Subaru เปิดตัวรถแนวคิดในรูปแบบรถแข่งไฟฟ้าทางเรียบ เพื่อพัฒนารถไฟฟ้า 4WD EVs บนท้องถนนข่าวจากอังกฤษ ระบุว่า บูธของ Subaru ในงาน Tokyo Auto Salon ที่ญีุ่่น ได้เปิดตัวรถแนวคิดใหม่ล่าสุด Subaru STI E-RA ในรูปแบบของรถแข่ง ที่สร้างขึ้นเพื่อการทดลอง และพัฒนาระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ STI E-RA ที่ท้าทาย ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่นำมาใช้กับรถแข่ง เพื่อนำประสบการณ์จริงในการใช้รถ และเป็นการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่พร้อมกับการแข่งรถ และจะถ่ายทอดเทคโนโลยีไปสู่รถถนน ให้บรรลุเป้าหมายลดปรากฏการณ์โลกร้อน Solterra brand ใหม่ของ Subaru ได้พัฒนารถในโครงการ STI E-RA เพื่อพัฒนาระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งเป็นจุดแข็งของ Subaru ที่เคยสร้างชื่อเสียง และเป็นที่ยอมรับกว่า 2 ทศวรรษ จากการแข่งขัน World Rally Championship (WRC) ด้วยรถแข่ง Subaru Legacy และ Impreza ป้าย STI บนรถ Solterra สื่อถึงรถสมรรถนะสูงที่เร้าใจ และมีปลอดภัยสูงสุด ภายนอก คือ ปีศาจทางเรียบตัวจริง โดยติดตั้ง สปอยเลอร์ท้าย แอโรพาร์ทรอบคัน และคาดแนวเส้นสีแดงบนรถสีขาว ที่เป็นสัญญาณเตือนถึงความไม่ธรรมดาของรถแข่งทางเรียบสมรรถนะสูงคันนี้ STI ใช้ระบบถ่ายทอดกำลัง ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว แต่ละตัวแยกขับเคลื่อนแต่ละล้อ กำลังโดยรวมจากมอเตอร์ทั้ง 4 ตัว ให้กำลังถึง 1,073 แรงม้า (bhp) ซึ่งแนวคิดนี้คล้ายกับเทคโนโลยีของรถแนวคิด Porsche Mission R ที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว หัวใจของการถ่ายทอดกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าแรงบิดสูงที่พัฒนาขึ้นโดย Yamaha ที่สามารถเปลี่ยนแรงบิดได้ ด้วยระบบควบคุมแรงบิด (Torque Vectoring System) ที่ก้าวหน้า เพื่อรีดสมรรถนะที่เหมาะสมในทุกสภาพการขับขี่ Subaru ติดตั้งมอเตอร์ขับเคลื่อนตรงไปที่ล้อทั้ง 4 เพื่อให้พลังการขับเคลื่อนสูงสุด พร้อมระบบควบคุมการลื่นไถล ซึ่งระบบดังกล่าวตรงตามกติกาข้อบังคับการแข่งขันรถไฟฟ้าแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ E-GT ที่จะเริ่มการแข่งขันในปี 2566 ซึ่งค่าย Subaru ไม่พลาดที่จะส่งรถเข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ด้วย เพื่อการพัฒนาระบบขับเคลื่อนพลังไฟฟ้าจากสนามแข่งสู่ท้องถนน และเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าสู่สังคมรถพลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคต