ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า General Motors กำลังสร้างฐานการผลิตแบทเตอรีเพิ่มอีก 4 แห่ง โดยแห่งแรกที่ Lordstown, Ohio ได้เริ่มการผลิตแล้ว เมื่อเป็นผู้ผลิตแบทเตอรี จึงมีแนวคิดในการปรับองค์ประกอบ และรูปทรงของแพคแบทเตอรีใหม่ เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตระดับแนวหน้า
และในที่สุด GM ก็ได้ยื่นใบสมัครจดสิทธิบัตรแพคแบทเตอรีรูปทรงใหม่ต่างจากรูปทรงสี่เหลี่ยม หรือทรงกระบอกตามปกติ โดยผลิตเป็นรูปทรงบลอค Tetris เพื่อให้มีช่องสำหรับระบายความร้อนอย่างมีประสิทธิภาพ
เอกสารยังอยู่ในกระบวนการยื่นใบสมัคร แต่มีการพิมพ์แจกจ่ายออกไปโดยระบุวันที่บันทึกด้วย คาดว่าแนวคิดนี้ควรจะได้รับการคุ้มครองเร็วที่สุด ในเนื้อหาได้กล่าวถึงวิธีการระบายความร้อนของ GM ในปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น แพคแบทเตอรีของ Hummer EV ที่ประกอบทีละโมดูล แล้วติดตั้งเพลทระบายความร้อนด้านล่างของเซลล์ GM ระบุในสิทธิบัตรว่าแนวคิดนี้ ทำให้การระบายความร้อนไม่สม่ำเสมอ ทำให้แบทเตอรีเสื่อมเร็วเกินไป ทั้งมีบันทึกเสริมว่าบริษัทผู้ผลิตรายอื่น ก็ใช้วิธีการลดความร้อนแบบอื่น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกัน
แนวคิดใหม่ของ GM โดยสร้างแพคแบทเตอรีเป็นรูปทรงตัว "L" หรือ "C" เมื่อประกอบกันแล้วจะมีช่องระบายความร้อนอย่างน้อย 1 ช่อง ในระหว่างแพคเพื่อระบายความร้อน ทั้งคิดนอกกรอบ ด้วยการออกแบบช่องระบายความร้อนเป็นช่องแนวทแยง
ปกติในอุตสาหกรรมรถยนต์จะมีแต่แพคแบทเตอรีรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยม หรือทรงกระบอก มันเป็นเรื่องท้าทายถ้าต้องผลิตแพคแบทเตอรีที่มีรูปทรงแปลกไป และยังนึกไม่ออกว่าจะผลิตได้อย่างไร
หากไม่สามารถผลิตแพคแบทเตอรีรูปทรง Tetris บริษัทก็ต้องกลับไปใช้แพคแบทเตอรีทรงกล่องสี่เหลี่ยมเหมือนเคย แต่ใช้เซลล์ 2 แบบ ที่มีรูปทรงต่างกัน โดยในหนึ่งโมดูลจะประกอบไปด้วยเซลล์แบบอ้วน-สั้น และผอม-ยาว โดยมีเซลล์ผอม-ยาวอยู่ด้านนอก และด้านในมีเซลล์อ้วน-สั้นซ้อนกันสองชั้น โดยมีช่องว่างระหว่างเซลล์สั้นเป็นช่องทรงสี่เหลี่ยม หรือตัว "H" เพื่อระบายความร้อน การผลิตเซลล์ที่มีรูปทรงแปลกนั้นยังไม่พบแพร่หลาย มีเพียงบริษัทผลิตแบทเตอรีจากประเทศจีน คือ Topband ที่ผลิตเซลล์แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ทรงผอมยาว ไม่ต่างจากแนวคิดนี้
GM สร้างแนวคิดนอกกรอบออกมาแม้มีข้อดี แต่ยังไม่ชัดเจนว่าแพคแบทเตอรีรูปทรงแปลกจะระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ หากได้รับการจดสิทธิบัตรนับว่าคุ้มค่ากับการค้นคว้า ซึ่งอย่างน้อยก็เป็นแนวคิดใหม่ในการพัฒนารถไฟฟ้าต่อไป