors ซึ่งให้ราคาที่เหมาะสมมากที่สุดSsangYong มีความจำเป็นต้องใช้เงินราว 260 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 7,800 ล้านบาท ในการชำระหนี้ เพื่อให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ และการเสนอราคาล่าสุด Edison Motors เป็นผู้ที่ให้ราคาเหมาะสมมากที่สุด คาดว่าจะสามารถตกลงในรายละเอียดได้ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน นี้ หลังจากมีต่อรองกันนานถึง 2 สัปดาห์ Edison Motors ก่อตั้งในปี 2558 เพื่อผลิตรถบัสไฟฟ้า, สกูเตอร์ รวมถึงรถเพื่อการพาณิชย์ และการที่ SsangYong มีแผนงานในการผลิตรถไฟฟ้า ก็จะช่วยให้ Edison Motors สามารถขยายงานเพิ่มเติม ด้วยการลงทุนเพิ่มในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และชิ้นส่วนด้วยตนเอง ขณะเดียวกัน เทคโนโลยีชุดแบทเตอรี ของ Edison Motors จะช่วยให้รถไฟฟ้าของ SsangYong สามารถเพิ่มระยะการเดินทาง จากปัจจุบันประมาณ 300 เป็น 450 กม. หรือแม้แต่ 800 กม. ในบางกรณี สื่อจากเกาหลีใต้ ระบุว่า กลุ่มของ Edison Motors ช่วยเพิ่มมูลค่าของบริษัทขึ้นเป็น 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้วยโครงการซื้อคืน หลังจากนี้ก็เป็นได้ Kang Young-kwon ซีอีโอ Edison Motors ตั้งใจจะปรับปรุงพัฒนา SsangYong ให้เป็นค่ายรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก อย่าง Tesla, Volkswagen และ GM แม้ว่าเจ้าของในอดีตก็ได้ใช้ความพยายาม ตามเป้าหมายนี้แล้ว แต่เขาก็ยังเชื่อว่า SsangYong จะสามารถทำได้ ซีอีโอ ระบุ พร้อมยืนยันว่า Edison Motors ก็อยู่ในลักษณะบริษัทที่จะสามารถทำได้อยู่แล้ว และ “ผมเชื่อว่าจะสามารถทำได้ ถึงได้พิจารณาเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้” รถไฟฟ้าของ SsangYong คือ Korando e-Motion อยู่ระหว่างการพัฒนา เตรียมแนะนำออกสู่ตลาด แต่ยังไม่มีกำหนดขึ้นสายการผลิตสำหรับรุ่นพวงมาลัยขวา อย่างไรก็ตาม เป็นที่เข้าใจกันว่า SsangYong เป็นต้นแบบรถไฟฟ้าของ Mahindra Scalable ด้วยโครงสร้างพื้นฐาน Modular Architecture (MEMSA) ที่อาจจะได้รับการพัฒนาต่อเนื่อง โดย Edison ก็เป็นได้ สำหรับรถไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ที่ SsangYong เตรียมการผลิตอยู่ยังเป็นเพียงภาพร่าง แต่น่าจะมีทั้งรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน และรถไฟฟ้า