ค่าย MG ในบ้านเราเพิ่งเปิดราคาของ MG Maxus 7 (เอมจี แมกซัส 7) รถยนต์สไตล์เอมพีวี พลังไฟฟ้า กับค่าตัวที่ 1,769,000 บาท ถือเป็นการเสริมทัพเอมพีวีพลังไฟฟ้ารุ่นที่ 2 ต่อจาก MG Maxus 9 (เอมจี แมกซัส 9) ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้กับราคาที่ 2,499,000-2,699,000 บาท ทั้ง 2 รุ่นเป็นรถยนต์ต่างเซกเมนท์ มีความแตกต่างโดยรวมอย่างไรบ้าง เรามาดูกัน
มิติตัวถังระหว่าง Maxus 7 และ Maxus 9
สิ่งที่เห็นได้ชัดเจน คือ มิติตัวถัง ทาง MG Maxus 7 มีความยาว 4,907 มม. กว้าง 1,885 มม. สูง 1,768 มม. และระยะฐานล้อ 2,975 มม. เทียบกับทาง MG Maxus 9 อยู่ที่ ความยาว 5,270 มม. กว้าง 2,000 มม. สูง 1,840 มม. และระยะฐานล้อ 3,200 มม. แม้ดูภายนอกเหมือนเอมพีวีทั้ง 2 รุ่นน่าจะมีขนาดใกล้เคียงกัน แต่เมื่อเห็นด้วยสายตา + ตัวเลขมิติตัวถัง จะมีความแตกต่างกันพอสมควร ส่วนหนึ่งอาจมาจากการออกแบบที่มีเส้นสายในแนวทางเดียวกัน คือ เอมพีวีทันสมัย เน้นสันเหลี่ยม นอกจากนี้ Maxus 7 ใช้ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ส่วน Maxus 9 คือ 19 นิ้ว
MG Maxus 7
MG Maxus 9
มอเตอร์ไฟฟ้า และแบทเตอรีเท่ากัน
ทั้ง MG Maxus 7 และ Maxus 9 ต่างก็ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 245 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. แบทเตอรีความจุ 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง เท่ากันพอดี แต่ด้วยขนาดตัวถังที่ต่างกันทำให้มีระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จเต็ม โดยทาง Maxus 7 คือ 570 กม. และ Maxus 9 คือ 540 กม. (มาตรฐาน NEDC) ถือว่าแตกต่างกันไม่มากนัก ส่วนการชาร์จไฟฟ้า MG Maxus 7 รองรับการชาร์จแบบ DC สูงสุดที่ 120 กิโลวัตต์ ส่วนการชาร์จแบบ AC สูงสุดที่ 11 กิโลวัตต์ แต่ออพชันที่ Maxus 7 มีความได้เปรียบ คือ การรองรับการจ่ายไฟสู่ภายนอก (ระบบ V2L) ที่ 6.6 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยกันได้ด้วยหากจำเป็น
MG Maxus 7
MG Maxus 9
ห้องโดยสารมีความแตกต่างทั้งพื้นที่ และออพชัน
การเป็นเอมพีวีที่อยู่ในเซกเมนท์ที่แตกต่างกัน (เห็นจากระดับราคาของทั้ง 2 รุ่น) ในแง่ของความหรูหราทาง MG Maxus 9 จึงตอบสนองได้มากกว่า รูปแบบเบาะนั่ง 7 ตำแหน่ง เห็นได้จากระดับการตกแต่งโดยรวม รวมถึงออพชันของอุปกรณ์ใช้งานที่ครบครันกว่า โดยในรุ่นทอพ X จะติดตั้งเบาะแถวที่สองแบบ VIP Captain Seat เทียบชั้นเบาะนั่งเครื่องบินโดยสารระดับ First Class โดยมีระบบบันทึก ระบบนวด และสามารถปรับระดับอุณหภูมิได้ตามความต้องการ พร้อมโต๊ะที่สามารถพับเก็บได้ สามารถใช้งานผ่านหน้าจอระบบสัมผัสทั้ง 2 ฝั่งของเบาะแถวที่ 2 (มีขนาด 7 นิ้ว) สามารถปรับตำแหน่งด้วยไฟฟ้าได้ละเอียด ส่วนเบาะผู้ขับปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง และเบาะด้านข้างผู้ขับปรับได้ 4 ทิศทาง ส่วน MG Maxus 7 มีเบาะนั่ง 7 ตำแหน่งเช่นกัน เบาะแถวที่ 2 เป็นแบบ Captain Seat ที่เน้นความกว้างขวางสะดวกสบาย แต่ต้องปรับทิศทางด้วยมือเท่านั้น (ไม่ใช่ปรับด้วยไฟฟ้า) นอกจากนี้เบาะผู้ขับปรับด้วยไฟฟ้า 6 ทิศทาง ขณะที่เบาะด้านข้างผู้ขับปรับด้วยไฟฟ้า 4 ทิศทาง
MG Maxus 7
MG Maxus 9
ระบบความปลอดภัยไม่น้อยหน้ากันทั้ง MG Maxus 7 และ Maxus 9
แม้เป็น e-MPV คนละเซกเมนท์ แต่ MG Maxus 7 และ Maxus 9 มีระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่เทียบเท่ากัน โดยระบบที่น่าสนใจ ได้แก่ ระบบควบคุมการทรงตัว SCS, ระบบควบคุมการเบรคในขณะเข้าโค้ง CBC, ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง TPMS, ระบบช่วยเตือนการชน FCW และระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ AEB, ระบบครูส คอนทโรลแปรผันความเร็ว ACC, ระบบควบคุมความเร็วที่ความเร็วต่ำ TJA, ระบบควบคุมรถให้อยู่กลางเลน และควบคุมรถเมื่อออกนอกเลนโดยไม่เจตนา ELK และกล้องมองรอบทิศทางแบบ 3 มิติ
MG Maxus 7
MG Maxus 9
ความน่าสนใจ 2 สไตล์ จากเอมพีวีพลังไฟฟ้า 2 รุ่น MG Maxus 7 และ Maxus 9
MG Maxus 7 มีราคาเริ่มต้นที่ 1,769,000 บาท (สีเทาแบบทูโทน เพิ่มเงินอีก 20,000 บาท) ขณะที่ Maxus 9 มี 2 รุ่นย่อย เริ่มจากรุ่น X ราคา 2,499,000 บาท และรุ่นทอพ V ราคา 2,699,000 บาท แม้มีความแตกต่างที่มิติตัวถัง จำนวนออพชันที่ล้ำสมัย และความหรูหรา แต่ยังมีมอเตอร์ไฟฟ้าพละกำลังเท่ากัน และแบทเตอรีความจุเท่ากัน พร้อมระบบความปลอดภัยที่เหมือนกัน ทง “รุ่นน้องหน้าใหม่” อย่าง Maxus 7 จึงมีความคุ้มค่าอีกทางเลือก สำหรับงบประมาณไม่เกิน 2 ล้านบาท
ดูข้อมูลจำเพาะของ MG Maxus 7 และ Maxus 9 จากลิงค์ข้างล่างนี้
MG Maxus 7 >> https://www.mgcars.com/th/mg-models/new-mg-maxus-7/spec
MG Maxus 9 >> https://www.mgcars.com/th/mg-models/new-mg-maxus9/spec