ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Volvo จะกระจายหุ้นของ Polestar ที่ปัจจุบันถืออยู่ 62.7 % ให้แก่ผู้ถือหุ้นรายอื่น โดยยังคงถือหุ้นต่อไปแค่ 18 % และจะไม่สนับสนุนเงินทุนอีกต่อไป แต่ทั้ง 2 บริษัทจะยังคงมีความร่วมมือกันอย่างแข็งแกร่ง ทั้งด้านการวิจัย และพัฒนา, การผลิต, การบริการหลังการขาย และการตลาด
Volvo กระจายหุ้นของ Polestar เป็นมูลค่า 9.5 พันล้านคราวน์สวีเดน หรือ 920.67 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 33.03 พันล้านบาท)
หุ้นส่วนใหญ่ตกอยู่ในมือของ Geely Holding บริษัทแม่ของ Volvo Cars ซึ่งจะเป็นผู้สนับสนุนด้านการปฏิบัติการ และด้านการเงิน ให้แก่ Polestar ขณะเดียวกัน ทาง Volvo จะสามารถนำเงินทุนไปใช้ในเฟสต่อไปของบริษัท ซึ่งเป็นขั้นตอนการปรับเปลี่ยนไปสู่ผู้ผลิตรถไฟฟ้าอย่างเดียวภายในปี 2573
Volvo แจ้งเหตุผลของการกระจายหุ้นของ Polestar มาจากการถกเถียงเรื่องการขาดทรัพยากรของบริษัท จากการร่วมมือด้านการดำเนินงาน โดยขณะนี้ Polestar ยังมีเงินกู้ค้างอยู่ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.58 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเป็นหุ้นของ Polestar ที่ Volvo ยังคงถืออยู่ 18 %
Polestar เชื่อว่าเมื่อร่วมมือกับ Geely Sweden Holding แล้วจะทำให้โครงสร้างของบริษัทมีความชัดเจนขึ้น และสามารถเดินหน้าต่อไปในฐานะบริษัทอิสระ ทั้งสามารถสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าด้านความร่วมมือกับ Volvo ที่ยังคงมีอยู่ต่อไปถึงปี 2571
Thomas Ingenlath ซีอีโอ Polestar กล่าวเสริมว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ทำให้บริษัทมีผู้ร่วมถือหุ้นรายใหม่ โดยคงความสัมพันธ์กับ Volvo Cars เช่นเดิม ลูกค้าของบริษัทยังได้รับสิทธิประโยชน์เหมือนเดิมต่อไป โดยเฉพาะด้านการซื้อ-ขาย และการบริการหลังการขายเช่นเดิม ทั้งยังได้การสนับสนุนจาก Geely ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ด้วยการเปิดตัวครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีสมรรถนะสูง Polestar 3 และ Polestar 4 ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของ Polestar
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ Volvo
บทความแนะนำ คอลัมน์ ข่าวรอบโลก