X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวรอบโลก
28 Jul 2023
เทคโนโลยีที่นำมาใช้กับยางรถไฟฟ้า
ข่าวจากอังกฤษ ระบุว่า รถไฟฟ้าทำให้วิศวกรรมด้านยางของรถยนต์ส่วนบุคคลเปลี่ยนไป หากจะต้องเปลี่ยนยางครั้งต่อไป ควรเลือกยางที่เหมาะกับประเภทของรถ ยางรถไฟฟ้าต่างจากยางที่ใช้กับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในอย่างไร แยกออกได้ 4 ประการ ประการแรก รถไฟฟ้ามีน้ำหนักจากแบทเตอรี ถ้าเทียบอย่างง่ายๆ กับรถไฟฟ้า Volkswagen ID.3 มีน้ำหนักมากกว่า Volkswagen Golf ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในถึง 30 % มอเตอร์ไฟฟ้าให้แรงบิดสูง และส่งพลังขับเคลื่อนลงสู่ถนนรวดเร็วกว่า แม้จะเป็นรถสำหรับใช้งานปกติ ซึ่งมีแนวโน้มว่ายางมีการสึกหรอเร็วกว่าปกติ เสียงรบกวนเป็นเรื่องใหญ่สำหรับรถไฟฟ้า ปกติจะไม่มีเสียงการทำงานของระบบส่งกำลังรถไฟฟ้า ไม่ว่าการเร่งความเร็ว หรือใช้ความเร็วเดินทางบนมอเตอร์เวย์ แต่จะได้ยินเสียงยางจากถนน และเสียงลมชัดเจนมากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีทั้งเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ และท่อไอเสีย แรงต้านทานการหมุนของยางรถไฟฟ้ามีมากกว่ายางรถเครื่องยนต์สันดาปภายในถึง 10 % จนสังเกตได้ชัดเจน โดยเฉพาะในเวลาที่ขับรถไฟฟ้าเดินทางไกล รถไฟฟ้ามีน้ำหนักเพิ่มขึ้น จากการเพิ่มโครงสร้าง ทำให้ผู้ผลิตยางต้องเพิ่มโครงสร้างของแก้มยางให้แข็งแรงขึ้น และใช้สูตรผสมเนื้อแข็งกว่าเดิม
ในปี 2564 ทาง Continental ได้ผลิตยางระดับ HL หรือ High Load ที่มีค่าดัชนีการบรรทุก 101 รับน้ำหนักได้ 825 กก. ขณะที่รถเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้ยางขนาดเดียวกัน แค่ระดับ SL หรือ Standard Load ที่มีค่าดัชนีการบรรทุก 94 รับน้ำหนักได้ 670 กก. Continental ได้พัฒนาส่วนประกอบยางขึ้นมาใหม่ที่เรียกว่า Green Chili 2.0 ซึ่งเสียพลังขับเคลื่อนขณะยางเปลี่ยนรูปจากการหมุนน้อยลง ทำให้ความสิ้นเปลืองพลังงานน้อยกว่ายางรุ่นก่อน 15 % ขณะเดียวกันผู้ผลิตยางรายอื่นกำลังพัฒนาส่วนผสมยางที่มีคุณสมบัติ ช่วยลดแรงต้านการหมุนให้น้อยลงเช่นกัน การออกแบบหน้ายาง ต้องมีการกระจายน้ำหนักที่ดี การออกแบบยางจึงต้องคำนึงถึงหลายด้าน ตั้งแต่เข็มขัดยาง จนถึงเส้นลวดรัดขอบยางเข้ากับขอบล้อ ทุกส่วนมีผลต่อแรงต้านการหมุนของยางทั้งสิ้น ซี่งเป็นเรื่องที่วิศวกรต้องคำนึงถึงในการพัฒนายางสำหรับรถไฟฟ้าที่มีน้ำหนักมาก และแรงบิดสูง ดอกยางต้องออกแบบให้มีขนาดแตกต่างกัน เพื่อช่วยลดเสียงดังจากยางให้น้อยลง ทาง Continental ได้เพิ่มชั้นโฟมที่ผิวด้านในของยาง ทำหน้าที่ดูดซับเสียงที่เกิดจากแรงสั่นสะเทือน ซึ่ง Continental ได้เรียกชั้นโฟมโพลียูรีเธนว่า Conti Silent ที่ช่วยลดเสียงรบกวนได้ถึง 9 เดซิเบล ในขณะที่ Michelin เรียกเทคโนโลยีนี้ว่า Michelin Acoustic ส่วน Hankook ใช้แนวคิดด้วยการเพิ่มเส้นเล็กๆ ด้านข้างของดอกยาง ช่วยลดเสียงจากลมที่ผ่านร่องยางได้ถึง 8 เดซิเบล
อ่านต่อ
เรื่องโดย : เตชสิทธิ์
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/459865
แชร์บทความ
คำค้นหา
Continental
Michelin
Hankook
EV Tyres
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
Continental
ธุรกิจ
29 Mar 2024
Bentley เปิดตัว Bentayga S Hybrid
Motorcycle
25 Mar 2024
BMW Motorrad บิดคันเร่งตอบโจทย์หลายสไตล์การขับขี่
รู้ทันเทคนิค
20 Mar 2024
ปลดลอครถด้วยใบหน้า เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL
รถล่าสุด
15 Mar 2024
MG4 XPower เทียบสเปคกับ MG4 Electric และ BYD Seal Performance !
ธุรกิจ
4 Mar 2024
Continental GT ครองใจชาวยุโรปต่อเนื่อง คว้า 2 รางวัลใหญ่
ข่าวรอบโลก
26 Feb 2024
Audi RS6 Avant GT
ธุรกิจ
8 Feb 2024
มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ปฯ จัดกิจกรรมวันเด็ก
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Continental
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
27 Apr 2024
การแข่งขันรายการ BTCC (British Touring Car Championship) ฤดูกาล 2024 จะถ่ายทอดสดทาง Tiktok
ข่าวรอบโลก
26 Apr 2024
Porsche ยังผลิตเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ไปถึงทศวรรษหน้า
ข่าวรอบโลก
25 Apr 2024
Hennessey Venom F5 Revolution ทุบสถิติเวลาต่อรอบที่สนาม Circuit of the Americas