รายงานข่าวจากออสเตรเลีย ระบุว่า ปัจจุบัน มีรถไฟฟ้า ออกสู่ตลาดจำนวนมาก ซึ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบด้านความปลอดภัยกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่ออกจำหน่ายมานาน ได้รับการทดสอบการชน เพื่อความปลอดภัยมานานเช่นกัน และไม่มีเหตุผลอะไรที่จะมาสนับสนุนด้านความปลอดภัยของรถยนต์ทั้ง 2 แบบ ว่าใครปลอดภัยกว่ากันและในความเป็นจริง รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ต่างก็ได้รับมาตรฐานความปลอดภัยระดับ 5 ดาว จำนวนมาก โครงการเพื่อความปลอดภัยออสเตรเลีย ANCAP (Australian New Car Assessment Program) ออกมายืนยันถึงมาตรฐานจากการชน ที่ทำให้ Hyundai Ioniq 5 และ Volvo XC40 Recharge ได้คะแนน 5 ดาว จากการทดสอบของ Euro NCAP Hyundai คว้าคะแนนสูงสุด ขณะที่ Volvo ใช้มาตรฐานรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน XC40 ที่เคยได้รับเมื่อปี 2561 พร้อมทั้งการทดสอบเพิ่มเติมสำหรับรถไฟฟ้าและ PHEV ได้คะแนน 5 ดาว Carla Hoorweg ซีอีโอ ANCAP ระบุว่า “เพื่อให้แน่ใจว่ารถยนต์ของเราจะมีความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค จึงได้เพิ่มมาตรฐานการตรวจสอบ สำหรับชุดแบทเตอรี และระบบไฮบริด เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีความเสี่ยงใดๆ เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการระเบิดของแบทเตอรี หรือเกิดการลัดวงจร” Hyundai Ioniq 5 ได้คะแนนสูงสุด ในการทดสอบการชนด้านหน้า โดยมีหุ่นผู้หญิงนั่งในรถ 2 ตัว ส่วนคานด้านข้างช่วยป้องกันการกระแทกจากด้านข้าง จะทำให้ผู้ขับขี่บาดเจ็บที่ศีรษะ หรือป้องกันให้อยู่ในที่นั่ง หากรถวิ่งออกนอกถนน ANCAP ยืนยันว่าการออกแบบของ Hyundai ช่วยลดความเสี่ยงในการชนด้านหน้า ด้วยค่าความผิดพลาดเพียง 0.22 คะแนน ซึ่งถือเป็นคะแนนค่าต่ำสุด นับแต่เริ่มใช้งานข้อบังคับนี้เมื่อปี 2563 เป็นต้นมา ขณะเดียวกัน Ford Mustang Mach-E ที่ผ่านการทดสอบการชนจาก Euro NCAP มาแล้ว หากตัดสินใจนำเข้ามาขายในประเทศนิวซีแลนด์ ก็จะใช้ค่าคะแนนทดสอบการชนเดียวกัน