ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สมาคมยานยนต์ ADAC ของเยอรมนี ยกย่องรถไฟฟ้า Volkswagen ID.3 หลังจากทดสอบใช้งานเป็นระยะ 62,000 ไมล์ (99,820 กม.) ในเวลา 2 ปีครึ่ง
วิศวกรที่ศูนย์ทดสอบ และเทคโนโลยีของ ADAC ใน Landsberg am Lech ได้ทดสอบ Volkswagen ID.3 Pro S เป็นระยะทางกว่า 62,000 ไมล์ โดยพบว่าแบทเตอรีขนาด 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ใช้ร่วมกับ Volkswagen ID หลายรุ่น ยังมีความจุสุทธิมากถึง 93 % และไม่พบความผิดปกติอื่นอีกด้วย
ความจุแบทเตอรีที่เหลืออยู่นั้นสูงกว่าเงื่อนไขการรับประกันของบริษัท ที่รับรองการใช้รถเกินกว่า 8 ปี หรือมากกว่า 100,000 ไมล์ (1.61 แสนกม.) โดยต้องเหลือความจุกระแสไฟสุทธิเกินกว่า 70 %
ADAC ให้ข้อมูลว่า นักทดสอบใช้งานแบทเตอรีตามปกติ และชาร์จเต็ม 100 % เกือบทุกครั้ง ด้วยสถานีชาร์จเร็วกระแสตรง เพื่อให้รถกลับไปวิ่งทดสอบให้ครบระยะทาง 62,000 ไมล์ (100,000 กิโลเมตร) เร็วที่สุด ซึ่ง Volkswagen แนะนำให้ชาร์จเร็วถึงระดับ 80 % เพื่อช่วยในการยืดอายุแบทเตอรี
จากนั้นชาร์จด้วยกระแสปกติจนเต็ม 100 % เพื่อให้รถวิ่งทดสอบได้ระยะทางไกลที่สุด ทาง ADAC ได้รับรองว่า Volkswagen ID.3 เป็นรถไฟฟ้ารุ่นของ Volkswagen ที่สมาคมทำการทดสอบ และทำระยะทางวิ่งถึง 248 ไมล์ (400 กม.) ต่อการชาร์จ
ในการทดสอบ ทีมวิศวกรของ ADAC ได้กำหนดรายการตรวจสอบหลัก 8 หัวข้อ และรายการตรวจสอบย่อยมากกว่า 300 หัวข้อ ซึ่งเกี่ยวกับด้านเทคโนโลยี, ความปลอดภัย, ความสะดวกในการใช้งาน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ADAC ให้คำแนะนำว่าเจ้าของรถต้องหมั่นอัพเดทซอฟท์แวร์อยู่เสมอ ซึ่งตลอดการทดสอบ Volkswagen ID.3 มีการอัพเดทซอฟท์แวร์หลายครั้ง โดยครั้งหนึ่งในการอัพเดท ทำให้รถเพิ่มการรับกระแสชาร์จเป็น 170 กิโลวัตต์
การอัพเดทซอฟท์แวร์นอกจากเป็นการแก้ปัญหาที่เกิดกับโปรแกรมแล้ว ยังมีผลดีต่อการลดความสิ้นเปลือง และเพิ่มระยะทางวิ่งไกลขึ้น ทั้งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในการเดินทางระยะสั้น และการใช้งานในสภาพอากาศหนาวเย็นระดับ ที่ 0-5° เซลเซียส (32-41° ฟาเรนไฮท์) ด้วย
ระหว่างทดสอบนักทดสอบยังพบจุดเด่นของ Volkswagen ID.3 หลังจากการอัพเดทระบบวางแผนการเดินทางอัจฉริยะแล้ว ในการเลือกเส้นทางเดินทางระยะไกล ระบบจะเลือกจุดชาร์จที่ช่วยให้การเดินทางถึงปลายทางเร็วที่สุด
ระบบจะเลือกเส้นทางโดยพิจารณาตามสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ และคาดการณ์สภาพการจราจร เพื่อเลือกเส้นทางที่เร็วที่สุด ทั้งพิจารณาถึงประสิทธิภาพการชาร์จของแต่ละสถานี รวมถึงเส้นทางผ่านสถานีชาร์จที่สั้นที่สุด และมีกำลังชาร์จสูงกว่า
ADAC พบข้อเสียของ Volkswagen ID.3 เกี่ยวกับซอฟท์แวร์ ทั้งระบบอินโฟเทนเมนท์ที่ตอบสนองช้า และไม่มีระบบให้ความร้อนแบทเตอรีขณะอากาศหนาวเย็น ซึ่งน่าจะได้รับการแก้ไขในอนาคต รวมถึงปัญหาการควบคุมด้วยระบบสัมผัสบนพวงมาลัย รวมถึงระบบปรับอุณหภูมิแบบสไลด์ที่ขาดความแม่นยำ