เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Changan ได้เริ่มสายการผลิต Changan Nevo E07 (ฉางอัน นีโว อี 07) รุ่นผลิตจริงแล้ว พร้อมเปิดรุ่นใหม่กับรุ่น REEV (อาร์อีอีวี) เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าที่ต้องการระยะการขับขี่ที่ไกลกว่า เป็นรถยนต์ไฟฟ้าอเนกประสงค์เอสยูวี ในสไตล์การใช้งานแบบรถกระบะ เป็นกระแสฮือฮาแปลกใหม่ไปทั่วโลก
ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลังจากเผยโฉม Sub-Brand “Nevo” บแรนด์รถยนต์ระดับไฮเอนด์คันใหม่ ในงาน Beijing Auto Show 2024 ภายใต้ชื่อ Changan Nevo CD701 โดยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลจีน ในการเปิดตัวรุ่นขับเคลื่อนแบบไฟฟ้าล้วน BEV ก่อนหน้า
สำหรับในรุ่น REEV ที่ตามมานั้น จะเป็นรุ่นที่ใช้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์ในการขยายระยะทางขับขี่ ด้วยเครื่องยนต์ JL469ZQ1 ขนาด 1.5T ที่ให้พละกำลังสูงสุด 110 กิโลวัตต์ กำลังขับเคลื่อนล้อมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า ATDM02 ขนาด 231 กิโลวัตต์ ติดตั้งบนเพลาล้อหลังสำหรับรุ่นมอเตอร์เดี่ยว ส่วนรุ่น Dual Motor หรือมอเตอร์คู่ จะเสริมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า AYDM01 ขนาด 131 กิโลวัตต์ อีก 1 ตัวไว้ที่เพลาหน้า หมายความว่า มอเตอร์เหล่านี้จะมีกำลังน้อยกว่ามอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 188 และ 252 กิโลวัตต์ ในรุ่น BEV ไฟฟ้าล้วน
ในแง่ของการผลิตเทคโนโลยีแบทเตอรีของ Nevo E07 รุ่น REEV ได้เปลี่ยนมาใช้แบทเตอรีลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟทจาก CATL ความจุแบทเตอรีขนาดใหญ่ 39.05 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่สามารถเพิ่มระยะทางการขับขี่ไกลได้จากการปั่นไฟจากเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้วิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนสามารถทำได้ถึง 180-200 กม. และทำความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 190 กม./ชม.
ภายนอกของ Nevo E07 รุ่น REEV ถือว่ายกหน้าตาให้เหมือนกับรุ่น BEV มาเกือบทั้งหมด ดีไซจ์นที่เน้นความโดดเด่น เหลี่ยมสันสไตล์เอสยูวี ความแตกต่างที่สังเกตเห็นได้เพียงอย่างเดียว คือ REEV จะมีการเพิ่มช่องระบายอากาศสำหรับเครื่องยนต์ (Air ventilation) ส่วนรุ่น BEV จะมีตะแกรงรับอากาศแบบปรับมุมองศาได้ (Active air intake grille) ส่วนของด้านข้างตัวรถ มีการออกแบบท้ายตัดแบบรถ Pick-up Truck มาพร้อมซุ้มล้อขนาดใหญ่ เสริมมิติตัวรถให้ดุดันด้วยล้อขนาด 20 หรือ 21 นิ้ว ที่สามารถเลือกได้ และราวหลังคา
ตัวรถมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สามารถสลับการใช้งานไป-มาระหว่างเอสยูวี และรถกระบะ Pick-up ได้ Nevo E07 สร้างขึ้นบนพแลทฟอร์ม SDA-Super DNA ของ Changan โดยเฉพาะ ซึ่งนำนวัตกรรมการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงต่างๆ มาพัฒนา อย่างเช่น ระบบกันสะเทือนแบบปีกนกคู่ด้านหน้า และระบบกันสะเทือนแบบอิสระ ที่ทำจากอลูมิเนียมอัลลอย H-arm ด้านหลัง ชอคอับ CDC และสปริงลม มาพร้อมการออกแบบที่เน้นเรื่องความสูงในการลุยน้ำอยู่ที่ 600 มม. ความสามารถของรถรุ่นนี้ คือ ประตูฝาท้ายสามารถพับลงได้เหมือนรถกระบะ โดยสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 300 กก. น้ำหนักบรรทุกรวมสามารถทำได้ถึง 2,395 กก. ปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนของได้อย่างอิสระ
การออกแบบภายในห้องโดยสาร Nevo E07 พัฒนาเพื่ออำนวยความสะดวกขั้นสุด มาพร้อมเบาะนั่งคู่หน้าแบบไร้แรงโน้มถ่วง (Dual zero-gravity seats) แม้ว่าจะไม่มีแผงหน้าปัดสำหรับผู้ขับขี่ แต่มีจอแสดงผลแบบ AR เสมือนจริงบริเวณกระจกหน้า (Augmented Reality head-up display) และหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 15.4 นิ้ว พร้อมลำโพง 18 ตัว โดยทำงานผสานร่วมกับจอภาพสามารถแสดงผลให้แก่จอที่ติดตั้งบริเวณเบาะผู้โดยสารด้านหลังด้วย
สำหรับการทำตลาดของ Changan Nevo E07 ถือเป็นรถยนต์ที่รู้จักในประเทศจีนภายใต้ชื่อ Qiyuan E07 (ฉี่หยวน อี 07) และใช้แนวคิดการออกแบบเอสยูวีเป็นพื้นฐาน ทำให้รถยนต์คันนี้มีศักยภาพที่พร้อมสำหรับการขับขี่ในทุกสภาพถนน
คาดการณ์ว่า Changan Nevo E07 ในรุ่น EV กำลังจะเปิดตัวราวๆ เดือนตุลาคมปีนี้ ราคาจะเริ่มต้นที่ประมาณ 300,000 หยวน หรือประมาณ 1.470 ล้านบาท ไม่รวมภาษี และในรุ่น REEV ที่กำลังจะเปิดสายการผลิต และเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนถัดมานั้น อาจมีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 270,000 หยวน หรือประมาณ 1.323 ล้านบาท ไม่รวมภาษี
โจทย์ของรถยนต์รุ่นนี้จึงถือเป็นรถยนต์ประเภทใหม่ เน้นอำนวยความสะดวก และประโยชน์ใช้สอย โดยยกเอาคุณลักษณะของรถยนต์อเนกประสงค์สะดวกสบายแบบเอสยูวี และรถยนต์เพื่อการบรรทุกขนของแบบ Pick-up Truck เข้าด้วยกัน ซึ่ง Changan Nevo E07 จะเป็นคำตอบนั้นของใครหลายๆ คน หากนำเข้ามาทำตลาดสู่ประเทศไทยจริงในราคาที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ มันจะเป็นรถยนต์สไตล์แปลกอีกรุ่นที่จะได้ทั้งอรรถประโยชน์หลากหลาย ครอบคลุมการใช้งาน และระบบล้ำสมัยต่างๆ รวมไว้ในคันเดียว