เริ่มแล้ว ! ยกเลิกหัวจ่ายน้ำมันดีเซล B10 เหลือเพียง B7 และ B20
กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) ประกาศปรับลดชนิดน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว โดยยกเลิกน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B10 (มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พค. 67) และกำหนดให้น้ำมันดีเซลมี 2 ชนิด คือ
1. น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา (น้ำมัน B7)
น้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมไบโอดีเซลร้อยละ 7 โดยปริมาตร (สีน้ำมัน:สีเหลือง) เป็นน้ำมันดีเซลฐานของประเทศ เพราะสามารถใช้งานกับรถยนต์ในปัจจุบันได้ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ
2. น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20
น้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมไบโอดีเซลร้อยละ 20 โดยปริมาตร (สีน้ำมัน:สีแดง) เป็นน้ำมันทางเลือก สำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่
ทั้งนี้ ผู้ค้าน้ำมันบางส่วนจะยังคงมีน้ำมัน B10 (สีน้ำมัน:สีม่วง) คงเหลืออยู่ ที่คลังน้ำมัน และสถานีบริการน้ำมัน และจะเปลี่ยนแปลงไปจัดเก็บน้ำมัน B7 ซึ่งเป็นเกรดพื้นฐานแทน
ปัจจุบันน้ำมัน B10 และน้ำมัน B7 มีสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลที่เท่ากัน ดังนั้น การที่น้ำมัน B7 ถูกผสมโดยน้ำมัน B10 จึงไม่มีผลกระทบต่อคุณภาพน้ำมัน ยกเว้นสีที่ผิดเพี้ยนไปจากที่กำหนด (ต้องเป็นสีเหลือง) ดังนั้น กรมธุรกิจพลังงาน จึงได้ผ่อนผันเรื่องสีของน้ำมันเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ พค.-กค. 67
อ่านต่อ : เตรียมรับมือ "ราคาน้ำมันดีเซล" จ่อเกิน 30 บาท/ลิตร
: ย้อนรอยครึ่งศตวรรษ วิกฤตน้ำมันแพงในไทย !!