โครงการ Mini Recharged Project ดำเนินการโดยทีมช่างจากโรงงาน Mini ใน Oxford ซึ่งเป็นชุดเดียวกับที่เคยแสดงฝีมือดัดแปลง Mini Classic ใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ตามแนวคิด “การเดินทางของ Mini Classic ในศตวรรษที่ 21 อย่างยั่งยืน” และได้ออกมาอวดผลงานเมื่อปี 2561 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนการเปิดตัว Mini Electricข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า บริษัท Mini ในอังกฤษ ทำโครงการติดตั้งชุดแปลงระบบถ่ายทอดกำลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กับ Mini Classic เพื่อก้าวข้ามการเปลี่ยนแปลงไปสู่ชุมชนผู้ใช้รถพลังงานไฟฟ้าในอนาคต Mini Classic เป็นรถรุ่นหนึ่งที่ถูกส่งผ่านมือของบริษัทผู้ผลิตหลายรายตั้งแต่ปี 2502-2543 ด้วยรูปทรงที่กะทัดรัด และปรับเปลี่ยนไปน้อยมาก เครื่องยนต์ Series-A ที่ใช้งานมานาน ถูกแทนที่ด้วยระบบถ่ายทอดกำลังมอเตอร์ไฟฟ้า ที่มีสมรรถนะเหนือกว่าด้วยกำลังสูงสุดถึง 121 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 9.0 วินาที โดยจับคู่กับระบบส่งกำลังแบบ Single Speed แหล่งข่าวยังไม่เปิดเผยตำแหน่งติดตั้งแบทเตอรี มีเพียงการปรับเปลี่ยนช่องเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเดิม และทำระยะเดินทางได้เกือบ 160 กม. ภายในห้องโดยสารได้ติดตั้งเกจวัดกระแสไฟไว้ในกลุ่มเดิมได้อย่างแนบเนียน เมื่อติดตั้งชุดแปลงมอเตอร์ไฟฟ้าแล้ว เจ้าของรถไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงข้อมูลในทะเบียนรถ ถ้าเปลี่ยนใจสามารถติดตั้งเครื่องยนต์เดิมกลับเข้าไปในรถได้โดยไม่มีปัญหา สำหรับเครื่องยนต์ที่ถอดออกไม่ต้องทำลายทิ้ง แต่ต้องมีการบันทึก และจัดเก็บไว้ โครงการนี้นับเป็นกลยุทธหนึ่งของบริษัท ในการก้าวสู่อนาคตอย่างไร้รอยต่อ ด้วยการผลักดันให้มีรถพลังงานไฟฟ้าวิ่งบนท้องถนนมากขึ้น โดยบริษัทไม่จำเป็นต้องสร้างรถขึ้นมาใหม่ ทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้มาก ทั้งยังเป็นการเชื่อมต่ออดีตกับปัจจุบัน ด้วยการรักษาลักษณะเฉพาะของ Mini Classic ที่ขับสนุก และเพลิดเพลินไปกับประสิทธิภาพของพลังขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้า ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งถึงราคาสำหรับชุดดัดแปลง แต่สามารถอ้างอิงข้อมูลชุดแปลงสำหรับ Mini Classic ของบริษัท Swindon Powertrain โดยติดตั้งชุดมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 107 แรงม้า พร้อมแบทเตอรีความจุ 12 กิโลวัตต์ชั่วโมง ราคาประมาณ 4.73 แสนบาท ส่วนราคาค่าดัดแปลงจากบริษัทผู้ผลิตนี้คงต้องรอจนกว่าโครงการนี้จะได้ข้อสรุป ถึงจะทราบค่าใช้จ่ายในการปลุกชีวิต Mini Classic ด้วยบุคลิกที่แตกต่างให้ออกมาโลดแล่นบนท้องถนน