ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Honda ได้ทดสอบระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนกับรถหัวลากในสหรัฐฯ โดยเรียกว่า "Class 8 Hydrogen Fuel Cell Truck Concept" และนำไปแสดงร่วมกับรถพลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนแบบอื่นของ Honda ในงานมหกรรมรถขนส่งพลังงานสะอาดที่ลาสเวกัส (Advanced Clean Transportation Expo) ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
รถหัวลากใช้สำหรับสาธิตการใช้งานเทคโนโลยีไฮโดรเจนของ Honda ได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยติดตั้งระบบเซลล์เชื้อเพลิง 3 ชุด แต่ละชุดจ่ายพลังงานได้ 80 กิโลวัตต์ คิดเป็นพลังงานรวม 240 กิโลวัตต์ ไปขับมอเตอร์ไฟฟ้า (ไม่ทราบจำนวน) เพื่อขับเคลื่อนรถหัวลาก ทาง Honda แจ้งว่าในการทดสอบ รถหัวลากต้องลากเทรลเลอร์พร้อมสินค้าน้ำหนักรวม 82,000 ปอนด์ (ประมาณ 37.2 ตัน) สามารถทำความเร็วสูงสุด 70 ไมล์/ชม. (112.6 กม./ชม.) และมีระยเดินทาง 400 ไมล์ (ประมาณ 644 กม.) หลังจากเติมเชื้อเพลิงเต็มถัง
รถหัวลากคันนี้ เป็นการแสดงแนวคิดของระบบเซลล์เชื้อเพลิงที่สามารถใช้งานได้จริง ซึ่งมีการผลิตระดับอุตสาหกรรมที่ฐานผลิตในมิชิแกน โดยความร่วมมือของ Honda และ General Motors การทดสอบกับรถหัวลาก น่าจะมีประสิทธิภาพพอที่จะหาผู้สนใจร่วมลงทุนด้านเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนในอนาคต
ทั้งยังอยู่ในแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ โดยนำระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนมาติดตั้งกับรถหัวลากคลาส 8 เพื่อแนะนำระบบส่งกำลังไร้มลพิษ ทดแทนระบบส่งกำลังเครื่องยนต์ดีเซลได้ จนอาจมีผู้สนใจร่วมธุรกิจกับ Honda และจะมีลูกค้าที่สนใจจะใช้เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ในอเมริกาเหนือด้วย
สำหรับรถหัวลาก Peterbilt ใช้ระบบส่งกำลังไฮบริด ซึ่งมีระบบขับเพลาด้วยไฟฟ้า (e-axles) ที่มีระยะเดินทาง 150 ไมล์ (ประมาณ 241 กม.) แต่ไม่มีข่าวความร่วมมือในการพัฒนารถของทั้ง 2 บริษัท