Mazda เริ่มใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์โรตารีกับรถแบบแรก คือ Cosmo Sport รุ่นปี 2510 และใช้มาจนถึง RX-8 รุ่นปี 2555 เครื่องยนต์นี้คิดค้นโดยวิศวกรชาวเยอรมันชื่อ Felix Wankel ในช่วงปี 2493 จุดเด่น ที่มีเครื่องยนต์ขนาดกะทัดรัด, ให้พลังขับเคลื่อนสูง แต่มีข้อเสีย คือ ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสูง จึงทำให้แนวคิดนี้ไม่สามารถไปต่อได้
เครื่องยนต์โรตารีถูกนำมาใช้ใน MX-30 โดยเน้นประสิทธิภาพเป็นหลัก โดยเชื่อว่าเป็นการกลับมาของเครื่องยนต์สูบหมุนในยุคของรถไฟฟ้า ด้วยการใช้เครื่องยนต์โรตารีเป็นต้นกำลังผลิตกระแสไฟ เพื่อยืดระยะเดินทางให้กับ MX-30 โดยติดตั้งไว้ใต้ฝากระโปรงหน้าที่มีเนื้อที่กว้างขวาง
Mazda MX-30 PHEV จะวางขายในยุโรปประมาณปลายเดือนมีนาคม 2566 พร้อมเปิดตัวป้ายใหม่ของ MX-30 กับรูปทรงโรเตอร์ที่มีตัวอักษณ “e” อยู่ด้านใน สื่อถึงการขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า โดยจะมีระยะเดินทางเพิ่มจากรุ่นไฟฟ้าล้วนกว่า 200 กม.
นี่ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่ Mazda ใช้เครื่องยนต์โรตารีเป็นต้นกำลังในการยืดระยะทางให้กับรถไฟฟ้า เมื่อปี 2556 เคยมีการนำเครื่องยนต์โรตารีมาใช้กับรถไฟฟ้าต้นแบบ Mazda 2 มาแล้ว นอกจากนั้นยังมีแนวคิดจะนำมาใช้กับรถสปอร์ทรุ่นใหม่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเครื่องยนต์โรตารียังคงอยู่ในจิตวิญญาณของบริษัทเสมอมา

