ธุรกิจ
Porsche เตรียมคว้าแชมพ์ LMDH
ชตุทท์การ์ท-Porsche เตรียมตัวรับมือกับรายการแข่งขันความเร็วในฤดูกาลปี 2022 ด้วยเป้าหมายที่ชัดเจน จากโปรแกรมการแข่ง ขันที่หลากหลาย โดยภารกิจหลัก คือ การให้ความสำคัญกับทีมแข่ง เพื่อทำการแข่งขันในรายการ ABB FIA Formula E World Championship และ FIA World Endurance Championship และขยายขอบเขตการทำงานให้ครอบคลุมกิจกรรมด้านกีฬาความ เร็วของทีมแข่งอิสระ รวมทั้งเตรียมความพร้อมอย่างจริงจังสำหรับรุ่นการแข่งขัน LMDH
Oliver Blume ประธานกรรมการบริหารของ Porsche AG กล่าวว่า Motorsport มีความสำคัญเป็นพิเศษต่อกลยุทธ์การดำเนินงานของ Porsche มาโดยตลอดระยะเวลามากกว่า 70 ปี เราคุ้นเคยกับการใช้สนามแข่งความเร็วซึ่งเป็นเวทีในการทดสอบเทคโนโลยียานยนต์ เราเผชิญหน้ากับความท้าทายอันยิ่งใหญ่อยู่ตลอด ทั้งในด้านของการแข่งขัน และการบริหารงาน เราได้ตัดสินใจที่จะสร้าง สรรค์อนาคตให้เป็นไปในทิศทางที่เราต้องการ พร้อมกับความมั่นใจว่าเราจะยังคงรักษา DNA มอเตอร์สปอร์ทของเราเอาไว้ได้
Michael Steiner สมาชิกคณะกรรมการบริหาร ผู้กำกับดูแลส่วนงานวิจัย และพัฒนาของ Porsche กล่าวเสริมว่า เราวางแผนงานสำ หรับการพัฒนาอย่างยั่งยืนของยนตรกรรมสปอร์ทพลังงานไฟฟ้าเอาไว้ในลำดับต้นๆ ของพันธกิจหลัก นี่คือ สิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึง Motorsport ในอนาคต ซึ่งคุณจะสามารถเห็นได้จากการพัฒนาเชื้อเพลิง E Fuels กับ Exxon Mobil ซึ่งพันธมิตรทางธุรกิจของเรา และนอกจากนี้ยังมี Mission R รถแข่งต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นรถแข่งสมรรถนะสูง ขับเคลื่อน 4 ล้อ (AWD) ที่มีพละกำลังสูงสุดกว่า 1,088 แรงม้า (800 กิโลวัตต์) โดย Mission R ได้รับการเปิดตัว ภายในงานแสดงนวัตกรรมยานยนต์ IAA Mobility 2021 ณ เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี ซึ่งรถแข่งคันนี้นับเป็นก้าวสำคัญอันดับแรกของแนวทางการดำเนินงานด้านความยั่ง ยืนของ Porsche และเปรียบเสมือนวิสัยทัศน์อันยอดเยี่ยมของ Porsche ที่ลูกค้าจะได้สัมผัสในอนาคต
ทีมแข่ง Tag Heuer Porsche Formula E Team ฟันฝ่าเพื่อคว้าชัยชนะในการแข่งขัน
การแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้า ABB FIA Formula E World Championship กำลังจะเริ่มฤดูกาลที่ 8 ในปี 2022 โดยทีมแข่ง Tag Heuer Porsche Formula E ตั้งเป้าหมายอย่างชัดเจนสำหรับการมุ่งมั่นในการคว้าตำแหน่งแชมเพียนส์ในรายการแข่งขันหลักระดับโลกของรถแข่ง Porsche 99X Electric และได้รับการคาดหมายให้ประสบความสำเร็จจากการเข้าร่วมการแข่งขันโดย Thomas Laudenbach ผู้บริหารงานด้านมอเตอร์สปอร์ทของ Porsche กล่าวว่า “ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเราทุ่มเทเพื่อชัยชนะมากมายเพียงใด จากไฮไลท์ที่เกิดขึ้นในฤดูกาลที่แล้ว คือ สิ่งที่บอกได้อย่างชัดเจนด้วยระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือนว่าทีมวิจัย และพัฒนาของเราจากโรงงาน Porsche เมือง Weissach ประเทศเยอรมนี ได้ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงหลายองค์ประกอบเพื่อให้สมรรรถนะยอดเยี่ยมยิ่งขึ้นภายใต้ข้อจำกัดที่เราได้รับอนุญาตให้สามารถทำได้ และเราเชื่อมั่นว่ารถแข่ง Porsche 99X Electric จะเต็มเปี่ยมไปด้วยศักย ภาพในการขึ้นเป็นจ่าฝูงในฤดูกาลแข่งขันที่กำลังจะมาถึง ซึ่งทีมแข่ง Tag Heuer Porsche Formula E มอบความไว้วางใจให้แก่ Andre Lotterer (รถแข่งหมายเลข 36) และ Pascal Wehrlein (รถแข่งหมายเลข 94) ประจำการหลังพวงมาลัยของรถแข่ง Porsche ต่อไป ในกรณีที่นักแข่งคนใดคนหนึ่งไม่สามารถลงแข่งขันได้ Simona De Silvestro หรือ Neel Jani คือ นักขับสำรองที่พร้อมทำหน้าที่ลงแข่งขันทดแทนได้ในทันที โดยตารางการแข่งขันฤดูกาลใหม่นี้มีกำหนดการเริ่มต้นในวันที่ 28-29 มกราคม 2022 จาก 2 สนามแรกในเมือง Diriyah ประเทศซาอุดิอาระเบีย”
รถแข่ง Porsche 911 RSR ลงสนามอีกครั้งในการแข่งขัน FIA WEC
Porsche ตัดสินใจส่งรถแข่งลงสนามอีกครั้งในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ รายการ World Endurance Championship (FIA WEC) ประจำฤดูกาล 2022 ด้วยรถแข่งขัน Porsche 911 RSR ที่พกพาพละกำลังระดับ 515 แรงม้า โดยรถแข่งทั้ง 2 คันจะเข้าร่วมการแข่งขัน 6 สนาม ภายใต้การนำทีมของ Alexander Stehlig ผู้จัดการโครงการ และหัวหน้าทีมปฏิบัติการ ทั้งนี้จะมีการเปลี่ยน แปลงตำแหน่งนักขับชาวอิตาเลียน Gianmaria Bruni และชาวออสเตรียน Richard Lietz ที่จะได้ขับรถแข่งหมายเลข 91 ร่วมกัน ส่วนในรถแข่งอีกหนึ่งคันของทีม คือ หมายเลข 92 จะขับโดยนักแข่งชาวฝรั่งเศส Kevin Estre และแข่งร่วมกับนักแข่งมากประสบ การณ์ชาวเดนมาร์ค Michael Christensen ซึ่งเป็น 2 นักแข่งที่สามารถคว้าแชมพ์ได้ในรายการ Le Mans 24 Hours เมื่อ 3 ปีก่อน โดยทั้งคู่จะประเดิมสนามแรกของฤดูกาลที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 18 มีนาคม 2022 ที่สนามแข่ง Sebring ประเทศสหรัฐอเมริกา และในวันที่ 11-12 มิถุนายน 2022 รถแข่ง Porsche 911 RSR ทั้ง 2 คัน จะลงแข่งขันในรายการ endurance สุดคลาสสิคในประเทศฝรั่ง เศสซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 90 ถือเป็นการแข่งขันสนามสำคัญของปี โดยในระหว่างการแข่งขันนักแข่งหลักทั้ง 2 คนจะได้รับการเสริมทัพจาก Frederic Makowiecki นักแข่งจากประเทศฝรั่งเศส (รถแข่งหมายเลข 91) และ Laurens Vanthoor (รถแข่งหมายเลข 92) นักแข่งจากประเทศเบลเยียม
เตรียมพร้อมลงสนามครั้งแรกของรถแข่งในรุ่น LMDH: เติมเต็ม Line-Up นักแข่งด้วย Cameron และ Nasr
Dane Cameron และ Felipe Nasr อยู่ในลิสต์รายชื่อของของนักขับในฤดูกาลแข่งขันในปี 2022 ของ Porsche Motorsport โดย Cameron หนุ่มนักแข่งอายุ 33 ปี จากประเทศสหรัฐอเมริกา เคยได้แชมพ์จากรายการแข่งขัน IMSA Weather Tech Sports Car Championship DPI เมื่อปี 2016 และปี 2019 ขณะที่ Nasr อดีตนักแข่ง Formula 1 อายุ 29 จากประเทศบราซิล มีดีกรีเป็นแชมเพียนส์ในรายการแข่งขัน North American Endurance Racing Series เมื่อปี 2018 และปี 2021 โดยนักแข่งหน้าใหม่ทั้งคู่จะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนารถแข่งพโรโตไทพ์ของ Porsche ในรุ่น LMDH ถัดไปที่อีกหนึ่ง ผู้บริหารมากประสบการณ์ชาวสวิสเซอ ร์แลนด์ Urs Kuratle จะเข้ามารับหน้าที่เป็นผู้นำทีมแข่งของ Porsche เพื่อไประเบิดศึกดวลความเร็วในรายการ Endurance อันน่าระทึกใจ ด้วยรถแข่งไฮบริด 680 แรงม้า (500 กิโลวัตต์) ซึ่งเป็นรถแข่งไฮบริดที่ถูกพัฒนา และมีกำหนดการขับทดสอบเสร็จสิ้นภาย ในปี 2022
ในปี 2023 รถแข่งพโรโตไทพ์ในรุ่น LMDH จะถูกส่งลงสนามภายใต้สังกัดทีม Porsche Penske Motorsport ทั้งในรายการ FIA World Endurance Championship และ North American IMSA Weather Tech Sports Car Championship นับเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ที่ Porsche คาดว่าจะสามารถเอาชนะได้ ทั้งในรายการแข่งขัน Endurance สุดคลาสสิคในรายการแข่งขัน Le Mans 24 Hours ที่สนาม Sebring รวมทั้งสนาม Daytona ด้วยรถแข่งที่ใช้โครงสร้างแบบเดียวกัน และ Thomas Laudenbach กล่าวเพิ่มเติมว่า "เรากำลังทำงานอย่างหนักร่วมกับทีมแข่งพันธมิตร Penske ในการพัฒนารถแข่งพโรโตไทพ์รุ่น LMDH คันใหม่ รวมทั้งปฏิ บัติหน้าที่อย่างใกล้ชิดกับบริษัทผู้ผลิตตัวถัง Multimatic ในเดือนมกราคม โดยเราจะเริ่มต้นการทดสอบอย่างเข้มงวด เพื่อให้มั่นใจว่าเราได้มีการเตรียมตัวอย่างดีที่สุดสำหรับการลงสนามครั้งแรกในฤดูกาล 2023"
ทีมแข่งอิสระ : ปรากฏการณ์แห่งความแข็งแกร่งในประเทศสหรัฐอเมริกา DTM และรายการคลาสสิคระดับตำนาน
ในฤดูกาลปี 2022 Porsche ยังคงให้การสนับสนุนทีมแข่งอิสระอย่างเต็มที่ในการลงสนามแข่งขันรายการระดับโลกด้วย รถแข่ง Porsche 911 GT3 R ในรายการ ADAC GT Masters รวมทั้งการเข้าร่วมการแข่งขันรายการ DTM เป็นครั้งแรก และเป็นการจับมือกับพันธมิตรมากประสบการณ์ เพื่อระเบิดสงครามความเร็วอย่างดุเดือดตลอดทั้งฤดูกาล โดยทีมแข่ง SSR Performance ประสบความสำเร็จอย่างมากในรายการ ADAC GT Masters เมื่อไม่นานมานี้ พร้อมแล้วกับการส่งรถแข่ง Porsche 911 ทั้ง 2 คัน ลงสนามอีกครั้ง ส่วนทีม 75 Bernhard จะส่งรถแข่งพลังความแรงระดับ 500 แรงม้า ตามข้อกำหนดของ FIA GT3 เข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 8 สนามในฤดูกาลหน้าเช่นเดียวกัน โดย Thomas Preining นักแข่งจากประเทศออสเตรีย จะรับหน้าที่ประจำการหลังพวงมาลัยให้แก่ทีม 75 Bernhard ในฐานะ Porsche Brand Ambassador และแชมพ์ Overall 2 สมัยในรายการแข่งขัน Le Mans 24 Hours และจะให้การสนับสนุนทีมแข่งอิสระในรายการ DTM อีก 2 ทีม ทั้งในด้านการขับทดสอบ การประสานงานกับทีมวิศวกรในสนาม ตลอดจนการบริการด้านชิ้นส่วนอะไหล่ รวมทั้งการติดต่อประสานงานกับเหล่าบรรดานักแข่งภายใต้สังกัดโรงงานรถสปอร์ท ณ เมืองชตุทท์การ์ท
สำหรับการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการ North American IMSA Racing Series ในฤดูกาล 2021 นับเป็นอีกครั้งที่ทีมแข่งอิสระประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยสามารถคว้าชัยชนะมาได้ถึง 6 สนาม ในรุ่น GTD Pro โดยทีมแข่ง Pfaff Motorsports จะส่งรถแข่ง Porsche 911 GT3 R ลงสนามพร้อมกับ 2 นักแข่งจากประเทศออสเตรเลีย Matt Campbell และ Mathieu Jaminet จากประเทศฝรั่งเศส และนอกจากนี้ยังมีรถแข่ง GT 3 จากทีมแข่งอิสระอีกหลายคันที่อยู่ในระหว่างการวางแผนส่งทีมนักแข่งเข้าร่วมการแข่งขันในรุ่น GTD
สำหรับการแข่งขัน Endurance ระยะยาวบนทวีปยุโรป ทีมแข่งในสังกัดจะดำเนินการส่งรถแข่ง 911 จากโรงงาน Porsche เมือง Weissach ลงแข่งเป็นจำนวนมาก ในรายการสุดคลาสสิคบนสนาม Nürburgring และสนาม Spa-Francorchamps ส่วนทีม Man they เจ้าของตำแหน่งแชมพ์ และมีสถิติผู้ชนะจากสนาม Nürburgring จะลงแข่งเพื่อป้องกันแชมป์ด้วยพร้อมทีมนักแข่งอีกทั้ง 4 คน คือ Kevin Estre, Michael Christensen, Laurens Vanthoor และ Frederic Makowiecki ด้วยรถแข่ง Porsche 911 GT3 R ที่มีชื่อเสียงรู้จักกันดีภายใต้สมญานาม "Grello" โดยรถแข่ง Porsche 911 GT3 R ทั้ง 4 คัน ได้รับการยืนยันเข้าร่วมการแข่งขันสุดคลาสสิคบนแผ่นดินประเทศเยอรมนีเรียบร้อยแล้ว
ทีมแข่งอิสระมีบทบาทสำคัญในการแข่งขันรายการใหญ่ต่างๆ อาทิ Intercontinental GT Challenge, GT World Challenge, FIA WEC, European Le Mans Series และ Asian Le Mans Series โดยทุกรายการแข่งขันนั้น ทีมแข่งอิสระจะได้รับการสนับสนุนจากโรงงาน Porsche ในรูปแบบที่ไม่แตกต่างจากฤดูกาลที่แล้ว นอกจากนี้ในการแข่งขันที่จัดขึ้นทั่วทุกมุมโลก นั่นคือ การแข่งขันระดับ GT4 Racing Series รวมทั้งรายการ German DTM Trophy รถแข่ง Porsche 718 Cayman GT4 RS Club Sport ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จะรับหน้าที่ม้าศึกตัวแรงบนเส้นสตาร์ทเป็นครั้งแรกตั้งแต่ฤดูกาล 2022 ซึ่งรถแข่ง Porsche 718 Cay man GT4 RS Club Sport คือ รถแข่งที่พัฒนาขึ้นตามกฎ Homologated มีพละกำลังสูงสุด 500 แรงม้า (368 กิโลวัตต์) แน่นอนว่ารถคันนี้ทรงพลังยิ่งกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัดเจน ระหว่างขั้นตอนการพัฒนารถแข่ง GT4 คันล่าสุด Porsche ยังคงมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพการบังคับควบคุม และยกระดับระบบอากาศพลศาสตร์ให้ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น
Porsche Mobil 1 Super Cup ฤดูกาลที่ 30 ถึงเวลาแสดงศักยภาพของนักแข่ง Porsche Junior
เนื่องจากเป็นฤดูกาลที่ 30 ของรายการแข่งขันของ Super Cup Porsche จึงจะส่งรถแข่ง Porsche 911 GT3 Cup รุ่นปัจจุบัน ที่มีพละกำลังติดตัว 510 แรงม้า (375 กิโลวัตต์) เข้าร่วมการแข่งขันในรายการ One-Make Cups ที่จัดขึ้นจากทั่วทุกมุมโลกเป็นฤดูกาลที่ 2 ในปี 2022 และเป็นอีกครั้งที่ Porsche ให้ความสำคัญกับการแข่งขัน Porsche Mobil 1 Super Cup จากรายการแข่งขันรถยนต์ Porsche One-Make Cup ระดับนานาชาติ ที่จัดร่วมกับ Formula 1 และเมื่อพิจารณาจากอันดับของนักแข่งสังกัดโรงงาน ความคาดหวังสูงสุดจะตกอยู่ที่นักแข่งหนุ่มน้อยสัญชาติเยอรมัน Laurin Heinrich ในฐานะนักแข่งที่ผ่านการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี โดยเขาได้รับการฝึกฝนมาอย่างเข้มงวดจากการกิจกรรมการขับทดสอบ 8 รูปแบบ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาร่วมกับคู่แข่งรวม 12 คน โดยนักแข่งหนุ่มอายุ 20 ปี สามารถผ่านการคัดเลือกเข้ามาเป็นนักแข่งในโครงการ Porsche Junior คนล่าสุด และจะได้รับการสนับ สนุนจาก Porsche Motorsport
Porsche Cup: Jan Heylen คว้าชัยเหนือ Alfred และ Robert Renauer
รายการแข่งขัน Porsche Cup เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน ทุกปีนับตั้งแต่ปี 1970-2021 ที่ผ่านมาโดย Jan Heylen ได้เข้าร่วมแข่งขันกับ Patrick Long และ Trent Hindman โดยนักแข่งทั้ง 3 คนสามารถเอาชนะได้ในรายการแข่งขัน IMSA Michelin Endurance Cup หลังพวงมาลัยรถแข่ง Porsche 911 GT3 R จากทีม Wright Motorsports โดยการตัดสินจะพิจารณาจากผลงานในรายการแข่งขันระยะยาว Endurance ที่มีความสำคัญในทวีปอเมริกาเหนือ นอกจากนี้ Jan Heylen ยังคว้าแชมพ์ได้ในรายการแข่งขัน IMSA Michelin Pilot Challenge ที่ต่อสู้กันด้วยรถแข่ง Porsche สายพันธุ์ GT4 โดยเป็นการขับขี่ร่วมกับนักแข่งมือสมัครเล่นสัญชาติอเมริกัน Ryan Hardwick
ในรายการแข่งขัน IMSA Michelin Pilot Challenge ทีมแข่งอิสระจากรัฐ Ohio ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ส่งรถแข่ง Porsche 718 Cayman GT4 RS Club Sport ลงสนาม โดย Ryan Hardwick นักแข่งหนุ่มใหญ่วัย 41 ปี และได้รับรางวัลใหญ่เป็นรถสปอร์ท Porsche มูลค่ากว่า 150,000 ยูโร พร้อมถ้วยเกียรติยศ ซึ่งกิจกรรมการมอบรางวัลให้นักแข่งมือสมัครเล่นที่ประสบความสำเร็จครั้งนี้ ได้รับการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 52 ตามแนวความคิดของ Ferry Porsche
Porsche TAG Heuer E Sports Super Cup: Joshua Rogers ฉลองชัยชนะ 2 สมัย
ภายในงานกิจกรรม Digital Porsche Night of Champions เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2021 ที่ผ่านมา โดย Joshua Rogers นักแข่งจากประเทศออสเตรเลียนักแข่งหนุ่มวัย 22 ปี ซึ่งสังกัดอยู่ในทีม Coanda Simsport สามารถคว้าแชมพ์ได้ในรายการ Porsche Tag Heuer E Sports Super Cup เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน และสามารถป้องกันตำแหน่งของเขาได้ในซีรีส์การแข่งขันที่จัดบนสนาม I Racing Platform โดยสามารถคว้าชัยชนะได้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2019 และสำหรับรายการ Porsche TAG Heuer E Sports Super Cup ประจำฤดูกาล 2022 จะระเบิดสงครามความเร็วเสมือนจริง ประเดิมสนามแรกที่สนาม Hockenheim ประเทศเยอรมนี ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2022 ที่กำลังจะมาถึงนี้
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี พร้อมได้ เปิดโลก ได้พัฒนาตัวในแวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)