ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Ferrari ยื่นจดสิทธิบัตรเข็มขัดนิรภัย 4 จุด สำหรับรถใช้งานบนถนนสาธารณะ ซึ่งตามปกติจะเห็นเข็มขัดแบบ 4 จุด ถูกใช้งานเฉพาะในรถแข่งเท่านั้น
ข้อกำหนดความปลอดภัยสำหรับรถยนต์ทั่วโลกกำหนดให้ใช้เข็มขัดนิรภัย 3 จุด โดยกำหนดให้เข็มขัดนิรภัยต้องยึดบริเวณเหนือตักสองข้าง และยึดเหนือไหล่อีก 1 จุด ส่วนเข็มขัดนิรภัยแบบ 4 จุด จะเพิ่มจุดยึดอีกจุดที่เหนือไหล่อีกข้างหนึ่ง
เข็มขัดนิรภัย 4 จุด ไม่มีการรับรองให้ใช้กับรถที่ใช้งานบนถนนสาธารณะ แต่เป็นข้อบังคับสำหรับใช้ในรถแข่ง ซึ่งค่ายม้าลำพองได้ยื่นจดสิทธิบัตร และสิทธิบัตรถูกเผยแพร่โดยสำนักงานสิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้าสหรัฐอเมริกา (USPTO) เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 หลักจากการยื่นจดสิทธิบัตรช่วงต้นปีนี้ โดยระบุว่า สำหรับ “รถใช้งานบนถนนสาธารณะ”
จากภาพวาดแสดงให้เห็นว่า การออกแบบไม่ต่างจากเข็มขัดนิรภัย 4 จุด โดยมีจุดยึด 2 จุดเหนือไหล่ และคาดเหนือตักสองข้าง มีตัวยึดหัวเข็มขัดแบบปลดเร็วอยู่ตรงกลาง ในเอกสารขอการรับรอง ระบุว่า เข็มขัดนิรภัยแบบนี้ จะช่วยให้คนขับอยู่ในท่าทางการขับที่ถูกต้องตลอดเวลา แม้มีแรงเหวี่ยงด้านข้างขณะเข้าโค้งความเร็วสูง
ค่าย Ferrari มั่นใจว่าการออกแบบของเข็มขัดนิรภัยชุดนี้ สามารถแก้จุดด้อยตามปกติของเข็มขัดนิรภัย 4 จุด แบบดั้งเดิมที่ตรึงบริเวณลำตัวขณะรถวิ่ง และหากเกิดอุบัติเหตุลำตัวยังคงถูกยึดไว้ แต่ส่วนคอ และศีรษะจะเหวี่ยงไปข้างหน้าด้วยแรงเฉื่อยทั้งหมด จนอาจเกิดการบาดเจ็บจนถึงเสียชีวิตได้ ซึ่งในรถแข่งนักขับจะสวมใส่ Hans เพื่อยึดหมวกนิรภัยไว้ และหากนำมาใช้ในรถ ถนนคงไม่ได้รับความสะดวกมากนัก
โดยการแก้ปัญหาของ Ferrari คือ การติดอุปกรณ์ดูดซับแรงกระชาก เพื่อให้แรงเฉื่อยทั้งหมดถ่ายทอดผ่านเข็มขัดนิรภัย โดยแรงเฉื่อยส่วนใหญ่ถูกถ่ายไปยังช่วงอกของคนขับ ซึ่งค่ายม้าลำพองยืนยันว่า สามารถจำกัดแรงเฉื่อยที่เกิดกับคอ และศีรษะอย่างได้ผล
สำหรับในขั้นตอนการออกแบบเพื่อนำไปสู่การผลิตนั้น Ferrari ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเข็มขัดนิรภัยชุดนี้เป็นไปตามข้อกำหนดความปลอดภัย และสามารถป้องกันคนขับจากการบาดเจ็บอย่างรุนแรงได้ และต้องจูงใจเจ้าของรถให้เห็นประโยชน์ของเข็มขัดนิรภัยแบบนี้ด้วยเช่นกัน
บทความแนะนำ