ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Bentley ยุติบทบาทการใช้เครื่องยนต์ W-12 ที่สร้างชื่อเสียงมายาวนาน โดย Batur Convertible (รุ่นเปิดประทุน) จะใช้เครื่องยนต์นี้เป็นรุ่นสุดท้าย จากนั้นจะปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ด้วยการลดขนาดเครื่องยนต์ และทำงานร่วมกับระบบไฟฟ้า
Bentley ประกาศใช้เครื่องยนต์ไฮบริดใหม่ที่มีพลังเหนือกว่าที่เรียกว่า "Ultra Performance Hybrid" ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ระดับสุดยอดของแบรนด์ เพื่อแทนที่เครื่องยนต์ W-12 ทวินเทอร์โบ ความจุ 6.0 ลิตร โดยเครื่องยนต์ไฮบริดใหม่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ที่มีจำนวนลูกสูบน้อยกว่า แต่กลับให้พละกำลังมากกว่า โดยทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่ง Bentley กล่าวว่าเครื่องยนต์ใหม่จะมีกำลังสุทธิมากกว่า 740 แรงม้า ของ Batur รวมถึงรุ่น Flying Spur Speed และ Continental GT Speed ด้วย
สำหรับข้อมูลแรงบิดสูงสุดยังไม่มีการแจ้งชัดเจน แต่ถ้าคิดเป็นนิวตันเมตรจะมากกว่า 1,000 นิวตันเมตร แน่นอน (มากกว่า 101.9 กก.-ม.) โดยพร้อมใช้งานตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ 1,750 ถึง 5,000 รอบ/นาที
Bentley กล่าวว่าเครื่องยนต์ Ultra Performance Hybrid เป็นเครื่องยนต์ที่มีพลังขับเคลื่อนสูงสุด ตอบสนองเร็วที่สุด และมีประสิทธิภาพสูงสุดจากเทคโนโลยีไฮบริด สามารถเดินทางด้วยพลังไฟฟ้าล้วนได้ถึง 50 ไมล์ (ประมาณ 80 กม.) ตามมาตรฐาน WLTP
เครื่องยนต์ไฮบริดสมรรถนะสูงบลอคนี้ ไม่ใช่เครื่องยนต์ไฮบริดบลอคแรกของ Bentley เพราะเมื่อหลายปีก่อน ทางค่ายเคยใช้เครื่องยนต์ไฮบริด วี 6 สูบ ความจุ 2.9 ลิตร ประจำการใน Flying Spur พลัก-อิน ไฮบริด ให้กำลังสุทธิ 536 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 76.5 กก.-ม.
Bentley จะใช้เครื่องยนต์ Ultra Performance Hybrid แทนเครื่องยนต์ W-12 ที่ประจำการมากว่า 20 ปี โดยประจำการในรถหรูสมรรถนะสูงที่สามารถใช้งานได้ทุกวัน ซึ่งได้รับการพัฒนาตลอด จนเวอร์ชันล่าสุดมีพละพลังเพิ่มขึ้นถึง 40 % และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลง 25 % อย่างไรก็ตามเครื่องยนต์ วี 8 สูบ "Ultra Performance Hybrid" จะมีประสิทธิภาพเหนือกว่าทุกด้าน
นอกจากนั้น เป้าหมายการเปลี่ยนเป็นบริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าของ Bentley ถูกเลื่อนจากปี 2030 ไปยังเป้าหมายใหม่ในปี 2033 และเป้าหมายการผลิตรถไฟฟ้าล้วน ถูกเลื่อนให้ช้าออกไปเป็นปี จากเดิมในปี 2026 เลื่อนไปเป็นปี 2027
Bentley ไม่ได้เป็นผู้ผลิตระดับไฮเอนด์เจ้าเดียวใน Volkswagen Group ที่เลิกใช้งานเครื่องยนต์ความจุสูง เพราะทางค่าย Audi ยกเลิกการใช้เครื่องยนต์ วี 10 สูบ ใน R8 ส่วนค่าย Lamborghini กำลังจะเปลี่ยนเครื่องยนต์ของ Huracan ไปใช้เครื่องยนต์ วี 8 สูบ พลัก-อิน ไฮบริด แต่รุ่น Revuelto จะยังใช้เครื่องยนต์ วี 12 สูบ เช่นเดิม
แม้แต่บริษัท Volkswagen ก็เลิกใช้เครื่องยนต์ดีเซล วี 8 สูบ ใน Touareg เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา Bentley ซึ่งเป็นเครื่องยนต์บลอคเดียวกับที่ประจำการใน Bentayga รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล จึงถูกยกเลิกไปด้วย
สำหรับ Bugatti ก็จะเลิกผลิต Chiron และเครื่องยนต์ W-16 โดยจะพัฒนาเครื่องยนต์ วี 16 สูบ ไฮบริด เพื่อนำมาใช้กับไฮเพอร์คาร์รุ่นต่อไป
บทความแนะนำ