รถล่าสุด
Haval H6 PHEV เสียบปลั๊กเพิ่มระยะทางถึง 200 กม.
Haval H6 Plug-In Hybrid (ฮาวัล เอช 6 พลัก-อิน ไฮบริด) หรือ Haval H6 PHEV (ฮาวัล เอช 6 พีเอชอีวี) เป็นรถเอสยูวีพลังงานไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊กรุ่นล่าสุด ที่อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัย และสร้างขึ้นบนพแลทฟอร์ม Gwm Lemon พแลทฟอร์มโมดูลาร์อัจฉริยะ ไฟหน้า Intelligent Led Headlamp ดีไซจ์นล้ำสมัย กระจังหน้าขนาดใหญ่ สีดำดุดัน และแข็งแกร่ง ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ยาง 235/55 R19 และไฟท้าย Led Taillight Strip เป็นแนวยาวพาดจากซ้ายจรดขวา หรูหราด้วยหลังคาพาโนรามิคซันรูฟขนาด 1.2 ม. เปิดมุมมองใหม่ที่กว้างขึ้นถึง 360 องศา
ไฟหน้า Intelligent Led Headlamp ดีไซจ์นล้ำสมัย กระจังหน้าขนาดใหญ่ สีดำดุดัน และแข็งแกร่ง
ไฟท้าย Led Taillight Strip เป็นแนวยาวพาดจากซ้ายจรดขวา
ภายใน Haval H6 PHEV สีทูโทนดำ/เทา ตกแต่งด้วยวัสดุสี Rose Gold, Siver, Piano Black, Chrome ชุดเกียร์ไฟฟ้า Electronic Shifter สีพิเศษแบบ High-Gloss ที่ช่วยเติมสีสัน และความหรูหราให้แก่ห้องโดยสาร รวมไปถึงการเชื่อมต่อหน้าจอกลางแบบ HD ขนาด 12.3 นิ้ว ที่สามารถเข้าถึงความบันเทิงเต็มรูปแบบทั้ง Apple Car Play Android Auto Mp3 Joox และระบบนำทาง รวมทั้งระบบสั่งงานด้วยเสียง
จอกลางแบบ HD ขนาด 12.3 นิ้ว
เบาะคู่หน้า Haval H6 PHEV ปรับไฟฟ้า ด้านผู้ขับปรับได้ 6 ทิศทาง พร้อมระบบปรับดันหลัง ด้านผู้โดยสารปรับได้ 4 ทิศทาง และสามารถปรับตำแหน่งเบาะผู้โดยสารจากด้านผู้ขับ นอกจากนี้ เบาะที่นั่งยังออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ และมาพร้อมระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย/ขวา ระบบกรองอากาศ PM2.5 รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้ง Wireless Charger กุญแจ Smart Key ระบบ Push Start และประตูท้ายที่สามารถเปิด/ปิดอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้า และระบบ Kick Sensor อีกทั้งยังมีพื้นที่จัดเก็บสัมภาระอเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย
Haval H6 PHEV ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว Direct Injection กำลัง 150 แรงม้า ที่ 5,500 – 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 23.5 กก.-ม. หรือ 230 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 4,000 รตน. ผสานการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า 177 แรงม้า แรงบิด 30.6 กก.-ม. หรือ 300 นิวตันเมตร และเพลาขับเคลื่อนอีเลคทรอนิคแบบ Multi-Mode DHT ให้พละกำลังรวมสูงสุด 326 แรงม้า แรงบิดรวมสูงสุดถึง 54.0 กก.-ม. (530 นิวตัน-เมตร) รองรับการขับขี่ที่หลากหลาย ช่วยประหยัดน้ำมัน พร้อมโหมดการขับขี่สูงสุดถึง 8 โหมด โดยแบ่งเป็น 2 ระบบ คือ ระบบไฮบริด และ ระบบไฟฟ้า ซึ่งแต่ละระบบมาพร้อมโหมดการขับขี่ 4 แบบ คือ โหมดมาตรฐาน โหมดสปอร์ท โหมดประหยัด และโหมดสภาพถนนลื่น
Haval H6 PHEV ใช้แบทเตอรีชนิดลิเธียม Ternary ความจุ 34 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) สามารถขับขี่แบบไฟฟ้า 100 % ที่วิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 201 กม. ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง ตามมาตรฐาน NEDC (New European Driving Cycle)
Haval H6 PHEV ติดตั้งหัวชาร์จแบบ CCS Type 2 Combo (Combined Chaging System) รองรับการชาร์จแบบเร็ว กระแสตรง DC และการชาร์จแบบธรรมดาไฟฟ้าบ้าน กระแสสลับ AC ส่วนระยะเวลาในการชาร์จแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC (0%-80%) ประมาณ 35 นาที แบบธรรมดา ด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ AC (0%-100%) ประมาณ 6 ชม.
ระบบช่วยเหลือการขับและความปลอดภัยยังคงมีมาให้เหมือนเดิม ทั้ง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมการช่วยเข้าโค้งอัจฉริยะ (Intelligent ACC) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ (TJA) ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ 3 รูปแบบ (IIP) ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ (ARA) กล้องรอบทิศทาง 360 องศา ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรงและทางแยก (AEBI) ระบบช่วยเตือนและเบรคเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTB) ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จอกด้านข้าง (WDS) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA) ระบบช่วยเตือนเมื่อออกนอกเลน (LDW) ระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน (LCK) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนในภาวะฉุกเฉิน (ELK) เป็นต้น
Haval H6 PHEV มีสีให้เลือกทั้งหมด 5 สี คือ ขาว ดำ เทา น้ำเงิน และแดง
ข้อมูลจำเพาะ Haval H6 Phev
มิติ
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,683/1,886/1,730
ฐานล้อ (มม.) 2,738
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน เทอร์โบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,499
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 75.0/84.9
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/5,500 – 6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม.) 23.5/1,500 – 4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง อีเลคทรอนิค ไดเรคท์อินเจคชัน
มอเตอร์ไฟฟ้า
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 177/0
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม.) 30.6/0
กำลังรวม
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 326/5,500-6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 54.0/1,500-4,000
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 7
ราคา (บาท) N/A
ABOUT THE AUTHOR
Thanasan Saowamol
ลุงหนึ่ง ฟอร์มูลา ศึกษาวิชาตำรารถมานานกว่า 30 ปี ผ่านร้อนหนาว ตั้งแต่ ยุคเครื่องยนต์ มาถึงยุคมอเตอร์ จะว่าเวอร์ ก็เจอมาหมด
ภาพโดย : GWMคอลัมน์ Online : รถล่าสุด (บก. ออนไลน์)