เลิกตรึงราคาน้ำมันดีเซล ! เตรียมดันราคาทะลุ 30 บาท/ลิตร เริ่ม 1 เมย. 67
คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เห็นชอบให้ปรับอัตราเงินกองทุนน้ำมันฯ ประเภทน้ำมันดีเซลเพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศเกิน 30 บาท/ลิตร ตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 เป็นต้นไป
ทั้งนี้ การปรับอัตราเงินกองทุนน้ำมันฯ ในกลุ่มน้ำมันดีเซล กบน. จะพิจารณาข้อมูลต่างๆ ตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบค่าครองชีพของประชาชน และการบริหารจัดการของผู้ค้าน้ำมันมากเกินไป โดยช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านระหว่างวันที่ 31 มีนาคม-1 เมษายน 2567 จะยังไม่มีการดำเนินการปรับเปลี่ยน โดยราคาจะยังอยู่ที่ 30 บาท/ลิตร
หากย้อนไปเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน โดยตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567-31 มีนาคม 2567 ซึ่งกระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลังร่วมกันบริหารจัดการราคาขายปลีก โดยใช้กลไกของภาษีสรรพสามิต และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ด้วยสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกยังคงตัวอยู่ระดับสูง 104.03 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล (เฉลี่ยวันที่ 1-20 มีค. 67) กบน. จึงเห็นควรมีการพิจารณาปรับอัตราเงินกองทุนฯ ประเภทน้ำมันดีเซล เพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลภายในประเทศสอดคล้องกับราคาตลาดโลกมากขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 เป็นต้นไป
การดำเนินการในครั้งนี้จะเป็นการช่วยให้สภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวดีขึ้น เพื่อสามารถใช้กองทุนฯ เป็นเครื่องมือรองรับกับสถานการณ์วิกฤตราคาน้ำมันที่ผันผวนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะดำเนินการประสานกับกระทรวงการคลังเพื่อหารือในเรื่องอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไป
สำหรับประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิ (วันที่ 24 มีค. 67) ติดลบ 98,220 ล้านบาท
แบ่งเป็น บัญชีน้ำมันติดลบ 51,136 ล้านบาท แกส LPG ติดลบ 47,084 ล้านบาท
กระทรวงพลังงานเผยว่า เพื่อไม่ให้กองทุนฯ มีภาระหนี้มากเกินไป และเป็นการรักษาสภาพคล่อง และความเชื่อมั่นของกองทุนฯ กระทรวงพลังงานจะนำเรื่องเข้าหารือใน ครม. เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนไปพร้อมกับการลดภาระหนี้ของกองทุนฯ แต่หากไม่มีงบประมาณจากส่วนอื่นเข้ามาช่วย เช่น งบกลาง หรือการลดอัตราภาษีสรรพสามิต เบื้องต้นคาดว่ากองทุนฯ ต้องปรับลดอัตราการชดเชยราคาน้ำมันลง 1-2 บาท/ลิตร ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น แต่เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชนมากเกินไป จึงจะมีการปรับลดการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลแบบขั้นบันได
อ่านต่อ : ย้อนรอยครึ่งศตวรรษ วิกฤตน้ำมันแพงในไทย !!