ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า จุดจบของเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ห่างไกลออกไปทุกที เมื่อผู้ผลิตรถระดับยักษ์ใหญ่ทุ่มทุนหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบใหม่ และ Stellantis เป็นอีกค่ายที่ส่งสัญญาณว่ายังไม่เปลี่ยนใจไปจากเครื่องยนต์สันดาปภายในง่ายๆ โดยบริษัทเจ้าของรถยนต์ 14 แบรนด์ ลงทุนถึง 6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.13 แสนล้านบาท) เพื่อการผลิตเครื่องยนต์ และรถเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่
การทุ่มทุนครั้งนี้เป็นการลงทุนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ในแถบอเมริกาใต้ ซึ่งนำไปใช้สนับสนุนการผลิตรถถึง 40 รุ่น และพัฒนาเครื่องยนต์ Flex-Fuel ซึ่งเป็นวิศวกรรมเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่สามารถใช้เชื้อเพลิงเบนซิน และเอทานอล
Stellantis วางแผนจะผลิตรถยนต์ที่ใช้ระบบส่งกำลังแบบ Hybrid-Flex และ Plug-in Hybrid-Flex เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการรวมเครื่องยนต์เชื้อเพลิงประสมเข้ากับพลังงานแบทเตอรี ทั้งมีแผนจะผลิตรถไฟฟ้า (BEV) อีกหนึ่งรุ่นสำหรับภาคพื้นนี้ การลงทุนจะดำเนินการในระหว่างปี 2025-2030 (พศ. 2568-2573)
เครื่องยนต์ Flex-Fuel จะพัฒนาขึ้นสำหรับใช้กับรถหลายรุ่นของ Stellantis ทั้งสามารถปรับให้เข้ากับกระบวนการผลิตที่มีอยู่ในโรงงานของอเมริกาใต้เพื่อไม่เป็นการเพิ่มต้นทุน และภายในปลายปี 2567 จะได้เห็นรถใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์แบบนี้ พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่
ภูมิภาคอเมริกาใต้เป็นสมรภูมิยานยนต์ขนาดใหญ่ โดย Stellantis มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 31.4 % ในบราซิล และ 23.5 % ทั่วภูมิภาคอเมริกาใต้ ทั้งยังติดอันดับรถขายดีในอาร์เจนตินา และชิลี เมื่อปีที่แล้ว Stellantis ผลิตรถมากกว่า 878,000 คันในภูมิภาคนี้ และคว้าตำแหน่งผู้นำในกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดถึง 28.6 %
Fiat เป็นแบรนด์ภายใต้ร่มของ Stellantis ที่ประสบความสำเร็จในอเมริกาใต้ ด้วยยอดขายอันดับ 1 ถึง 3 ปีติดต่อกัน โดยเป็นรถที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถในภาคพื้นนี้ได้ ทั้งที่ทำยอดขายไม่ดีในอเมริกาเหนือ แต่สำหรับภาคพื้นลาตินอเมริกา ต้องถือว่าไม่น้อยหน้าใคร
จากการให้สัมภาษณ์สื่อของ Lutz Meschke ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Porsche ได้กล่าวถึงความเป็นไปของสถานการณ์ยานยนต์ทั่วโลกว่า ค่าย Toyota ยังมุ่งมั่นในการผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในต่อไป โดยจะพัฒนารถเครื่องยนต์สันดาปภายในตระกูลใหม่ออกมาอีก
สำหรับข้อกำหนดด้านมลพิษในแถบอเมริกาใต้ไม่เข้มงวดเท่ากับในกลุ่มประเทศยุโรป และเส้นตายการแบนรถใหม่ที่มีมลพิษภายในปี 2035 (พศ. 2578) อาจถูกเลื่อนออกไป
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ Stellantis
บทความแนะนำ คอลัมน์ ข่าวรอบโลก