คลิพรีวิว ทดลองขับ Toyota Yaris Cross
ตลาดกลุ่มครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็ก หรือ B-SUV กลับมาร้อนแรงอีกครั้งจากการมาถึงของรุ่นใหม่ล่าสุดจากหนึ่งในค่ายรถยักษ์ใหญ่กับ Toyota Yaris Cross (โตโยตา ยาริส ครอสส์) ครอสส์โอเวอร์สไตล์ เอสยูวี ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ และได้รับความสนใจไม่น้อย ครั้งนี้เราได้มาทดลองขับครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ มาดูกันว่าประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ไฮบริด และการขับขี่จะเป็นยังไง
ภายนอก
สันเหลี่ยมเพียบ ตัวใหญ่เกินคาด
เส้นสายของ Toyota Yaris Cross มาในสไตล์ครอสส์โอเวอร์สมัยใหม่ นั่นคือ การเน้นสันเหลี่ยมรอบคัน แต่ผสมผสานความปราดเปรียวได้อย่างน่าพอใจ เราพบว่าขนาดตัวถังของครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ไม่ได้เล็กอย่างที่หลายคนคิด พิสูจน์ได้จากมิติตัวถัง คือ ความยาว 4,310 มม. และระยะฐานล้อที่ 2,620 มม. เทียบเท่า B-SUV ของคู่แข่งอย่าง Nissan Kicks e-Power (นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์) และ Honda HR-V e:HEV (ฮอนดา เอชอาร์-วี อี:เอชอีวี) แต่ใหญ่กว่า ทั้ง Mazda CX-3 (มาซดา ซีเอกซ์-3) และ Honda WR-V (ฮอนดา ดับเบิลยูอาร์-วี) รุ่นที่เราทดลองขับ คือ รุ่นทอพ HEV Premium Luxury ติดตั้งล้อแมกขนาด 18 นิ้ว (ยาง Yokohama BluEarth XT ขนาด 215/55 R18) ทำให้มีระยะความสูงจากพื้นถนนถึง 210 มม. แล่นผ่านอุปสรรคได้สบาย
เครื่องยนต์
ระบบไฮบริดสุดประหยัด อัตราเร่งไหลลื่น
ขุมพลังของ Toyota Yaris Cross คือ ระบบไฮบริดที่ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร (รหัส 2NR-VEX) กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.3 กก.-ม. ที่ 4,000-4,800 รตน. ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 80 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. คิดเป็นกำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 111 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย (จาก Eco Sticker คือ 26.3 กม./ลิตร) แต่ในการขับขี่จริงจะเป็นอย่างไร มาลองกันเลย
เราเริ่มต้นด้วยความเร็วต่ำ ใช้ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. ระบบไฮบริดสามารถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ (ในกรณีที่ระดับแบทเตอรีมากพอ) บ่งบอกถึงการเป็นระบบ Fully Hybrid ประสิทธิภาพดี แม้จะมีขนาดค่อนข้างเล็กก็ตาม เมื่อลองเพิ่มความเร็วขึ้นมาที่ 80-100 กม./ชม. เครื่องยนต์เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในการขับเคลื่อน ทำหน้าที่ 2 อย่าง คือ การสร้างกระแสไฟฟ้า และขับเคลื่อนในตัว โดยที่มอเตอร์ไฟฟ้ามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนด้วยเช่นกัน ต่อมาเราลองกดคันเร่งเพื่อเรียกอัตราเร่ง การส่งกำลังมีความไหลลื่นอย่างน่าพอใจ อัตราเร่งไม่หวือหวา แต่ยังเร่งแซงได้ทันใจ การส่งกำลังระหว่างเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าทำได้ไหลลื่นดีมาก อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เราประเมินจากความรู้สึกขณะขับขี่ น่าจะอยู่ที่ประมาณ 11-12 วินาที ถือว่าไม่อืดแต่อย่างใด (ผู้ผลิตระบุว่าความเร็วสูงสุด คือ ประมาณ 168 กม./ชม.)
ในส่วนของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระหว่างการทดลองขับเส้นทาง กรุงเทพฯ-หัวหิน ผ่านสภาพการจราจรบนท้อนถนน และการทดลองอัตราเร่งในบางครั้ง ตัวเลขโดยเฉลี่ยบนหน้าจออยู่ที่ประมาณ 21 กม./ลิตร เท่านั้น ถือว่าประหยัดเชื้อเพลิงดีมาก ขณะที่การใช้ความเร็วคงที่ประมาณ 100 กม./ชม. ยังเห็นตัวเลขเฉลี่ยที่ 21-22 กม./ลิตร เป็นจุดเด่นของระบบไฮบริดจาก Toyota Yaris Cross ในแง่ของการประหยัดเชื้อเพลิง (รองรับน้ำมันเชื้อเพลิง E20)
ระบบรองรับ
ช่วงล่างนุ่มหนึบ พวงมาลัยนุ่มนวล
ถัดจากประเมินอัตราเร่ง และการประหยัดเชื้อเพลิงในเบื้องต้น เราทดลองการตอบสนองของระบบรองรับของ Toyota Yaris Cross จากการขับขี่บนถนนจริง พบว่า ระบบรองรับของครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ (ด้านหน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลัง ทอร์ชันบีม) มีการปรับแต่งที่เน้นความนุ่มนวล ดูดซับแรงสั่นสะเทือนบนถนนได้ดี ขณะขับขี่ในช่วงความเร็วสูง และการเข้าโค้ง โดยรวมแล้วตัวรถมีความนิ่ง และมั่นคงที่น่าพอใจ ไม่มีอาการโคลงมากเกินไป รองรับการขับขี่ทั่วไปได้สบาย ลงตัวกับสมรรถนะของตัวรถ จัดเป็นความสมดุลที่น่าพอใจ ไม่ว่าผู้ขับจะเป็นชายหรือหญิงก็ตาม
ขณะที่การบังคับควบคุมยังคงเน้นการตอบสนองที่เบาแรง พวงมาลัยหักเลี้ยวได้ง่ายในช่วงความเร็วต่ำ (รวมถึงการจอดรถ) ช่วงความเร็วสูง เราพบว่าพวงมาลัยมีระยะฟรีเล็กน้อย น้ำหนักของพวงมาลัยเพิ่มขึ้นในช่วงความเร็ว 100-120 กม./ชม. แต่ยังจัดว่าเบาเกินความเหมาะสมเล็กน้อยเช่นกัน (หากเพิ่มน้ำหนักวงมาลัยที่ช่วงความเร็วดังกล่าวได้อีก จะเพิ่มความมั่นคงขณะขับขี่ได้มาก) แม้โดยรวมแล้ว การขับขี่ทั่วไปยังรองรับได้สบาย นอกจากนี้ Toyota Yaris Cross ติดตั้งระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ครบครัน ทั้งระบบเตือนจุดอับสายตาด้านข้าง ระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว ระบบเตือนการออกนอกเลนโดยไม่เจตนา และกล้องมองภาพรอบคัน
ภายใน
กว้างขวาง นั่งสบาย
ส่วนห้องโดยสารของ Toyota Yaris Cross มีความกว้างขวางที่ทำได้ดีเกินคาด โดยเฉพาะเบาะแถวที่ 2 นั่งได้สบายเช่นกัน ระยะช่วงขามีเพียงพอ และระยะเหนือศีรษะที่เหลือเฟือ ตามรูปทรงของตัวรถ ทัศนวิสัยของผู้ขับมีความปลอดโปร่ง มองเห็นโดยรอบผู้ขับได้ดี จอแสดงผลหลักขนาด 10.1 นิ้ว แสดงผลได้หลากหลายรูปแบบ การส่งกำลังของระบบไฮบริดมีกราฟิคที่มีสีสันชัดเจน แม้รูปแบบการแสดงผลโดยรวมอาจยังไม่ทันสมัยเท่าใดนัก ส่วนแผงหน้าปัด เป็นจอแบบดิจิทอลขนาด 7 นิ้ว ในรุ่นทอพ HEV Premium Luxury จะติดตั้งลำโพงของ Pioneer จำนวน 6 ตำแหน่ง ส่วนการรองรับ Android Auto และ Apple Car Play มีติดตั้งมาให้ทุกรุ่นย่อย นอกจากนี้รุ่นทอพยังมีหลังคาซันรูฟ พาโนรามิค (มีเฉพาะรุ่นทอพเช่นกัน) สามารถเปิดรับวิวทิวทัศน์ภายนอกได้ รวมถึงแสงแดด แต่ไม่สามารถเปิดรับลมได้ (การเปิด/ปิดม่านเป็นระบบ One Touch สะดวกต่อการใช้งานไม่น้อย)
สรุป
ครอสส์โอเวอร์ลงตัว ออพชันแน่น ราคายั่วใจ
Toyota Yaris Cross มีความโดดเด่นในช่วงการเปิดตัวที่ราคา ระหว่าง 789,000-899,000 บาท ถือเป็นช่วงราคาที่ไม่เคยมีครอสส์โอเวอร์ระดับ B-SUV รุ่นไหนเคยทำได้ (จากเดิมที่มีราคาที่ 9 แสนบาทขึ้นไป ถึง 1 ล้านบาทต้นๆ) มาพร้อมออพชันที่ครบครันตามสไตล์รถยนต์ยุคปัจจุบัน และความสมดุลของสมรรถนะโดยรวมจากเครื่องยนต์ไฮบริด โดดเด่นที่การประหยัดเชื้อเพลิง และระบบรองรับที่เน้นความนุ่มนวล เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป เท่านี้ก็ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจมากๆ สำหรับคนที่มองหาครอสส์โอเวอร์ที่มีความคุ้มค่าเช่นนี้
Toyota Yaris Cross
รุ่น HEV Smart ราคา 789,000 บาท
รุ่น HEV Premium ราคา 849,000 บาท
รุ่น HEV Premium Luxury ราคา 899,000 บาท
ตารางสเปคของ Toyota Yaris Cross