ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า IIHS (Insurance Institute for Highway Safety) ของสหรัฐฯ ได้พิจารณาสาเหตุของการเสียชีวิตของคนเดินถนน จากข้อมูลความปลอดภัย โดยวิเคราะห์จากข้อมูลอุบัติเหตุคนเดินถนนเสียชีวิตจากการถูกรถชน พบว่าตั้งแต่ปี 2552 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 80 และในปี 2564 มีผู้เสียชีวิตเกือบ 7,400 ราย
รายงานฉบับใหม่ของ IIHS ได้จำแนกชนิดของรถที่มี “ส่วนหน้ารถสูง” หรือรถที่มีขอบฝากระโปรงหน้าสูงกว่า 40 นิ้ว (ประมาณ 100 ซม.) เป็นอันตรายต่อผู้เดินถนน ในรายงานยังระบุว่า รถที่มีขอบฝากระโปรงหน้าสูงระดับ 30-40 นิ้ว (ประมาณ 76-100 ซม.) หรือมีส่วนหน้าทรงกล่อง จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของคนเดินถนนมากขึ้น
“คนเดินถนน ที่เดินผ่านหน้ารถที่มีรูปทรงด้านหน้าดุดันจะรู้สึกหวาดกลัว” ซึ่ง David Harkey ประธานของ IIHS มีความเห็นว่า “เป็นสัญชาติญาณการเตือนภัยที่ถูกต้อง ยิ่งมีหน้ารถก้าวร้าวดุดัน ยิ่งก่อให้เกิดอันตรายมากขึ้น” จากรายงานแจ้งว่าโดยเฉลี่ยรถโดยสารในสหรัฐฯ มีขนาดกว้างมากขึ้น 4 นิ้ว (ประมาณ 10 ซม.), ยาวขึ้น 10 นิ้ว (ประมาณ 25 ซม.), สูงขึ้น 8 นิ้ว (ประมาณ 20 ซม.) และมีน้ำหนักมากกว่ารถประเภทเดียวกันเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ราว 1,000 ปอนด์ (ประมาณ 453 กก.) รวมถึงรถกระบะขนาดใหญ่ในปัจจุบัน ที่บางคันมีความสูงของฝากระโปรงหน้าในระดับสายตาของผู้ใหญ่
รายงานดังกล่าวพิจารณาจากปัจจัยเชื่อมโยงระหว่างความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต รวมถึงขนาด และรูปทรงของรถ โดย IIHS พิจารณาจากอุบัติเหตุการชน 17,897 ครั้ง ซึ่งเป็นกรณีรถมีผู้โดยสารคนเดียว และคนเดินถนนคนเดียว โดยจำแนกข้อมูลด้วยการระบุรุ่นของรถเป็นตัวเลข และวัดด้านหน้ารถเพื่อคำนวณจากรูปถ่าย จนแยกออกได้ถึง 2,958 รุ่นด้วยกัน
การรวบรวมข้อมูลไม่นับรวมรถที่มี “ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติป้องกันการชนคนเดินถนน” และรถที่มีระบบควบคุมอื่นที่จะมีผลที่ทำให้ข้อมูลการเสียชีวิตผิดเพี้ยน ไม่พิจารณาถึงเขตการจำกัดความเร็ว, อายุ และเพศของคนเดินถนนที่ถูกชน
จากรายงานสามารถแบ่งประเภทของรถตามความสูงของด้านหน้ารถ โดยกำหนด “รถระดับกลาง” ต้องมีความสูงจากพื้นถนนระหว่าง 30-40 นิ้ว (ประมาณ 76-100 ซม.) ฝากระโปรงที่มีความลาดเอียงจะยิ่งปลอดภัยต่อคนเดินถนนมากกว่าด้านหน้ารถทรงกล่อง หากเทียบรถที่ฝากระโปรงต่ำ และลาดเท กับรถที่มีความสูงระดับกลางที่มีด้านหน้ารถหนาทรงกล่อง ยิ่งทำให้คนเดินถนนเสียชีวิตจากการชนมากขึ้น 26 % ส่วนรถที่มีหน้าลาดเทมีความสูงระดับกลาง มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของคนเดินถนน เท่ากับรถที่มีขอบฝากระโปรงต่ำ ทั้งแบบลาดเท หรือทรงกล่องก็ตาม
Wen Hu วิศวกรขนส่งการวิจัยอาวุโส ด้านการวิจัยของ IIHS ผู้ทำการวิจัยเรื่องนี้มีความเห็นว่า โรงงานผู้ผลิตรถควรปรับการออกแบบรูปทรงของรถ เพื่อความปลอดภัยของคนเดินถนนมากขึ้น ทั้งการลดความสูงของฝากระโปรงหน้า ปรับให้กระจังหน้า และฝากระโปรงให้มีความลาดเทมากขึ้น รูปทรงหน้ารถทรงกล่องไม่ได้เพิ่มประโยชน์การใช้สอยให้มากขึ้นเลย หวังว่าผู้ผลิตรถพิคอัพ และรถเอสยูวี จะให้ความสำคัญกับการพิจารณาความสูง และรูปทรงของรถ เพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมใช้ถนนให้มากขึ้น