ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Jaguar C-X75 ผลงานการออกแบบของ Ian Callum ได้รับการปรับปรุงด้านวิศวกรรมจนสามารถใช้งานบนถนนสาธารณะได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
ย้อนไปตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 14 ปีที่แล้ว Jaguar C-X75 เปิดตัวในงาน มหกรรมยานยนต์ปารีส 2010 (2553) และมีกำหนดจะเข้าสู่การผลิตในเดือนพฤษภาคมปีถัดมา โดยใช้ขุมพลังเบนซิน 1.6 ลิตร ทวินเทอร์โบ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ให้กำลังสุทธิ 888 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 81.6 กก.-ม.
แต่โครงการนี้ถูกยกเลิกในเดือนธันวาคม 2012 (2555) โดย Adrian Hallmark ผู้อำนวยการแบรนด์ระดับทั่วโลก (ปัจจุบันเป็น CEO ของ Bentley) เห็นว่ายังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม ในการเปิดตัวซูเพอร์คาร์ราคา 800,000-1,000,000 ปอนด์ ขณะที่ทั่วโลกกำลังมีความตื่นตัวในเรื่องของมลพิษ
แต่นั่นไม่ใช่จุดจบของรถที่มีรูปทรงโดดเด่นอย่าง Jaguar C-X75 ที่ได้กลับมาอีกครั้ง ในภาพยนตร์ “Spectre” ที่ออกฉายในปี 2015 (2558) โดยทำหน้าที่เป็นรถคู่ใจของ Mr. Hinx ตัวร้ายของภาพยนตร์เรื่องนี้
Williams Advanced Engineering ได้สร้าง Jaguar C-X75 หลายคันเพื่อใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ โดยใช้โครงสร้างหลักแบบสเพศเฟรมขึ้นรูปจากโลหะท่อกลม และใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ซูเพอร์ชาร์จ ความจุ 5.0 ลิตร ของ Jaguar แทนเครื่องยนต์ไฮบริดของรถแนวคิด ที่มีการทำงานซับซ้อน และต้นทุนสูง
เมื่อเร็วๆ นี้ นักสะสมรถที่ไม่เปิดเผยชื่อได้ขอซื้อรถหมายเลข 7 จากรถหลายคันที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ และมอบหมายให้ที่ปรึกษาด้านการออกแบบจากบริษัทของ Callum ทำการปรับปรุงเพื่อสามารถใช้งานบนถนนสาธารณะได้ โดยบริษัทฯ มีใบอนุญาตที่สามารถตรวจรับรองรถที่จะใช้งานบนถนนในสหราชอาณาจักร
รถหมายเลข 7 คันดังกล่าวต้องได้รับการปรับปรุงหลายรายการด้วยกัน อาทิ กระจกต้องได้รับการประทับตรารับรอง E-Mark, ลดความดังของท่อไอเสีย, ติดตั้งแคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์ และติดตั้งกระจกมองข้างที่ใช้งานได้จริง แทนที่กระจกข้างจากโฟมที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ รวมทั้งการปรับลดช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนตัวรถ, ถอดสลักแบบปลดเร็วที่ใช้ในการถ่ายภาพยนตร์ และปรับปรุงผิวชิ้นส่วนตัวรถจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์
ภายใต้เปลือกนอกของตัวรถ ได้รับการปรับปรุงการดูดซับแรงสะเทือนของระบบรองรับ และปรับระดับความสูงตัวรถให้เหมาะกับการใช้งานบนถนนสาธารณะ จากนั้น Jaguar C-X75 จะถูกนำไปแสดงในงานชุมนุมรถที่ Bicester Scramble ใน Oxfordshire ปลายเดือนเมษายนนี้
Adam Donfrancesco ผู้อำนวยการด้านวิศวกรรมของ Callum กล่าวว่า รถสำหรับถ่ายภาพยนตร์คันนี้นับว่าเป็นดาวเด่นตัวจริง ที่ทำให้ฉากในภาพยนตร์ที่เป็นตำนาน กลับมาเป็นความจริงสำหรับผู้หลงใหลรถคันนี้