บทความทั่วไป
3 ครอสส์โอเวอร์ไฮบริดตัวไหน..ใครว่าดี เรามาดูกัน
ตลาดกลุ่มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง เมื่อ Honda เปิดตัว Honda HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) รถรุ่นใหม่ล่าสุด พร้อมขุมพลังไฮบริด e:HEV (อี:เอชอีวี) หลังจาก Haval กำลังเติบโตด้วยยอดขาย Haval Jolion (ฮาวัล โจไลออน) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ไฮบริด รุ่นที่ 2 ของบแรนด์ Haval โดยที่มีเจ้าตลาดอย่าง Toyota Corolla Cross (โตโยตา โคโรลลา ครอสส์) ขุมพลังไฮบริด ที่เพิ่มตัวแต่งใหม่ GR Sport ให้เลือกใช้
มิติตัวรถ Haval Jolion ขนาดยาว/กว้าง/สูง 4,472/1,841/1,619 มม. และระยะฐานล้อ 2,700 มม. ยาวใหญ่และมีฐานล้อมากกว่าคู่แข่งทั้ง Honda HR-V ที่มีขนาดยาว/กว้าง/สูง 4,385/1,790/1,590 มม. ฐานล้อ 2,610 มม. Nissan Kicks ขนาดยาว/กว้าง/สูง 4,290/1,760/1,615 ฐานล้อ 2,615 มม. และ Toyota C-HR ขนาดยาว/กว้าง/สูง 4,360/1,795/1,565 มม. ฐานล้อ 2,640 มม. ขนาดใกล้เคียงกับพี่ใหญ่อย่าง Toyota Corolla Cross ขนาดยาว/กว้าง/สูง 4,455/1,825/1,620 มม. ฐานล้อ 2,640 มม.
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. Haval Jolion วัดได้ 48/51/54/58 เดซิเบล อยู่ในระดับดี เงียบที่สุดในกลุ่มนี้ ดีกว่า Honda HR-V วัดได้ 61/64/67/69 เดซิเบล และ Toyota C-HR ตัว Hybrid หรือ HEV วัดได้ 60/62/66/69 เดซิเบล Toyota Corolla Cross วัดได้ 61/62/65/69 เดซิเบล
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. Honda HR-V ทำได้ดีใช้เวลา 11.0/17.9 วินาที โดยมาคู่กับ Haval Jolion ที่ใช้เวลา 11.1/17.9 วินาที ขณะที่อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. Honda HR-V ที่ทำได้ดีที่สุด 33.9 วินาที ใกล้เคียงกับ Haval Jolion ที่ทำได้ 34.1 วินาที
ทั้ง 2 คันมีอัตราเร่งดีกว่า Toyota C-HR HEV ที่ทำไว้ 13.1/19.0/34.4 วินาที และ Toyota Corolla Cross HEV ที่ทำเวลาได้ 14.3/19.6/35.6 วินาที แต่ยังก็ช้ากว่ามอเตอร์บ้าพลัง E-Power อย่าง Nissan Kicks ที่ทำเอาไว้ 10.0/17.5/31.9 วินาที
สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. Honda HR-V ทำได้ 5.8 วินาที พอๆ กับ Toyota C-HR HEV ที่ทำเอาไว้ 6.1 วินาที เร็วกว่า Toyota Corolla Cross HEV ที่ตามมาด้วยตัวเลข 7.6 วินาที และ Haval Jolion ทำได้ 7.8 วินาที แต่ยังตอบสนองช้ากว่า Nissan Kicks ที่ทำไว้เพียง 5.1 วินาที
ช่วงเร่ง 80-120 กม./ชม. Haval Jolion ทำได้ดีที่สุดในกลุ่ม คือ 8.5 วินาที เร็วกว่า Honda HR-V ที่ได้ 8.8 วินาที และ Toyota Corolla Cross HEV ที่ได้ 10.5 วินาที แต่ยังช้ากว่า Nissan Kicks ที่ทำไว้เพียง 6.9 วินาที และ Toyota C-HR HEV ที่ได้ 7.9 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ตัวเลขในเมือง ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. Toyota Corolla Cross HEV ทำได้ 48.6 กม./ลิตร ประหยัดที่สุดในกลุ่ม ดีกว่า Honda HR-V ที่ได้ 36.5 กม./ลิตร และ Haval Jolion ที่ได้ 28.8 กม./ลิตร และประหยัดกว่า Nissan Kicks ที่ทำไว้ 27.9 กม./ลิตร Toyota C-HR HEV ที่ทำไว้ 26.5 กม./ลิตร
ความเร็วคงที่ 80 กม./ชม. Honda HR-V ขึ้นมาดีที่สุดในกลุ่มนี้ ด้วยตัวเลข 25.2 กม./ลิตร ตามมาด้วย Toyota Corolla Cross HEV ทำได้ 17.7 กม./ลิตร และ Haval Jolion 16.7 กม./ลิตร และดีกว่า Toyota C-HR HEV ที่ทำไว้ 22.0 กม./ลิตร Nissan Kicks ที่ทำไว้ 19.4 กม./ลิตร
ความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. Toyota Corolla Cross HEV กลับขึ้นมานำด้วยตัวเลข 17.5 กม./ลิตร ดีกว่า Toyota C-HR HEV ที่ทำไว้ 17.2 กม./ลิตร และมากกว่า Honda HR-V ที่ทำไว้ 16.9 กม./ลิตร Nissan Kicks 16.4 กม./ลิตร Haval Jolion ที่ทำไว้ 12.5 กม./ลิตร
ความเร็วคงที่ 120 กม./ชม. Honda HR-V ดีที่สุด 13.5 กม./ลิตร น้อยกว่า Toyota C-HR HEV ที่ทำไว้ 14.1 กม./ลิตร ตามมาด้วย Toyota Corolla Cross HEV 12.5 กม./ลิตร และ Haval Jolion 10.6 กม./ลิตร และยังดีกว่า Nissan Kicks ที่ทำไว้ 13.1 กม./ลิตร
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม.
เบรคที่ความเร็ว 60 กม./ชม. Honda HR-V ใช้ระยะเบรคจนหยุดสนิท 14.7 ม. เท่ากับ Toyota C-HR HEV อยู่ในเกณฑ์ดี ใช้ระยะสั้นกว่า Toyota Corolla Cross ที่ทำได้ 15.0 ม. Haval Jolion ที่ทำได้ 15.1 ม. และ Nissan Kicks ที่ทำไว้ 16.1 ม.
เบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. Toyota Corolla Cross ใช้ระยะเบรค 25.4 ม. ดีกว่า Toyota C-HR HEV ที่ทำไว้ 26.0 ม. ดีกว่าคู่แข่ง Honda HR-V ที่ทำได้ 26.2 ม. Haval Jolion 27.5 ม. และ Nissan Kicks ที่ทำไว้ 28.8 ม.
เบรคที่ความเร็ว 100 กม./ชม. Toyota Corolla Cross ใช้ระยะเบรคเพียง 40.0 ม. พอกับ Toyota C-HR HEV ที่ทำไว้ 40.1 ม. และ Honda HR-V ที่ทำได้ 40.5 ม. สั้นกว่า Haval Jolion ที่ทำได้ 41.2 ม. และ Nissan Kicks ที่ทำไว้ 42.2 ม.
Haval Jolion ระบบช่วยเพียบ...ถอยจอด 3 รูปแบบ
Haval Jolion ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขุมพลังไฮบริด รุ่นที่ 2 จากบแรนด์ Haval กลุ่มซี-เซกเมนท์ พแลทฟอร์ม GWM Lemon แบ่งเป็น 3 รุ่นย่อย คือ Tech (เทค) Pro (พโร) และรุ่นทอพ Ultra (อุลทรา)
มิติตัวรถ Haval Jolion ขนาดใกล้เคียงกับพี่ใหญ่อย่าง Toyota Corolla Cross ยาวใหญ่และมีฐานล้อมากกว่าคู่แข่งทั้ง Honda HR-V และ Toyota C-HR
ไฟหน้า LED เต็มรูปแบบ พร้อมกระจังหน้า Star Matrix สีดำ/เทา หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค
สปอยเลอร์ท้าย เสาอากาศแบบ Shark Fin เข้าทรงกับดิฟฟิวเซอร์ดีไซจ์นสปอร์ท และไฟท้าย LED พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 และไฟตัดหมอกหลังแบบ LED ล้ออัลลอยทูโทน ขนาด 18 นิ้ว
ห้องโดยสารที่กว้างสบาย แบบ Two Tone ตัดด้วยลายเส้นสีโรสโกลด์ (Rose Gold) และหน้าจอกลางอัจฉริยะแบบสัมผัส 12.3 นิ้ว รองรับ Apple Car Play การเล่น MP3 รวมไปถึง Joox และระบบนำทาง
นอกจากนี้ ยังมีหน้าจอ Multi Information Display ความละเอียดสูง ขนาด 7 นิ้ว พร้อม Head-Up Display แสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกบังลมหน้า และระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย/ขวา พร้อมระบบกรองอากาศ PM2.5 และยังมี Wireless Charger
รุ่น Ultra มีหลังคาพาโนรามิคซันรูฟ พื้นที่ถึง 1.2 ตารางเมตร ช่องแอร์หลัง พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระกว้างขวาง และสามารถเพิ่มพื้นที่จัดเก็บได้ด้วยการพับเบาะแบนราบ เพื่อขนย้ายสัมภาระขนาดใหญ่
ระดับเสียงในห้องโดยสาร Haval Jolion อยู่ในระดับดี เงียบที่สุดในกลุ่มนี้ ดีกว่า Honda HR-V และ Toyota Corolla Cross
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร 95 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.7 กก.-ม. ตั้งแต่ 4,400-5,200 รตน. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 156 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. ให้กำลังสุทธิ 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 38.2 กก.-ม. โดยใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ใต้ห้องเก็บสัมภาระด้านหลัง สำหรับระบบส่งกำลังเป็นแบบเพลาขับเคลื่อนอีเลคทรอนิคส์ Multi-Mode DHT โดยเป็นแบบ 2 ระบบเกียร์ (1 ระบบเกียร์ที่ด้านเครื่องยนต์ และอีก 1 ระบบเกียร์ที่ด้านมอเตอร์ขับเคลื่อน)
อัตราเร่งต้น/ปลาย Haval Jolion ทำได้ใกล้เคียงกับ Honda HR-V ส่วนช่วงเร่ง 80-120 กม./ชม. Haval Jolion ทำได้ดีที่สุดในกลุ่ม
ระบบความปลอดภัยใกล้เคียง Haval H6 มาแบบจัดเต็ม อาทิ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ (TJA) ระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ 3 รูปแบบ (IIP) ทั้งแนวตรง แนวเฉียง และจอดเทียบข้าง กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรง และทางแยก (AEBI) ระบบช่วยเตือน และเบรคเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTB) ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง (Wds) ระบบช่วยลงทางลาดชัน (HDC) และระบบช่วยออกตัวบนทางชัน (HSA) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA) ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW) และระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน (LCK) ทำงานที่ความเร็วตั้งแต่ 60-150 กม./ชม. ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนในภาวะฉุกเฉิน (ELK) ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา (BSD) ระบบช่วยเตือนการเปิดประตู (DOW) ระบบตรวจความดันลมยาง (TPMS) ระบบช่วยเตือนความเมื่อยล้าขณะขับขี่ (DFM) เมื่อความเร็วเฉลี่ยเกิน 65 กม./ชม. ต่อเนื่องมากกว่า 4 ชม.
ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง เหมาะสมกับสภาพการขับขี่บนท้องถนนเมืองไทย มีความนุ่มนวลสูง สามารถตอบโจทย์การใช้งานของคนเมืองได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องการรองรับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนน การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ตัวรถมีอาการโคลงตัวน้อยกว่า Haval H6 และยึดเกาะถนนดี
ผลทดสอบเบรค อยู่ในเกณฑ์ดี แต่เป็นรอง Honda HR-V และ Toyota Corolla Cross
กระฉับกระเฉง คล่องตัว ตอบสนอง ตามความต้องการของผู้ขับขี่ ช่วงเดินทางด้วยความเร็วใช้งานปกติ การตอบสนองของเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานผสมผสานกันได้ดีมาก คันเร่งตอบสนองฉับไว ช่วงเร่งแซงตอบสนองทันใจ แรงบิดสูงใช้ต่อเนื่อง ทั้งจากเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้านั่นเอง
Haval Jolion ครอสส์โอเวอร์เอสยูวี ขุมพลังไฮบริด ที่น่ามอง ครบเครื่อง และคุ้มค่าด้วยราคาเริ่มต้น 879,000 บาท ในรุ่น Tech เติมเต็มอีกขั้นกับ ราคา 939,000 บาท ในรุ่น Pro และหรูหรา ไฮเทค ด้วยราคา 999,000 บาท สำหรับรุ่น Ultra ที่เรานำมาทดสอบครั้งนี้ ซึ่งเป็นรถที่ระบบช่วยมากที่สุด และราคาต่ำที่สุดในกลุ่มนี้
ข้อมูลจำเพาะ Haval Jolion Ultra
ผู้แทนจำหน่าย เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย
โทร. 0-2668-8888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,472/1,841/1,619
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,577/1,597
ฐานล้อ (มม.) 2,700
น้ำหนัก (กก.) -
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ Dohc 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,497
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 75.0/84.7
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 95/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 12.7/4,400-5,200
มอเตอร์ไฟฟ้า
กำลังสูงสุด (แรงม้า) 156
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม.) 25.5
กำลังรวม
กำลังสูงสุด (แรงม้า) 190
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม.) 38.2
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ Dht
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี อีบีเอ
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 999,000
ผลทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 4.6
0-80 กม./ชม. 7.3
0-100 กม./ชม. 11.1
0-120 กม./ชม. 17.9
0-140 กม./ชม. 29.2
0-160 กม./ชม. N/A
0-400 ม. 17.9 ที่ความเร็ว 119.9 กม./ชม.
0-1,000 ม. 34.1 ที่ความเร็ว 149.0 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 7.8
80-120 กม./ชม. 8.5
ระยะเบรคที่ความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 15.1/0.94
80-0 กม./ชม. 27.5/0.91
100-0 กม./ชม. 41.2/0.95
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 32
60 กม./ชม. 48
80 กม./ชม. 51
100 กม./ชม. 54
120 กม./ชม. 58
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 28.8 3.5
80 16.7 6.0
100 12.5 8.0
120 10.6 9.4
Honda HR-V ใหม่หมด…ดีกว่าเดิมเพิ่มเติมไฮบริด
Honda HR-V ใหม่ มีการปรับเปลี่ยนไปจากรุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด เส้นสายที่ดูเฉียบคมมากขึ้น
ไฟหน้าแบบ Full LED พร้อมไฟส่องสว่างขณะขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED และไฟเลี้ยวด้านหน้าแบบ LED Sequential เสริมด้วยระบบเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติและไฟตัดหมอกคู่หน้าแบบ LED และมีระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติมาให้ด้วย
ด้านท้ายติดตั้งไฟท้าย LED Light Strip ที่เชื่อมไฟทั้งสองข้างเข้าไว้ด้วยกัน โดยในรุ่น RS จะเป็นสีเทา เสริมด้วยหลังคาสีดำตัดกับสีตัวถัง อีกทั้งยังเพิ่มชุดแต่ง RS สีดำรอบคัน ประดับสัญลักษณ์ RS สีแดงบริเวณกระจังหน้าและประตูท้าย พร้อมล้อลอยสีเทาดำขนาด 18 นิ้ว
Honda HR-V มาพร้อมมิติตัวรถ เป็นรอง Haval Jolion และ Toyota Corolla Cross
ห้องโดยสารรุ่น RS ตกแต่งด้วยโทนสีดำ เสริมด้วยตะเข็บสีแดงบริเวณเบาะนั่งและแผงคอนโซล พวงมาลัยติดตั้งปุ่มเลือกปริมาณการชาร์จไฟกลับไปยังแบทเตอรี หลังคากระจก ด้านหน้ามีผ้าใบแบบเลื่อนเปิด/ปิดได้ ส่วนด้านหลังเป็นแผ่นปิดแยกด้านซ้าย/ขวา
มาตรวัดเรืองแสงพร้อมจอ TFT ขนาด 7 นิ้ว หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple Car Play และ Android Auto ผ่านช่อง USB ได้ มีระบบเชื่อมต่อ Honda Connect ระบบกุญแจอัจฉริยะ ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบเบรกมือไฟฟ้า พร้อมระบบ Auto Brake Hold, ระบบชาร์จมือถือไร้สาย, ไฟอ่านแผนที่แบบ LED, ไฟอ่านหนังสือสำหรับผู้โดยสารตอนหลังแบบ LED ที่สามารถเปิด/ปิดด้วยระบบสัมผัส
เบาะนั่งด้านหลังปรับพับแยกแบบ 60:40 ทั้งยังสามารถปรับพับเบาะนั่งขึ้นเพิ่มพื้นที่ใช้สอยหลังเบาะแบบซิที 5 ประตู
นอกจากนี้ HR-V ใหม่ ยังมีระบบลอครถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ ซึ่งสามารถตั้งค่าให้ลอคประตูรถอัตโนมัติเมื่อเดินออกห่างจากตัวรถได้ รวมถึงกรณีเปิดประตูท้ายแบบไฟฟ้า ก็สามารถกดปุ่มด้านขวาบนประตูท้าย (ที่มีรูปคนอยู่) จากนั้นประตูจะยังไม่ปิดในทันที แต่จะปิดก็ต่อเมื่อผู้ที่ถือกุญแจเดินออกจากตัวรถไปแล้ว โดยจะปิดลงเองพร้อมลอคประตูให้อัตโนมัติ
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร เป็นรอง Haval Jolion
ขุมพลังของ HR-V เปลี่ยนไปจากเดิมที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร มาใช้ระบบไฮบริด โดยอาศัยกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า 131 แรงม้า ที่ 4,000-8,000 รตน. กับแรงบิด 25.8 กก.-ม. ที่ 0-3,500 รตน. ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน Dohc 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร 105 แรงม้า ที่ 6,000-6,400 รตน. แรงบิด 13.0 กก.-ม. ที่ 4,500-5,000 รตน. ทำหน้าที่ปั่นไฟฟ้าป้อนเข้าสู่แบทเตอรี และใช้ขับเคลื่อนช่วงความเร็วคงที่ช่วงปลาย รองรับน้ำมันระดับ E20 ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเกียร์แบบ E-Cvt
อัตราเร่งตีนต้น ตีนปลาย พอๆ กับ Haval Jolion สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. Honda HR-V ทำได้ดี
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองจากความเร็วคงที่ Honda HR-V ประหยัดกว่า Haval Jolion แต่ใช้งานในเมือง ช่วง 60 กม./ชม. เป็นรอง Toyota Corolla Cross
Honda HR-V ช่วงต้นขับสนุก แต่มาถึงแค่ช่วงกลาง พอเข้าช่วงเร็วปลายหลังร้อยก็จะเริ่มแผ่ว เช่นเดียวกับ Haval Jolion เพราะกำลังจากเครื่องยนต์ไม่มากเท่ามอเตอร์ไฟฟ้า
ระบบรองรับที่ถูกพัฒนาขึ้นในหลายส่วน หนึบกว่ารุ่นก่อน อาการโคลงเล็กน้อยขณะเข้าโค้ง ในรุ่น Rs ที่ออกแบบมาแนวสปอร์ท เซ็ตค่าของช่วงล่างแน่น
ผลทดสอบเบรค Honda HR-V ทำได้ในเกณฑ์ดี ใกล้เคียง Toyota Corolla Cross ใช้ระยะสั้นกว่า Haval Jolion
ด้านระบบความปลอดภัย HR-V ใหม่ ติดตั้งระบบความปลอดภัยขั้นสูง Honda Sensing มาให้ประกอบด้วย ระบบเตือนการชนพร้อมช่วยเบรก (CBMS) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (LKAS) ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (RDM With LDW) ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ พร้อมปรับความเร็วตามคันหน้าที่ความเร็วต่ำ (ACC With LSF) ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ (LCDN) ระบบไฟสูงอัตโนมัติ (AHB)
ขณะที่อุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานอื่นก็มีให้แบบเต็มพิกัดตั้งแต่รุ่นเริ่มต้นเช่นกัน เช่น ระบบช่วยควบคุมการทรงตัว VSA, ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HSA, ระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC, ระบบเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ AHA, สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติ ESS, ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยทั้งด้านหน้าและด้านหลัง, กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมองได้ 3 ระดับ, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้างคู่หน้า และม่านถุงลมด้านข้าง เป็นต้น
Honda HR-V ครอสส์โอเวอร์รุ่นล่าสุด มาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริดแบบ e:HEV ที่ให้การขับขี่ที่ไหลลื่น ผนวกกับระบบความปลอดภัยที่ให้มามากกว่าเดิม และเบรคที่ดี โดยมีให้เลือก 3 รุ่น คือ รุ่น E ราคา 979,000 บาท รุ่น EL ราคา 1,079,000 บาท และรุ่นที่นำมาทดสอบ RS ราคา 1,179,000 บาท
ข้อมูลจำเพาะ Honda HR-V e:HEV RS
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2341-7888
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,385/1,790/1,590
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,542/1,543
ฐานล้อ (มม.) 2,610
น้ำหนัก (กก.) 1,407
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 40
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ Dohc 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,498
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/89.5
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 105/6,000-6,400
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 13.0/4,500-5,000
มอเตอร์ไฟฟ้า
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 131/4,000-8,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 25.8/0-3,500
กำลังรวม
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 131/4,000-8,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 25.8/0-3,500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้าผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี อีเอสพี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,179,000
ผลทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 4.8
0-80 กม./ชม. 7.3
0-100 กม./ชม. 11.0
0-120 กม./ชม. 17.1
0-140 กม./ชม. 29.3
0-160 กม./ชม. N/A
0-400 ม. 17.9 ที่ความเร็ว 121.4 กม./ชม.
0-1,000 ม. 33.9 ที่ความเร็ว 144.5 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 5.8
80-120 กม./ชม. 8.8
ระยะเบรคที่ความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 14.7/0.96
80-0 กม./ชม. 26.2/0.96
100-0 กม./ชม. 40.5/0.97
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 38
60 กม./ชม. 61
80 กม./ชม. 64
100 กม./ชม. 67
120 กม./ชม. 69
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 36.5 2.7
80 25.2 4.0
100 16.9 5.9
120 13.5 7.4
Toyota Corolla Cross กว้าง…ในเมืองประหยัด เดินทางสบาย
Toyota Corolla Cross (โตโยตา โคโรลลา ครอสส์) เป็นครอสส์โอเวอร์ที่มีให้เลือกทั้ง รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร รุ่นเครื่องยนต์ไฮบริด ล่าสุดก็เพิ่มรุ่น HEV GR Sport ผลิตภัณฑ์ GR รุ่นที่ 6 ในประเทศไทย เพิ่มความสปอร์ท ดุดัน และโฉบเฉี่ยว
Toyota Corolla Cross GR Sport ติดตั้งไฟหน้าแบบ LED Projector แบบ Hybrid และระบบควบคุมการเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อม Daytime Running Lights LED แบบ Light Guiding ไว้ในโคม เด่นด้วยชุดตกแต่ง GR ประกอบด้วย กันชนด้านหน้า, กระจังหน้า, สเกิร์ตข้าง, กันชนด้านหลัง, ไฟท้าย, โดยมีสีให้เลือก ได้แก่ สีแดง สีขาว ทูโทน หลังคาดำ ตามแนวคิด GR ล้ออัลลอย 18 นิ้ว ออกแบบใหม่โดยเฉพาะ พร้อมสัญลักษณ์ GR Sport พร้อมยางขนาด 225/50 R18
Toyota Corolla Cross มีขนาดตัว ใหญ่กว่า Toyota C-HR แต่ใช้โครงสร้างตัวถัง TSGA (Toyota New Global Architecture) ร่วมกัน ทำให้มีระยะฐานล้อ 2,640 มม. เท่ากัน ขนาดใกล้เคียง Haval Jolion และ ใหญ่กว่า Honda HR-V
ภายในตกแต่งแผงคอนโซลหน้า สีดำ Piano Black พวงมาลัย และเบาะหนังเดินตะเข็บด้ายสีเงิน พนักพิงศีรษะและปุ่มกดสตาร์ทตกแต่งด้วยโลโก GR จอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ Mid ขนาด 7 นิ้ว หน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple Car Play, Bluetooth และ Usb ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกซ้าย/ขวา พร้อมช่องแอร์ตอนหลัง
เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งด้านหลังแยกพับแบบ 60:40 พนักพิงปรับเอนได้ 6 องศา พร้อมพนักวางแขนด้านหลัง และที่วางแก้วน้ำ ช่องต่อ USB สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายมีความจุมากถึง 487 ลิตร ประตูท้ายเปิด/ปิดอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้าแบบมี Kick Activated
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร Toyota Corolla Cross อยู่ในระดับพอใช้ ใกล้เคียง Honda HR-V แต่เป็นรอง Haval Jolion
เครื่องยนต์ไฮบริดผสานการทำงานของเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 98 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้า 72 แรงม้า ให้กำลังรวม 122 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ E-CVT
อัตราเร่ง Toyota Corolla Cross ช้ากว่า Honda HR-V และ Haval Jolion
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองตัวเลขในเมือง (60 กม./ชม.) Toyota Corolla Cross ประหยัดที่สุดในกลุ่ม ดีกว่า Honda HR-V และ Haval Jolion
พร้อมสัมผัสของสมรรถนะในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้นด้วยช่วงล่างปรับจูนใหม่ และพวงมาลัยไฟฟ้า ปรับแต่งแบบสปอร์ท พร้อมการบังคับควบคุมพวงมาลัยที่แม่นยำขึ้น ให้ความรู้สึกมั่นใจ และสนุกสนานในการขับขี่ และมีการปรับระบบควบคุมและปรับความเร็วอัตโนมัติ จนถึงจุดหยุดนิ่ง
ระบบความปลอดภัยเช่น ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ ระบบควบคุม และปรับลดความเร็วอัตโนมัติ พร้อมช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ
ผลทดสอบเบรค Toyota Corolla Cross ดีกว่า Haval Jolion ใกล้เคียง Honda HR-V
นอกจากระบบความปลอดภัยพื้นฐาน Toyota Corolla Cross ยังมีระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรคกะทันหัน และถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง และระบบกล้องรอบคัน 360 องศา ระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ ระบบควบคุม และปรับลดความเร็วอัตโนมัติ พร้อมช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหน้า/หลัง ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะถอยหลัง ระบบเตือนการชนด้านหน้า และช่วยเบรค
Toyota Corolla Cross รุ่น HEV GR Sport ตรงใจคนชอบแต่งแนวสปอร์ท หรือ GR Sport ภายในกว้าง เบรคดี ส่วนเรื่องราคา 1,249,000 บาท เพิ่มอีก 5 หมื่นบาทจาก รุ่น HEV Premium Safety ราคา 1,199,000 บาท แต่ถ้าเน้นใช้งานก็มีรุ่นกลาง HEV Premium ราคา 1,089,000 บาท รุ่นเริ่ม HEV Smart ราคา 1,019,000 บาท และยังมีรุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร 1.8 Sport ราคา 989,000 บาท
ข้อมูลจำเพาะ Toyota Corolla Cross HEV GR Sport
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2386-2000
มิติตัวถัง และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,455/1,825/1,620
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,559/1,571
ฐานล้อ (มม.) 2,640
น้ำหนัก (กก.) 1,412
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 51
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ Dohc 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,798
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 80.5/88.3
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 98/5,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.5/3,600
มอเตอร์ไฟฟ้า
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 72/0
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 16.6/0
กำลังรวม
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 122/5,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 16.6/0-3,600
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ E-CVT มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง กึ่งอิสระ ทอร์ชันบีม
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ เพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ อีเอสซี ทีซีเอส
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท)
1,249,000
ผลทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 6.2
0-80 กม./ชม. 9.7
0-100 กม./ชม. 14.3
0-120 กม./ชม. 20.5
0-140 กม./ชม. 29.8
0-160 กม./ชม. N/A
0-400 ม. 19.6 ที่ความเร็ว 117.6 กม./ชม.
0-1,000 ม. 35.6 ที่ความเร็ว 148.1 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 7.6
80-120 กม./ชม. 10.5
ระยะเบรคที่ความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 15.0/0.95
80-0 กม./ชม. 25.4/0.99
100-0 กม./ชม. 40.0/0.98
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 34
60 กม./ชม. 61
80 กม./ชม. 62
100 กม./ชม. 65
120 กม./ชม. 69
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 48.6 2.1
80 17.7 5.6
100 17.5 5.7
120 12.5 8.0
0-100 กม./ชม. 14.3 วินาที
ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. 19.6 ที่ความเร็ว 117.6 กม./ชม.
0-1,000 ม. 35.6 ที่ความเร็ว 148.1 กม./ชม.
100-0 กม./ชม. 40.0 ม
ABOUT THE AUTHOR
Thanasan Saowamol
ลุงหนึ่ง ฟอร์มูลา ศึกษาวิชาตำรารถมานานกว่า 30 ปี ผ่านร้อนหนาว ตั้งแต่ ยุคเครื่องยนต์ มาถึงยุคมอเตอร์ จะว่าเวอร์ ก็เจอมาหมด
ภาพโดย : 4WHEELS จินดา ลัยนันท์,สายชล อรรถาเวชคอลัมน์ Online : บทความทั่วไป