ทดลองขับ(formula)
GT แมวสายฟ้า ตัวแรง…แนวสปอร์ท
ORA Good Cat GT สปอร์ทจัดเต็ม เปลี่ยนมุมมอง ORA Good Cat ตั้งแต่แรกเห็น สลัดภาพมุ้งมิ้งความน่ารัก แทนที่ด้วยความคมเข้มสไตล์ฮอทแฮทช์ สปอร์ทเท่ ตั้งแต่หัวจรดท้าย
ตัวถังโค้งมนถูกปรับแต่งให้ดูสปอร์ทดุดันด้วยชุดแต่งลายคาร์บอนไฟเบอร์รอบคัน ส่งผลให้ ORA Good Cat GT มีมิติตัวรถกว้างขึ้น 23 มม. เป็น 1,848 มม. ในส่วนของความยาวตัวถังจะอยู่ที่ 4,254 มม. ยาวขึ้น 19 มม. และมีความสูง 1,596 มม. เท่าเดิม เช่นเดียวกับระยะฐานล้อ 2,650 มม. แต่มีระยะห่างจากพื้นลดลงเป็น 120 มม. ขณะที่น้ำหนักตัวรถจะอยู่ที่ 1,555 กก.
กันชนหน้าแบบสปอร์ท ช่องรับลมแนวตั้งด้านข้าง ทั้งซ้าย/ขวา ตะแกรงรังผึ้งรับลมด้านล่าง และแถบสีแดงสดพร้อมตัวอักษร GT ที่ใต้แนวกันชน
ไฟหน้าทรงกลมยังคงเป็นไฟ LED Cat-Eyes คู่กับไฟ Daytime Running Light แบบวงแหวน LED ที่ทั้งสวยงาม เรียบง่าย และทันสมัย ระบบไฟหน้าเป็นไฟอัจฉริยะ Intelligent LED มีฟังค์ชันเปิด/ปิดอัตโนมัติ ฟังค์ชันปรับไฟสูงอัตโนมัติ และฟังค์ชันไฟส่องนำทางหลังดับเครื่องยนต์ Follow-me-home
ด้านข้าง ORA Good Cat GT แต่งเท่ด้วยคิ้วขอบล้อ และสเกิร์ทข้างลายคาร์บอนไฟเบอร์เชื่อมต่อกันเหมือนเป็นชิ้นเดียว มือจับประตู และกระจกมองข้างเป็นสีเดียวกับตัวรถแต่กรอบกระจกหน้าต่าง และเสา B-pillar เป็นสีดำเงาทั้งหมด ล้ออัลลอยลาย Cat’s Claw สีทูโทนขนาด 18 นิ้ว แต่งเท่ด้วยแถบสีแดงที่วงล้อ หุ้มด้วยยางจากแบรนด์ Giti ขนาด 215/50 R18 และคาลิเพอร์เบรคสีแดงสดให้อารมณ์สปอร์ท
บั้นท้ายน้องเหมียว ORA Good Cat GT ก็เท่และดูดุดันไม่เบา จากสปอยเลอร์หลังคาสีเดียวกับตัวอักษร GT สีแดงไว้ด้านข้าง ลงตัวกับเสาอากาศครีบฉลามบนหลังคา ลายคาร์บอนไฟเบอร์ที่ชายล่างเชื่อมต่อกับคิ้วล้อหลัง ดิฟฟิวเซอร์ตกแต่งด้วยสีแดงสด และแถบสะท้อนแสงทรงสี่เหลี่ยมที่กลางกันชนด้านล่าง เพิ่มตัวอักษร GT สีแดงต่อจากคำว่า Good Cat บนฝาท้าย
ORA Good Cat GT แมวสายไฟ ยังคงครบถ้วนตอบโจทย์ทุกความต้องการ ทั้งระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง, กระจกมองข้างพับเก็บไฟฟ้าพร้อมฟังค์ชันบันทึกตำแหน่ง, ระบบไล่ฝ้ากระจกบานหน้า/หลัง, กุญแจรีโมทอัจฉริยะ ตลอดจนหลังคาซันรูฟไฟฟ้าขนาดใหญ่เปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้าแบบ one-touch
นอกจากนี้ ORA ยังอัพเกรดฝาท้าย Good Cat GT จาก Good Cat ด้วยระบบเปิด/ปิดไฟฟ้าทั้งที่รีโมท และสวิทช์ใต้คอนโซล และพ่วงฟีเจอร์เปิด/ปิดแบบแฮนด์ฟรี หรือการเตะเท้าไปใต้กันชนหลังเพื่อเปิด หรือปิดฝาท้าย (เมื่อพกกุญแจรีโมท) ซึ่งตอบสนองเร็ว และสะดวกมากๆ
ORA Good Cat GT มาพร้อมห้องโดยสารโทนสีดำ/แดง สปอร์ทมากขึ้น แต่ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน
คอนโซลหน้าหุ้มด้วยหนังกลับสีดำตัดกับหนังกลับสีแดงบนแนวช่องแอร์ และเสริมด้วยตะเข็บสีแดง ที่แผงประตูก็เป็นหนังกลับสีดำสลับแดงเดินตะเข็บสีแดงเช่นเดียวกัน หน้าจอมาตรวัดดิจิทอล และหน้าจอระบบอินโฟเทนเมนท์เชื่อมต่อเป็นแผงยาวเดียวกัน ให้ความรู้สึกทันสมัย และหรูหรา ใต้แผงช่องลมแอร์ด้านหน้าเป็นแผงปุ่มสวิทช์ควบคุมสไตล์คลาสสิค และปุ่มไฟฉุกเฉินที่ตกแต่งด้วยโครเมียมเงางาม ขณะที่คอนโซลกลางเป็นกล่องเก็บของขนาดใหญ่ และเป็นที่วางแขนหุ้มหนังสีดำ/แดงในตัว
พวงมาลัยของ ORA Good Cat GT ยังเป็นทรง 2 ก้านปรับพวงมาลัยได้ 2 ทิศทางขึ้น/ลง เหมือน Good Cat เดิม แต่เปลี่ยนเป็นสีดำ/แดงที่ให้ความสปอร์ทมากกว่า บนพวงมาลัยมาพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง ปุ่มควบคุมหน้าจอมาตรวัดดิจิทอล และปุ่มปรับการทำงานของระบบ Adaptive Cruise Control
หน้าจอมาตรวัดดิจิทอลมีขนาด 7 นิ้ว เป็นจอภาพความละเอียดสูง Full HD แสดงผลคมชัด สีสันสวยงาม กราฟิค และหน้าตาเมนูต่างๆ อ่านค่าง่าย และบอกข้อมูลการขับขี่ครบทุกอย่าง อีกหนึ่งฟีเจอร์เด่น คือ แป้นคันเร่งระบบ Intelligent Single Pedal ที่สามารถควบคุมการเร่ง และชะลอความเร็วได้ในแป้นเดียว
แป้นเกียร์ไฟฟ้า Electronic Shifter ลักษณะเป็นสวิทช์หมุนทรงกลมตกแต่งด้วยโครเมียมสวยงาม ใช้งานง่าย กดปุ่มตรงกลางเป็นเกียร์ P บิดมาซ้ายสุดเป็นเกียร์ R บิดมาตรงกลางเป็นเกียร์ N บิดขวาสุดเป็นเกียร์ D
เบาะนั่งของ ORA Good Cat GT มาในแบบเบาะรถแข่ง Retro Stripe เป็นลายเส้นตรงเรียบง่าย หุ้มด้วยหนังสังเคราะห์สลับหนังกลับ พร้อมตกแต่งด้วยแถบสีแดง และสัญลักษณ์ GT ที่พนักพิงศีรษะ
เบาะคู่หน้ามีปีกข้างขนาดใหญ่รับลำตัวขณะเข้าโค้ง เป็นแบบปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง พร้อมฟังค์ชันระบายอากาศสำหรับช่วยลดความร้อน เบาะผู้ขับติดตั้งระบบบันทึกตำแหน่ง และฟังค์ชัน Welcome Seat และยังมีระบบนวดไฟฟ้าเพื่อผ่อนคลายเวลาขับขี่มาให้อีกด้วย
เบาะนั่งด้านหลังมาพร้อมสายเข็มขัดนิรภัยสีแดง พนักพิงหลังสามารถพับได้แบบ 60:40 และมีที่พักแขนตอนกลางพร้อมช่องวางแก้ว 2 ช่อง
ใน ORA Good Cat GT ยังคงมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ไม่ต่างจาก ORA Good Cat รุ่นมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็น ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติ พร้อมระบบกรองฝุ่น PM2.5 มีแท่นชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย ช่อง USB ด้านหน้า 2 ช่อง ด้านหลังอีก 1 ช่อง ช่องจ่ายไฟ 12V 1 ช่อง มีเบรคมือไฟฟ้าพร้อมฟังค์ชัน Hold กระจกมองหลังลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ กระจกหน้าต่างเป็นแบบปรับไฟฟ้า one touch ทั้ง 4 บาน และมีระบบลอครถอัตโนมัติ อีกจุดที่น่าสนใจ คือ กุญแจ Smart Key และระบบ Quick start system เพียงพกกุญแจติดตัวไว้ เมื่อเข้ามานั่งประจำที่หลังพวงมาลัยแล้วเหยียบคันเร่งรถจะพร้อมใช้งานทันที
จอสัมผัส widescreen ขนาด 10.25 นิ้ว ฟังค์ชันใช้งานพื้นฐานใส่มาครบครันทั้งหมด อาทิ วิทยุ FM/AM เครื่องเล่นเพลง ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ การเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth การเชื่อมต่ออินเตอร์เนท เป็นต้น สามารถเข้าถึงเนื้อหา และบริการออนไลน์ อย่างการรายงานสภาพอากาศ การจราจร ข่าวสาร ฟังเพลงออนไลน์ นอกจากนี้ ยังรอบรับการสั่งงานด้วยคำสั่งเสียง เช่น เพิ่ม/ลดอุณหภูมิแอร์ เปิดวิทยุ ค้นหาสถานที่ เปิดกระจกหน้าต่าง เปิดซันรูฟ เป็นต้น
เชื่อมต่อกับ GWM Application บนสมาร์ทโฟน เพื่อตรวจสอบสถานะของรถจากหน้าจอมือถือได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นตรวจสอบประตู หน้าต่าง หลังคาซันรูฟ ตรวจดูปริมาณไฟในแบทเตอรี ดูระยะทางขับขี่คงเหลือ ดูอุณหภูมิและแรงดันลมยาง เตือนเมื่อปริมาณไฟในแบทเตอรีเหลือน้อย เตือนอุณหภูมิแบทเตอรีสูง รวมถึงดูตำแหน่งรถยนต์ กำหนดขอบเขตอีเลคทรอนิค และสั่งการรถยนต์จากระยะไกล เช่น ลอค-ปลดลอครถ เปิดกระจก สั่งเปิดซันรูฟ สั่งเปิดเครื่องปรับอากาศล่วงหน้า เป็นต้น เรียกว่าเป็นสมาร์ทคาร์อัจฉริยะอย่างแท้จริง
ในส่วนของลำโพงจะมีลำโพงมาให้ 6 ตำแหน่ง พร้อมมีระบบปรับระดับเสียงอัตโนมัติตามความเร็วรถยนต์ นอกจากนี้ ระบบความบันเทิงของรถยังรองรับการอัพเดทเฟิร์มแวร์ผ่านระบบออนไลน์ FOTA ได้อีกด้วย ผู้ใช้สามารถอัพเดทฟีเจอร์ใหม่ๆ ได้ด้วยตัวเองทันทีโดยไม่ต้องเข้ามารับบริการที่ศูนย์ฯ แต่อย่างใด
พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายจุ 228 ลิตร และเพิ่มเป็น 858 ลิตรเมื่อพับเบาะหลังลง
ORA อัพเกรดมอเตอร์ ORA Good Cat GT ให้มีพลังมากกว่า ORA Good Cat รุ่นเดิม ที่มี 143 แรงม้า กับแรงบิด 21.4 กก.-ม. หรือ 210 นิวตัน-เมตร ให้มีกำลังเพิ่มขึ้นอีก 28 แรงม้า เป็น 171 แรงม้า กับแรงบิด 25.5 กก.-ม. หรือ 250 นิวตัน-เมตร ให้สมรรถนะอัตราเร่ง 0-50 กม./ชม. ในเวลา 3.4 วินาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 8.5 วินาที และความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้นจาก 152 กม./ชม. เป็น 160 กม./ชม. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ไฟฟ้าจังหวะเดียว ขับเคลื่อนล้อหน้า
อัพเกรดชุดแบทเตอรีให้มีความจุมากขึ้นเพื่อรองรับกับอัตราการบริโภคไฟฟ้าที่มากกว่าเดิม โดยเป็นแบทเตอรีชนิดลิเธียม-ไอออน ฟอสเฟท ขนาด 59.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้ระยะทางขับขี่สูงสุด 500 กม./การชาร์จเต็ม 1 ครั้ง (ตามมาตรฐาน NEDC) รองรับทั้งการชาร์จด้วยไฟบ้านแบบกระแสสลับ AC ขนาด 6.6 kW ใช้เวลาชาร์จ 0-100 % ประมาณ 8 ชม. และชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC ใช้เวลาชาร์จ 0-80 % ใน 45 นาที และ 30-80 % ในเวลา 32 นาทีเท่านั้น
ORA Good Cat GT ยังคงมีโหมดการขับขี่ 5 รูปแบบ ประกอบด้วย โหมด Standard สมรรถนะเพียงพอ และใช้พลังงานอย่างเหมาะสม, โหมด Economic ขับขี่แบบประหยัดพลังงาน, โหมด Super Power Saving ประหยัดพลังงานสูงสุด, โหมด Sports ตอบสนองเร็ว ขับสนุกเร้าใจ และโหมด AI Adaptive ตอบสนองตามลักษณะการขับขี่ได้เองโดยอัตโนมัติ
นอกจากนี้ ยังมีลูกเล่นใหม่อย่าง Launch Control ที่อยู่ในโหมด Sports เพียงคนขับจะเหยียบเบรค และคันเร่งจนสุดพร้อมกัน จากนั้นเมื่อหน้าจอแสดงผลให้สัญญาณ ให้ปล่อยเท่าจากแป้นเบรค รถจะกระโจนพุ่งทะยานไปข้างหน้าทันทีด้วยแรงดึงขั้นสูงสุดที่ทำได้ ผู้ขับขี่จะสัมผัสได้ถึงอัตราเร่ง และแรงบิดสูงสุดของรถได้แบบทันทีทันใด ให้ความพิเศษแบบเดียวกับรถแข่ง สนุก เร้าใจ และปลอดภัย
ระบบช่วงล่างของ ORA Good Cat GT มีการปรับปรุงประสิทธิภาพจาก Good Cat รุ่นมาตรฐานให้เหมาะสมกับพละกำลังของรถที่เพิ่มขึ้น กันสะเทือนหน้าเป็นแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง เน้นปรับแต่งมาเพื่อมอบความรู้สึกแบบสปอร์ท มีความแข็งขึ้นเล็กน้อย แต่ได้ความหนึบ ความนิ่ง และการยึดเกาะถนนที่ดีขึ้นทั้งทางตรง และทางโค้ง แต่ก็ยังให้ความนุ่มนวล
ระบบบังคับเลี้ยวของ ORA Good Cat GT เป็นแบบเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยระบบไฟฟ้า มีการปรับเซทให้ตอบสนองได้ไวขึ้นเล็กน้อย ระยะฟรีลดลง แต่ยังคงนุ่มนวล น้ำหนักเบา ควบคุมง่าย และแปรผันความหนืดตามความเร็วที่ขับ ระบบเบรคของ ORA Good Cat GT เป็นจานเบรคทั้ง 4 ล้อ มาพร้อมกับระบบป้องกันล้อลอค ABS และระบบกระจายแรงเบรค EBD ครบตามมาตรฐาน นอกจากนี้ ทุกการเบรค หรือชะลอความเร็วรถจะแปลงพลังงานที่เกิดขึ้นเป็นกระแสไฟฟ้าชาร์จเข้าแบทเตอรีไปพร้อมกัน ซึ่งกระบวนการกู้คืนพลังงานนี้ผู้ขับขี่สามารถปรับระดับการทำงานของระบบได้ตามต้องการ
ORA Good Cat GT มาพร้อมเทคโนโลยีช่วยขับขี่ ORA-Pilot Driving 3.0 ซึ่งได้อัพเกรดฟีเจอร์ใหม่เพิ่มขึ้นจากเทคโนโลยีที่มีใน ORA Good Cat รุ่น 500 Ultra ที่ถือว่าเยอะ ครบ และล้ำสมัยเป็นลำดับต้นๆ ของคลาสส์รถยนต์ EV ขนาดเล็กในปัจจุบันอยู่แล้ว โดยฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามา ได้แก่ ระบบแสดงภาพรอบคัน 360 องศา และระบบช่วยตรวจจับและแสดงสัญญาณจราจร
หัวใจหลักของเทคโนโลยีช่วยขับขี่ในรถยนต์ ORA Good Cat GT คือ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันตามรถคันหน้า หรือ Adaptive Cruise Control ที่มาพร้อมกับระบบช่วยเข้าโค้งอัจฉริยะ เมื่อเปิดใช้งานควบคู่กับระบบช่วยรักษาให้รถอยู่กึ่งกลางเลน จะเปรียบเสมือนว่ารถสามารถขับเคลื่อนได้เอง สามารถเร่ง หรือชะลอความเร็วตามรถคันข้างหน้า พร้อมกับรักษาระยะห่างตามที่กำหนดไว้ รวมถึงยังเลี้ยวเข้าโค้งได้เองโดยรถจะอยู่กึ่งกลางเลนตลอด นี่คือการทำงานของระบบช่วยขับขี่ที่ถือว่าเป็นกึ่งๆ อัตโนมัติ มีความไฮเทค และช่วยแบ่งเบาความเหนื่อยล้าเวลาขับขี่ทางไกลได้เป็นอย่างดี
อีกหนึ่งสิ่งสำคัญ คือ ระบบจอดอัตโนมัติ 3 รูปแบบ ได้แก่ การถอยเข้าช่องจอด การจอดขนานเส้นทางเดินรถ และการจอดตามแนวเฉียง ช่วยอำนวยความสะดวก เพิ่มความปลอดภัย และความชัวร์ในการจอดรถ โดยเฉพาะรูปแบบแรกที่จะมีประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ยังถอยจอดรถไม่เก่ง
นอกจากนี้ ระบบสุดล้ำข้างต้นแล้ว ORA Good Cat GT ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ สำหรับช่วยอำนวยความสะดวกในการขับขี่ท่ามกลางสภาพการจราจรที่ติดขัด รถไหลช้าๆ ตามกันทีละนิดๆ และยังมีระบบระบบเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง ช่วยป้องกันการเฉี่ยวชนในขณะเร่งแซง
เท่านั้นยังไม่พอเพราะน้องเหมียวพันธุ์สปอร์ทรุ่นนี้ยังใส่ระบบช่วยขับขี่สุดล้ำมาให้อีกมากมาย ประกอบด้วย ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบช่วยควบคุมให้รถอยู่ในเลน, ระบบช่วยรักษาให้รถอยู่กลางเลน, ระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนด้านหน้า, ระบบช่วยเบรคฉุกเฉินบนทางตรง และทางแยก, ระบบควบคุมให้รถอยู่ในเลนในสภาวะฉุกเฉิน, ระบบช่วยเตือนเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน, ระบบเตือนมุมอับสายตา, ระบบเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการถูกชนด้านหลัง, ระบบช่วยเตือนมีรถอยู่ในมุมอับสายตาขณะถอยหลัง, ระบบช่วยเบรคเมื่อมีรถอยู่ในมุมอับสายตาขณะถอยหลัง และระบบช่วยเบรคฉุกเฉินที่ความเร็วต่ำ โดยรวมแล้วเรียกว่าให้มาเยอะ และครบมากที่สุด ช่วยแบ่งเบาภาระการขับขี่ได้จริง และยังช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้แบบรอบด้าน
สำหรับอุปกรณ์ความปลอดภัยพื้นฐานในรถยนต์ ORA Good Cat GT ก็ใส่มาให้ครบครันตามมาตรฐานในปัจจุบัน ประกอบด้วย ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่งรอบห้องโดยสาร (คู่หน้า 2 ตำแหน่ง, ด้านข้าง 2 ตำแหน่ง, ม่านนิรภัย 2 ตำแหน่ง), ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล, ระบบควบคุมการทรงตัว, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ระบบควบคุมการเบรกขณะเข้าโค้ง, เซนเซอร์กะระยะด้านหน้า/ด้านหลัง 6 จุด, ระบบเตือนเมื่อใช้ความเร็วสูงเกินกำหนด, ระบบสร้างเสียงเตือนผู้คนรอบข้าง, ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง และจุดยึดเบาะเด็ก Isofix ในภาพรวมถือว่ามีครบทั้งหมดตามมาตรฐานรถยนต์สมัยใหม่
ORA Good Cat GT เจ้าเหมียวพันธุ์สปอร์ท ความเร้าใจที่น่าลอง
ORA Good Cat GT เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เด่นทั้งดีไซจ์นภายนอก และภายในแบบสปอร์ท พร้อมขุมพลังแรง ขับสนุก และเร้าใจมากขึ้น ต่างจากความหวานมุ้งมิ้งของ ORA Good Cat ตัวเดิม
ช่วงแรกมีเพียงสีเทาแบบ Lambroghini ราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ ORA Good Cat GT อยู่ที่ 1.549 ล้านบาท หรือ 1.286 ล้านบาท หลังหักส่วนลดภาครัฐ
ABOUT THE AUTHOR
Thanasan Saowamol
ลุงหนึ่ง ฟอร์มูลา ศึกษาวิชาตำรารถมานานกว่า 30 ปี ผ่านร้อนหนาว ตั้งแต่ ยุคเครื่องยนต์ มาถึงยุคมอเตอร์ จะว่าเวอร์ ก็เจอมาหมด
ภาพโดย : ORA Good Cat GTคอลัมน์ Online : ทดลองขับ(formula)